svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

TikTok เปิดแอปใหม่ "จ่ายเงินให้คนดูคลิป" ท่ามกลางความกังวลของอียู

18 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

TikTok เปิดให้บริการแอปใหม่ TikTok Lite ซึ่ง "จ่ายเงินให้กับผู้ใช้งาน" ที่สามารถดูคลิปได้ตามระยะเวลาที่กำหนด โดยกำลังทดลองใช้ในฝรั่งเศสและสเปน ท่ามกลางความกังวลของสหภาพยุโรป

มีรายงานว่า แอปพลิเคชั่น TikTok Lite มีการจ่ายเงินให้กับผู้ใช้งานในฝรั่งเศส เพื่อให้พวกเขาใช้เวลาบนแพลตฟอร์มดังกล่าว ชั่วโมงละ 0.36 ยูโร หรือประมาณ 14 บาท ซึ่งหากผู้ใช้งานยิ่งดูคลิปเยอะ หรือทำกิจกรรมตามที่แอปกำหนดไว้ ก็จะยิ่งมีโอกาสได้รับเงินมากขึ้น

ขณะที่สหภาพยุโรป หรืออียู ได้ออกมาแสดงความกังวลต่อแอปพลิเคชั่นดังกล่าว และร้องขอให้ทาง TikTok ขี้แจงข้อมูลรายละเอียดต่อคณะกรรมการตรวจสอบภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อประเมินว่าการใช้งานแอปนี้ มีความเสี่ยงต่อประชาชนหรือไม่

โดยทางอียูเปรียบเทียบการจ่ายเงินเพื่อดึงดูดให้คนดูคลิป ไม่ต่างกับสิ่งเสพติดที่มอบรางวัลให้กับผู้เสพ รวมถึงความกังวลในด้านเนื้อหาของคลิปที่จะทำให้คนดูได้เงิน ซึ่งเป็นคลิปที่อัลกอริธึมของแอปแนะนำมาเท่านั้น ไม่ใช่คลิปที่ผู้ใช้ต้องการดูด้วยตนเอง 

หน้าจอแอปพลิเคชั่น TikTok Lite ที่มีการแจกเงินให้ผู้ใช้งาน จากสำนักข่าว Le Monde

การแจกเงินดังกล่าวยังอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตของผู้ใช้งาน โดยเฉพาะในหมู่เยาวชน แทนที่จะลดระยะเวลาการใช้งานแอปเพื่อจัดสรรเวลาเรียนได้ดีขึ้น พวกเขาอาจยิ่งพยายามบังคับตัวเองให้ใช้เวลากับการดูคลิปในแอปมากกว่าเดิม เพื่อแลกกับเงินเพียงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตามทาง TikTok ยืนยันว่าจะตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูลของทางอียู และย้ำด้วยว่าผู้ที่จะสามารถรับเงินจากการดูคลิปได้ จะต้องมีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น

TikTok เปิดแอปใหม่ "จ่ายเงินให้คนดูคลิป" ท่ามกลางความกังวลของอียู

logoline