svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เทคโนโลยี

21 มีนาคม 2549 กำเนิด "ทวิตเตอร์" แอปพลิเคชันพลิกโฉมการสื่อสารโลก

20 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

21 มีนาคม 2549 กำเนิด "ทวิตเตอร์" แอปพลิเคชันพลิกโฉมการสื่อสาร ด้วยข้อความสั้นๆ 140 ตัวอักษร ก่อนมาอยู่ในมือของ "อีลอน มัสก์" ชายผู้เปลี่ยนโลกมาโดยตลอด

21 มีนาคม 2549 กำเนิด "ทวิตเตอร์" แอปพลิเคชันพลิกโฉมการสื่อสารโลก
"ทวิตเตอร์"
แอปพลิเคชันที่มีโลโก้ "นกน้อยสีฟ้า" มีจุดเริ่มต้นเมื่อ 21 มีนาคม ค.ศ.2006 (พ.ศ.2549) หรือเมื่อ 18 ปีก่อน ที่ ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา จากการระดมความคิดในบริษัท โอดีโอ ซึ่งเป็นบริษัท พอดแคสติง โดย แจ็ก ดอร์ซี, บิซ สโตน และอีวาน วิลเลียมส์ เจ้าของบริษัท อ็อบวีโออุส

"แจ็ก ดอร์ซี" เป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ได้แนะนำความคิดการส่งบริการข้อความสั้น หรือ เอสเอ็มเอส (SMS) พูดคุยและสนทนากันภายในกลุ่มเล็ก ๆ 

ช่วงแรกโค้ดเนมของบริการนี้มีชื่อว่า twttr ซึ่งรูปแบบนี้มีแรงบันดาลใจมากจากฟลิคเกอร์ (Flickr) และมีเพียง 5 ตัวอักษรคล้ายกับการส่งข้อความสั้นแบบชื่อย่อของชาวอเมริกัน 
พิมพ์เขียวของ แจ็ก ดอร์ซี (2549) สำหรับเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีพื้นฐานบนบริการข้อความสั้น

การทำงานของโครงการนี้เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2549 เมื่อ "แจ็ก ดอร์ซี" ได้ทำการส่งทวีตแรก เมื่อเวลา 21:50 น. ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยคำว่า

"just setting up my twttr"

ต้นแบบของ "ทวิตเตอร์" ถูกนำมาใช้สำหรับพนักงานใน บริษัทโอดีโอ และได้เผยแพร่ต่อสาธารณะในรุ่นสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2549

ต่อมาในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2549 บิซ สโตน, อีวานส์ วิลเลียมส์, แจ็ก ดอร์ซี และพนักงานของบริษัทโอดีโอ ได้ถูกโอนหุ้นทั้งหมดมาที่ อ็อปวีโออุส รวมถึงเว็บไซต์ โอดีโอ.คอม และทวิตเตอร์.คอม ด้วย และ "ทวิตเตอร์" ได้แยกออกมาตั้งเป็นบริษัทของตนเองในเดือนเมษายน พ.ศ. 2550

  จุดพีคของ ทวิตเตอร์  
จุดเริ่มต้นของการใช้งานทวิตเตอร์เพิ่มมากขึ้นอย่ารวดเร็ว เกิดขึ้นใน งานเซาธ์บายเซาธ์เวสต์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ SXSW ซึ่งจัดขึ้นในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ช่วงนั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจาก 20,000 ทวีตต่อวัน เป็น 60,000 ทวีตต่อวัน 

สิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดขึ้นคือ การวางจอพลาสมาขนาด 60 นิ้ว จำนวน 2 จอ ในทางเดินระหว่างงาน โดยจอแสดงทวีตที่ผู้ใช้งานทวีตเข้าสู่ระบบ โดย สตีเวน เลวี นักข่าวจากนิตยสารนิวส์วีก ได้กล่าวว่า

"งานประชุมนับร้อยงาน ที่จะใช้ระบบทวิตเตอร์นี้ จะสามารถโต้ตอบกันได้อย่างรวดเร็วผ่านการเมนชัน"

