svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

20 มีนาคม “วันความสุขสากล” ไทยไต่ขึ้นอันดับ 60 ของโลก อันดับ 2 ของเอเชีย

19 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

20 มีนาคม “วันความสุขสากล” ไทยมีความสุขเพิ่มขึ้น ไต่อับดับ 60 ของโลก อันดับ 2 ของเอเชียรองจากสิงคโปร์ ผลจากความเอื้ออาทรที่มีต่อกันเพิ่มขึ้น

“วันความสุขสากล” มีที่มาอย่างไร

ประชุมสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2555 ได้กำหนดให้วันที่ 20 มีนาคม ของทุกปีเป็นวัน "ความสุขสากล" หรือ The International Day of Happiness โดยมีแนวคิดริเริ่มมาจากต้นแบบความคิดของประเทศภูฏาน ซึ่งเป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก และติดอับดับที่ 1 ในการวัดความรุ่งเรืองของชาติและความสำเร็จทางสังคม หรือดัชนีมวลรวมความสุข หรือ Gross National Happiness Index (GNH) โดยที่การวัดค่าดังกล่าวไม่ได้นำการใช้เศรษฐกิจ หรือความร่ำรวยทางวัตถุมาเป็นตัวตัดสินการพัฒนา แต่กลับหันมามองแบบองค์รวมว่าจิตใจที่ดีของประชาชนและชุมชนนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าวัตถุ

ทำไมต้องมี “วันความสุขสากล”

การกำหนดให้วันที่ 20 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันความสุขสากล  "ยูเอ็น" มีวัตถุประสงค์ 2 ข้อ คือ เพื่อให้ทุกคนร่วมเฉลิมฉลอง และตระหนักถึงความสุขอันเป็นเป้าหมายพื้นฐานของมนุษยชนรวมถึงแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของมนุษย์ และเพื่อเรียกร้องให้แต่ละประเทศผลักดันและเข้าถึงนโยบายสาธารณะที่จะเพิ่มความสุขให้แก่ประชาชนทุกๆ

โดยสหประชาชาติได้มุ่งเป้าไปที่ความสนใจของโลกต่อแนวคิดในการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจว่าจะต้องประกอบไปด้วย การรวบรวม ความเสมอภาค และสมดุลเช่นเดียวกับการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน และบรรเทาความยากจนนอกจากนี้สหประชาชาติยังระบุว่าการพัฒนาทางเศรษฐกิจจะต้องมาพร้อมกับสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้บรรลุความสุขของโลก

20 มีนาคม “วันความสุขสากล” ไทยไต่ขึ้นอันดับ 60 ของโลก อันดับ 2 ของเอเชีย

ปัจจัยที่มีผลต่อความสุข

ยูเอ็นยังได้สำรวจวัดระดับความสุขใน 156 ประเทศทั่วโลกโดยมีปัจจัยความสุขที่สำคัญ เช่น รายได้ การมีงานทำ ความสัมพันธ์ที่ดีความไว้วางใจกันในชุมชน การมีค่านิยมที่เอื้อต่อความสุขและศาสนา สุขภาพกายสุขภาพจิต ความสัมพันธ์ในครอบครัว การศึกษา เสรีภาพทางการเมืองความเข้มแข็งของเครือข่ายสังคม การไม่มีคอร์รัปชั่น และความเท่าเทียมทางเพศและสังคมเป็นต้น มาเป็นตัวชี้วัดความสุขของประเทศต่าง ๆ อีกด้วย

ดัชนีความสุขของ “ไทย” ปี 67 ขึ้นอับดับ 60 ผลจากความเอื้ออาทรต่อกันเพิ่มขึ้น

จากรายงานความสุขโลก ปี 2566 (World Happiness Report 2023) พบว่า ไทยมีความสุขเพิ่มขึ้น อยู่ที่อันดับ 60 ในปี 2567 จากเดิมอันดับที่ 61 ในปี 2566 เป็นอันดับที่ 2 ของเอเชียรองจากสิงค์โปร์ ที่สำคัญพบ 1 ใน 6 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ระดับความสุขเปลี่ยนแปลงคือ ความเอื้ออาทรต่อกันในสังคม (Generosity)”

20 มีนาคม “วันความสุขสากล” ไทยไต่ขึ้นอันดับ 60 ของโลก อันดับ 2 ของเอเชีย

ข้อดีของการมีความสุข

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าความสัมพันธ์ทางสังคมและความรู้สึกเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ ซึ่งทัศนคติที่ดีมีผลมากถึง 90% ของชีวิตประจำวันของเรา นอกจากนี้ผู้คนที่มีความสุขจะมีอายุยืนยาวและมีปัญหาสุขภาพลดลง เช่น โรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ ด้วยเหตุนี้ วันแห่งความสุขสากลจึงเป็นเหมือนเครื่องเตือนใจให้ชื่นชมและแบ่งปันความสุขให้กับผู้อื่น

การอยู่ร่วมกันเป็นสิ่งสำคัญในการได้รับความสุขเมื่อต้องเผชิญกับความทุกข์ยาก ผู้เชี่ยวชาญยังเชื่อว่าการเป็นคนดีและชอบช่วยเหลือผู้อื่นสามารถทำให้มีความสุขได้และคุณอาจแบ่งปันความสุขเหล่านั้นให้กันและกันได้ เช่น บางคนชอบช่วยเหลือผู้อื่น อาจเป็นเด็กหรือเพื่อนบ้านที่ต้องการความช่วยเหลือ เป็นต้น

logoline