svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

OCCRP ร้อง EU จัดการสมาชิกออกวีซ่าทอง สารพัดปัญหาตามมา ยกตัวอย่างทักษิณ กับมอนเตเนโกร

23 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

The Organized Crime and Corruption Reporting Project (OCCRP) องค์กรสื่อมวลชนที่ไม่แสวงหาผลกำไรต่อต้านคอร์รัปชัน ได้ออกมาเปิดเผยถึงข้อมูลที่น่าสนใจของกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ที่จะมีการเผยแพร่รายงานในวันพุธที่ 23 มกราคม 2561


โดยเฉพาะเรื่องที่หลายฝ่ายจับตามอง นั่นก็คือ การเรียกร้องให้สมาชิกของสหภาพยุโรป ควบคุมโครงการโกลด์เดน วีซ่า หรือวีซ่าทอง ที่บรรดาประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป นั้นได้ออกให้กับบุคคลต่าง ๆ ที่ต้องการสัญชาติประเทศนั้น ๆ แต่ทว่าโครงการดังกล่าวนั้นถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด นั่นก็คือมีการนำไปขายให้กับบรรดาอาชญากร หรือบุคคลที่หลบหนีคดี จากประเทศต่าง ๆ เช่นหลบหนีคดีฟอกเงิน คอร์รัปชั่น หรือการลบเลี่ยงภาษี ทำให้ประเทศสมาชิกของยุโรปหลายประเทศกลายเป็นเป้าหมายของบรรดาบุคคลเหล่านี้ และกลายเป็นแหล่งรวมของบรรดาเหล่าอาชญากร ไปโดยปริยาย โดยจะแลกกับการลงทุนในประเทศสมาชิกThe Organized Crime and Corruption Reporting Project (OCCRP) ได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับโครงการโกลด์เดน วีซ่า หรือวีซ่าทอง เมื่อปีที่ผ่านมา โดยระบุถึงประเทศสมาชิก 20 ประเทศของสหภาพยุโรป ต่างก็ขายใบอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศ อาทิเช่นสหราชอาณาจักร , สเปน , ไอร์แลนด์ เป็นต้น ในขณะที่บางประเทศถึงกับมีโครงการซื้อขายสัญชาติ อาทิเช่น มอลตา ไซปรัส และ บัลแกเรีย เป็นต้น ในขณะที่ล่าสุดทางด้าน บัลแกเรีย ได้แถลงเปิดตัวร่างกฎหมายใหม่ที่จะหยุดขายสัญชาติแก่นักลงทุนต่างชาติ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา
จากรายงานของทางด้าน The Organized Crime and Corruption Reporting Project (OCCRP) ทำให้ทางด้านสื่ออย่างไฟแนนเชียลไทม์ส นำไปตีข่าวปัญหาที่ตามมาของโครงการโกลด์เดน วีซ่า ว่าก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป อย่างยิ่งโดยเฉพาะด้านความมั่นคงเพราะปัจจุบันหลายประเทศกลายเป็นเป้าหมายการหลบหนีของบรรดาอาชญากรจากประเทศนอกภูมิภาคยุโรป เข้าไปฝังตัวอยู่ นอกจากนั้นแล้วยังมีบุคคคลที่หลบหนีคดี จากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นคดีฟอกเงิน , คอร์รัปชั่น , หรือหลีกเลี่ยงภาษี ต่างก็ได้รับโอกาสในการเข้าไปอยู่ในประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปเช่นเดียวกัน
ผลการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ในเบื้องต้นพบว่าโครงการโกลด์เดน วีซ่า นั้น มีข้อน่ากังวลหลายประการ อาทิเช่น การตรวจสอบถึงภูมิหลังของผู้ที่ยื่นขอสัญชาติ ผ่านโครงการดังกล่าว ว่ามีความเป็นมาอย่างไร และ คนเหล่านั้นมีความร่ำรวยมาได้อย่างไร ถึงการนำเงิน หรือทรัพย์สินไปลงทุนในบรรดาประเทศสมาชิก
The Organized Crime and Corruption Reporting Project (OCCRP) ยังได้พูดถึงโครงการดังกล่าว ว่า ที่ผ่านมานั้นมีหลายประเทศเปิดช่องโดยใช้โครงการดังกล่าว เพื่อหาเงินเข้าประเทศ อาทิเช่นประเทศไซปรัส ที่มีการมอบ โกลด์เดน วีซ่าให้บรรดาบุคคล หรือ นักลงทุนต่างชาติ ที่มาจาก รัสเซีย อิหร่าน จีน หรือแม้แต่ซาอุดิอาระเบีย รวมถึงมอนเตเนโกร ที่เป็นอีกประเทศที่บรรดานักลงทุนต่างชาติ หรือ อาชญากรต่างชาติ ต่างใช้เป็นเป้าหมายในการหลบหนี โดยหนึ่งในนั้นคือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจากประเทศไทย และ โมฮัมเหม็ด ดาห์ลาน อดีตนายกรัฐมนตรีของปาเลสไตน์
ขณะที่ทางด้าน องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ และ โกลบอล วิทเนส ได้รายงานข้อมูลที่น่าสนใจอย่างยิ่งว่า ตลอดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานั้นทางด้านประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ทำเงินจากโครงการโกลด์เดน วีซ่า กว่า 29,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 900,000 ล้านบาท และมีการมอบวีซ่าประเทศดังกล่าวไปแล้วกว่า 10,000 รายด้วยกัน

อ้างอิง: https://www.occrp.org/en/27-ccwatch/cc-watch-briefs/9148-eu-urges-crackdown-on-golden-visa-programs

logoline