svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

กสทช. เผยทรูฯคืนโควตาถ่ายบอลโลก 16 นัด ให้ "ทีวีดิจิทัล" ยิงสดคู่ขนาน

22 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช. เผย ทรูฯ คืนโควต้าถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 16 นัด ให้ กกท.จัดสรรให้ทีวีดิจิทัลถ่ายทอดคู่ขนาน คาดเริ่มภายใน 1-2 วันนี้ ส่วนช่องทางออนไลน์เป็นสิทธิของทรูฯ กล่องอื่นไม่สามารถร่วมถ่ายทอดได้

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า หลังจากในช่วงบ่ายวานนี้ สมาคมฯทีวีดิจิทัล ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนกับ กสทช. เรื่องการจัดสรรช่องทางถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 กสทช. จึงได้เชิญ กกท. เข้าชี้แจงในประเด็นข้อสงสัยต่างๆ และหารือถึงทางออกร่วมกัน

และจากการหารือร่วมกับตัวแทนของ กกท. ได้มีข้อสรุปร่วมกันในการขอความร่วมมือจากทรูฯให้คืนโควต้าถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย จำนวน 16 แมตช์ กลับมาให้ กกท. นำมาจัดสรรให้กับทีวีดิจิทัลถ่ายทอดสดแบบคู่ขนาน

ซึ่งล่าสุด ทรูฯ ได้ตอบกลับมาว่าไม่ขัดข้องในการคืนโควต้าถ่ายทอดสด ส่วนจะเป็นรอบใด คู่ใดบ้าง และจัดสรรอย่างไร กกท.จะต้องดำเนินการต่อไป โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 วันนี้

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช.

ส่วนประเด็นที่ทรูฯยื่นเรื่องถึง กสทช. เพื่อขออนุญาตถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเป็นระบบ HD แทน SD นั้น รักษาการเลขา กสทช. ระบุว่า ส่วนตัวทราบเรื่องแล้ว แต่ยังไม่เห็นเอกสาร ซึ่งเป็นเรื่องยาก แต่อย่างไรก็ตามต้องรอมติที่ประชุมบอร์ด กสทช. พิจารณาอย่างละเอียด คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมในวันพุธนี้

ขณะที่ประเด็นการถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ กสทช. ได้แจ้งกับกกท.ว่า กฎ ”มัสต์แฮฟ” หรือ หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สําคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะทางฟรีทีวี และ "มัสต์แครี่" หรือ หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปของ กสทช. ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นด้วย โดยเฉพาะกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา ที่มีศักดิ์ใหญ่กว่ากฎของ กสทช. ดังนั้นเมื่อ กกท.ขายสิทธิ์ให้กับทรูฯแล้ว กล่องอื่นจึงไม่สามารถทำได้ 

logoline