svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนตอบโต้สหรัฐฯ ใช้หลักการ “โจร” แบน TikTok

15 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลจีนตอบโต้สหรัฐฯ อย่างดุเดือดต่อการผ่านมติแบน TikTok ของสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ ซึ่งจีนมองว่าไร้ความชอบธรรม และไม่ต่างอะไรจากหลักการของ “โจร”

กระทรวงพาณิชย์ของจีน ออกแถลงการณ์ตอบโต้สภาผู้แทนราษฏรของสหรัฐฯ ที่มีมติให้แบน TikTiok ถ้าหากไม่แยกตัวออกจาก ByteDance ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลจีนที่มองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง ซึ่ง เหอ หยาตง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน แถลงข่าวในกรุงปักกิ่งว่า “สหรัฐฯ ควรให้ความเคารพหลักการตลาดของเศรษฐศาสตร์และการแข่งขันที่ยุติธรรมอย่างแท้จริง และต้องหยุดกดขี่บริษัทต่างชาติอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งจีนจะใช้มาตรการตอบโต้ที่จำเป็นทุกอย่าง เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ชอบธรรมตามกฎหมาย”

จีนตอบโต้สหรัฐฯ ใช้หลักการ “โจร” แบน TikTok

กระทรวงต่างประเทศของจีนก็ออกมาตอบโต้สหรัฐฯ อย่างเจ็บแสบไม่แพ้กัน โดย หวัง เหวินปิน โฆษกประทรวงต่างประเทศจีน แถลงข่าวระบุว่า เหตุผลที่สหรัฐฯ อ้างในการแบน TikTok ไม่ต่างอะไรจากเหตุผลของโจร ซึ่งเขากล่าวว่า “หากเราอ้างความมั่นคง เพื่อกดขี่บริษัทที่ยอดเยี่ยมจากประเทศอื่น ก็ไม่มีความยุติธรรมหรือความเท่าเทียมใดๆ อีกต่อไป หากบางคนเห็นคนอื่นมีของดี แล้วพยายามยึดสิ่งดีๆ นั้นไว้เป็นของตัวเอง นี่มันเป็นหลักการของโจรชัดๆ

จีนตอบโต้สหรัฐฯ ใช้หลักการ “โจร” แบน TikTok

ไม่ใช่แค่รัฐบาลจีนเท่านั้นตอบโต้สหรัฐฯ ต่อมาตรการแบน TikTok แม้แต่ชาวอเมริกันก็ไม่เห็นด้วย และมีการออกมารวมตัวกันในกรุงวอชิงตัน ดีซี เพื่อประท้วง โดยหลายคนแสดงความคิดเห็นว่าเวลาที่สหรัฐฯ ทำธุรกิจสู้ประเทศไหนไม่ได้ ก็จะหาเรื่องแบนธุรกิจนั้นของต่างชาติ โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง และบอกว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ควรจะเอาเวลาไปแก้ไขปัญหาอื่นๆ ในประเทศ อย่างปัญหาเศรษฐกิจ หรือปัญหายาเสพติด มากกว่าที่เอาเวลามาหาเรื่องแบน TikTok

logoline