21 มีนาคม 2549 กำเนิด "ทวิตเตอร์" แอปพลิเคชันพลิกโฉมการสื่อสารโลก

  ทวิตเตอร์ ขึ้นปก TIME  
ปี 2552 ทวิตเตอร์ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างมาก จนนิตยสารไทม์ ฉบับวันที่ 15 มิ.ย. 2552 นำเอาทวิตเตอร์ขึ้นปก เป็นเรื่องเด่นประจำฉบับ และบทบรรณาธิการกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงการนำเสนอข่าว ที่มีที่มาจากเทคโนโลยีใหม่อย่างทวิตเตอร์

ริชาร์ด สเตนเกล บรรณาธิการบริหารนิตยสารไทม์ เขียนบทบรรณาธิการเอาไว้ว่า สตีเฟ่น จอห์นสัน ได้ทวีตข้อความถึงผู้ติดตามเขาประมาณ 5 แสนคน ถึงเนื้อหาที่กำลังจะลงตีพิมพ์ใน TIME เป็นเรื่องของ "ทวิตเตอร์" แอปพลิเคชันที่กำลังเปลี่ยนวิธีที่สังคมติดต่อสื่อสาร โดยข้อความทวีตนั้นได้มาเป็นภาพปกไทม์  

เนื้อหาของบทบรรณาธิการ พูดถึงความมหัศจรรย์ในการหยิบเอาข้อความที่อยากสื่อสาร เพียง 140 ตัวอักษร ส่งออกไปในเครือข่ายสังคมที่กำลังเปลี่ยนวิถีการติดต่อสื่อสารและใช้ชีวิตอยากมากมาย

ทวิตเตอร์เป็นรูปแบบการสื่อสารแบบประชาธิปไตยที่ไม่เหมือนใคร นั่นคือ มันเปิดสู่ทุกคน ไม่มีใครมาปิดกั้น โดยข้อมูลที่ส่งไปถึงเป็นการเปิดรับจากการเลือกติดตามเจ้าของบัญชีนั่นเอง
21 มีนาคม 2549 กำเนิด "ทวิตเตอร์" แอปพลิเคชันพลิกโฉมการสื่อสารโลก
  ทวิตเตอร์ สู่ เอกซ์ (X) ในมือ "อีลอน มัสก์"  
ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ "ทวิตเตอร์" เกิดขึ้นเมื่อ "อีลอน มัสก์" ชายผู้ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งในโลก และคิดค้นนวัตกรรมเปลี่ยนแปลงโลกมากมาย ประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อกิจการของทวิตเตอร์ ด้วยมูลค่า 44,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.6 ล้านล้านบาท (จากข้อมูลของนักลงทุนในบริษัท)

แม้ว่า นักวิเคราะห์ มีความเห็นถึงการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ จ่ายในราคาที่สูงเกินไป จากแนวโน้มของมูลค่าหุ้นด้านเทคโนโลยีที่ลดลง แต่ อีลอน มัสก์ ประกาศอย่างมั่นใจว่า

"ทวิตเตอร์สินทรัพย์ที่อ่อนล้ามาเป็นเวลานาน แต่มีศักยภาพที่เหลือเชื่อ ถึงแม้ว่าเห็นได้ชัดว่าผมและนักลงทุนรายอื่น ๆ กำลังจ่ายเงินมากเกินไปสำหรับทวิตเตอร์ในขณะนี้"

ทันทีที่ อีลอน มัสก์ เข้ามาบริหารทวิตเตอร์ เขาได้เปลี่ยนโปรไฟล์ในบัญชีทวิตเตอร์ตัวเอง เป็น Chief Twit หรือ หัวหน้าทวิตเตอร์ และเปลี่ยนโลโก้ จากนกสีฟ้า มาเป็น X และเปลี่ยนฟีเจอร์ต่างๆอีกมากมาย 

18 ปีของอดีต เจ้านกสีฟ้า "ทวิตเตอร์" ในร่างใหม่อย่าง X จะเดินไปทิศทางไหน เติบโตอย่างไร คงต้องจับตาว่า ชายผู้เปลี่ยนแปลงโลกอยู่เสมอ จะนำพาไปในทิศทางใด
21 มีนาคม 2549 กำเนิด "ทวิตเตอร์" แอปพลิเคชันพลิกโฉมการสื่อสารโลก

logoline