svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สติธร" มองครม.ใหม่ถูกฝาถูกตัวแต่สร้างแรงกระเพื่อมในเพื่อไทย

29 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สติธร ธนานิธิโชติ" ชี้ครม.ใหม่ถูกฝาถูกตัว แต่อาจสร้างแรงกระเพื่อมในเพื่อไทย แต่ไม่รุนแรง-ประสานได้ ชี้เพื่อไทยมีคนเหมาะนั่งรมว.ต่างประเทศหลายคน ทั้ง "นพดล-อุ๊งอิ๊งค์" พร้อมทำงานทันที

29 เมษายน 2567 "ดร.สติธร ธนานิธิโชติ" ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่ จากการดูล่าสุดถูกฝาถูกตัวที่สุด ท่าที่ในวันนี้ (29เม.ย.) พรรคเพื่อไทยจะมีบุคลากรของตัวเอง และก็เห็นภาพชัดเจนว่าคนที่ทำงานให้กับพรรค ถูกปรับเข้าร่วม ครม. มากขึ้น และมากกว่าคนที่จะเป็นตัวแทนของกลุ่มก๊วนต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งมาในรอบแรก

ทั้งนี้ แต่ก็ยังพอมีภาพของตัวแทนกลุ่มก้อนต่างๆ แต่ก็เห็นลักษณะของคนที่มาเป็นรัฐมนตรีและทำงานได้มากขึ้น แต่พอดูเหมือนจะลงตัวปรากฏว่า มีกรณีของ "นายปานปรีย์ พหิทธานุกร" ที่ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ จึงต้องไปจัดกันใหม่อีกรอบหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีโอกาสเกิดรอยร้าวทางการเมืองในพรรคเพื่อไทย แต่ในสไตล์ของพรรคเพื่อไทย อาจจะมีคนที่มีความเห็นต่าง มีรอยร้าว แต่ก็มีคนคอยประสานให้ ดังนั้น โอกาสที่จะเป็นรอยร้าวก็ในระยะสั้นเท่านั้น

"คนที่ผิดหวังและหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรีไปเลย เราก็สังเกตเห็นว่า ที่ผ่านมาแรงกระเพื่อมที่เป็นทางการไม่เยอะมาก เพราะหลายคนก็เข้าใจดีถึงสภาพและต้องยอมรับว่าพรรคเพื่อไทย เติบโตกันมาด้วยสิ่งที่พรรคมีอิทธิพลเหนือตัวบุคคล และหลายคนที่มีวันนี้ก็เป็นเพราะส่วนหนึ่ง ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่อยู่กับพรรคไทยรักไทย ก็แปลว่าต้องรับสภาพถ้าจะถูกปรับ หรือถูกวางให้ทำหน้าที่อื่น หรือทำได้เต็มที่ ก็อาจจะมาบ่นน้อยใจ แต่ไม่ถึงกับว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงถึงขั้นย้ายขั้วยกขั้วไปอยู่พรรคอื่น จะไม่เห็นเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้น" ดร.สติธร ระบุ

 

ขณะเดียวกัน พูดง่ายๆ ว่า 7 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลก็พอพูดได้ว่ายังใช้งบประมาณได้ไม่เต็มไม้เต็มมือ และสถานการณ์ก็ยังไม่แน่ชัดว่าพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาลได้ดีหรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่า นี่คือประสบการณ์ครั้งแรกของพรรคเพื่อไทยที่ตั้งรัฐบาลแล้วตัวเองอาจจะมีอำนาจในการต่อรองน้อย หรือแค่ครึ่งเดียว ก็อาจจะอาศัยช่วงแรกลองถูกลองผิดกันไปก่อน

 

"แต่วันนี้พองบประมาณใช้ได้เต็มที่ ในขณะที่งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ที่รัฐบาลใช้จ่ายสามารถออกแบบได้เต็มที่มากขึ้น ก็ถึงเวลาที่จะปรับคนที่เหมาะกับงาน และเป็นคนที่ทางพรรคไว้วางใจ หรือนายกรัฐมนตรีเชื่อมือ และคิดว่าเป็นคนทำงานลงไปร่วมงานกัน" ดร.สติธร กล่าว 

ส่วนการที่นายปานปรีย์ ลาออกทันทีหลังถูกปรับจากรองนายกฯนั้น เป็นเรื่องที่ตัวบุคคลก็ต้องยอมรับด้วย แต่เพิ่งมาแสดงออกโดยการลาออก ซึ่งความจริงเป็นสิทธิ์ของนายปานปรีย์ ที่รู้สึกว่าไม่โอเคกับตำแหน่งก็ลาออกได้ เพราะรัฐธรรมนูญก็ไม่ห้าม

 

"เชื่อว่าการหาตัว รมว.ต่างประเทศคนใหม่ ไม่น่าจะยาก เพราะที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยตั้งแต่สมัยไทยรักไทยเป็นรัฐบาล ก็ดูแลกระทรวงการต่างประเทศเองโดยตลอด สมัยพรรคพลังประชาชน ก็ดูแลกระทรวงการต่างประเทศ แปลว่ากระทรวงนี้กับพรรคเพื่อไทยค่อนข้าง จะมีบุคลากรและมีวิธีการทำงานที่เตรียมรองรับเอาไว้แล้ว" ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า กล่าว

 

ส่วนใครเหมาะสมนั้นถ้าจะเอาแบบรวดเร็วและทำงานได้ทันที ก็มี "นายนพดล ปัทมะ" อดีต รมว.ต่างประเทศ ที่เหมาะสม ส่วนที่มีข่าวว่าอาจจะเป็น "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น ก็เป็นไปได้และอาจจะอยู่ในโผแรกว่า อาจจะนั่งรองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ ก็เป็นไปได้อีกทางหนึ่ง และถือเป็นเวทีแจ้งเกิดให้กับ น.ส.แพทองธาร

 

"เพราะวันนี้ก็เพียบพร้อมในฐานะทายาทนักการเมือง และวันนี้ก็นั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งก็เป็นโอกาสที่เหมาะสม ในการหาประสบการณ์เป็นรัฐมนตรี โดยโอกาสที่เหมาะสมก็อยู่ในรัฐบาลนี้ เพียงแต่ว่า 7-8 เดือนแรกจะเร็วเกินไปหรือไม่ อาจจะต้องคิดกันอีกทีหนึ่ง ซึ่งโผครม. เข้าๆ ออกๆ ได้" ดร.สติธร กล่าว 

logoline