svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) อนุรักษ์ประเพณีโบราณ เล่นผีกระด้ง

17 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา - ชาวบ้านพิมายอนุรักษ์ประเพณีโบราณของชุมชน เล่นผีกระด้ง หลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งการละเล่นจะจัดขึ้นวันที่16เมษายน ของทุกปี

วันนี้ (17เมษายน2561)หลังจากเสร็จสิ้นจากความสนุกสนานในเทศกาลสงกรานต์แล้วนั้น ชาวบ้านในหมู่บ้านน้อยพัฒนา ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา จะมีประเพณีการละเล่นเก่าแก่ที่สืบทอดต่อกันมาหลายร้อยปีของหมู่บ้าน ที่เรียกว่า"การละเล่นผีกระด้ง ผีกะโหลกกะลา ผีนางไซ" ซึ่งเป็นการละเล่นที่ประยุกต์ของใช้ในครัวเรือนมาร่วมเล่น เป็นความเชื่อทางไสยศาสตร์ทรงเจ้าเข้าผี ซึ่งการละเล่นจะจัดขึ้นวันที่16เมษายน ของทุกปี

(คลิปข่าว) อนุรักษ์ประเพณีโบราณ เล่นผีกระด้ง



โดยเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงเวลาแห่งการปลดปล่อยเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดที่ประสบในรอบปีที่ผ่านมา ชาวบ้านจึงจัดการละเล่นผีกระด้งฯ ในช่วงหลังจากวันสงกรานต์เป็นประจำทุกปีขึ้น ซึ่งจะทำการเล่นผีกระด้งฯ ในช่วงเวลาประมาณ21.00น. ไปจนเกือบถึงเวลาเที่ยงคืน บริเวณถนนทาง3แพ่งกลางหมู่บ้าน ช่วงการเล่นผีกระด้งฯ จะมีผู้ทำหน้าที่สื่อสารกับวิญญาณผีต่างๆ ทำพิธีอัญเชิญผีเข้ามาสิงร่างของชาวบ้านที่อาสามาละเล่นประเพณีนี้ และขณะทำพิธีจะมีการร้องเพลงเชิญผี ร้องซ้ำไปซ้ำมาจนกว่าผีจะลงมาเข้าร่างทรง และเมื่อผีเข้าร่างแล้ว จะมีอิริยาบถต่างๆ ตามแต่อุปกรณ์ที่จะใช้เล่น ผีกระด้งจะเป็นลักษณะของการฟัดข้าว ผีกะโหลกกะลาจะเป็นลักษณะการเก็บหาเห็ดโดยใส่กะลามะพร้าวในการเก็บ ส่วนผีนางไซจะเป็นไปในลักษณะของการใช้ไซหาปลามาต่อเป็นรูปคนแล้วใช้ในการหาปลา ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านที่อาสาละเล่นประเพณีนี้ ขณะเล่นจะไม่รู้สึกตัว จำได้แค่ตอนนั่งคลุมผ้าอยู่ก่อนที่ผีจะมาสิงร่างเท่านั้น

(คลิปข่าว) อนุรักษ์ประเพณีโบราณ เล่นผีกระด้ง



จากการสอบชาวบ้านผู้เข้าร่วมประเพณี เล่าว่า เรื่องทำนองนี้ต้องขึ้นอยู่กับความเชื่อ จิตใจและความศรัทธา สำหรับการละเล่น ผีกระด้ง ผีกะโหลกกะลา ผีนางไซ ของหมู่บ้านนี้ได้มีมานานหลายชั่วอายุคน จนกลายเป็นประเพณีท้องถิ่นและเป็นความเชื่อของคนที่นี่ ที่ต้องทำเป็นประจำทุกๆปี โดยมีจุดมุ่งหมายที่ต้องการให้เกิดการอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น ทำให้คนในชุมชนเกิดความสามัคคี โดยชาวบ้านเชื่อกันว่า วิญญาณของญาติพี่น้องที่ได้เสียชีวิตไปจะได้มาร่วมสนุกกันในวันสงกรานต์ซึ่งเป็นวันปีใหม่ไทยนั่นเอง

logoline