svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เบื้องหลังนักเตะอิหร่านไม่ร้องเพลงชาติ

22 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยเบื้องหลังแมทช์การแข่งขันฟุตบอลโลกระหว่างทีมชาติอิหร่านกับทีมชาติอังกฤษ ที่ทีมชาติหร่านไม่ยอมร้องเพลงชาติ พบว่าพวกเขาเจอกระแสกดดันอย่างหนักจากบรรดาแฟนบอลเพื่อนร่วมชาติบนอัฒจันทร์ ก่อนจะพ่ายอังกฤษไป 2-6

ภาพที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ในการถ่ายทอดสด ก่อนที่ทีมชาติอิหร่านจะฟาดแข้งกับทีมชาติอังกฤษในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ แสดงให้เห็นทีมชาติอิหร่านแสดงจุดยืนเคียงข้างเพื่อนร่วมชาติในการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ที่ใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมในอิหร่านด้วยการไม่ร้องเพลงชาตินั้น มีเบื้องหลังที่ลึกกว่านั้น โดยในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านักเตะต้องเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก จากข้อกล่าวหาของแฟนบอลชาติเดียวกันที่ว่า "พวกเขาขี้ขลาดเข้าข้างรัฐบาล" นักเตะทุกคนเข้าพบประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ก่อนเดินทางไปกาตาร์ ซึ่งเมื่่อภาพที่พวกเขาก้มคำนับประธานธิบดีถูกเผยแพร่ทางโซเชียลเดีย ก็ยิ่งเป็นการกระพือความไม่พอใจต่อนักเตะมากขึ้นไปอีก 

 

เบื้องหลังนักเตะอิหร่านไม่ร้องเพลงชาติ

 

เบื้องหลังนักเตะอิหร่านไม่ร้องเพลงชาติ

เมื่อวันอาทิตย์ (20 พฤศจิกายน) เอห์ซาน ฮัจซาฟี กัปตันทีมชาติ ได้แถลงข่าวแสดงความเห็นใจต่อ "ครอบครัวผู้สูญเสีย" ในอิหร่าน และบอกด้วยว่า

 

"เราต้องยอมรับว่า เงื่อนไขในประเทศของเรานั้นไม่ถูกต้อง และประชาชนของเราไม่มีความสุข... เรามาอยู่ที่นี่ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ควรเป็นกระบอกเสียงให้พวกเขา หรือไม่ควรเคารพพวกเขา"

 

ซึ่งหลังจากนั้นนักเตะได้ตัดสินใจที่จะไม่ร้องเพลงชาติ ซึ่งสถานีโทรทัศน์ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลอิหร่านไม่ถ่ายทอดในช่วงนี้ 

 

เบื้องหลังนักเตะอิหร่านไม่ร้องเพลงชาติ

 

เบื้องหลังนักเตะอิหร่านไม่ร้องเพลงชาติ

การประท้วงในอิหร่านมีชนวนเหตุมาจากการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี วัย 22 ปี ที่ถูกตำรวจศีลธรรมจับและทำร้ายจนเสียชีวิต เพียงเพราะสวมฮิญาบไม่เรียบร้อยเมื่อ 2 เดือนก่อน ซึ่งการประท้วงยังลามไปถึงกาตาร์และไม่แน่ชัดว่า ความกดดันที่เกิดขึ้นได้ส่งผลต่อผลงานของนักเตะอิหร่านที่พ่ายอังกฤษไป 2-6 หรือไม่

 

กองกำลังความมั่นคงอิหร่านโจมตีผู้หญิง

logoline