svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ไทยปิดดีล "ลิขสิทธิ์บอลโลก" สำเร็จ คอนเฟิร์มได้ดูครบทุกนัด

17 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการ กกท. เผยข่าวดี ไทยปิดดีล "ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022" เรียบร้อย คนไทยได้ดูครบทั้ง 64 นัด  พร้อมขอบคุณ "บิ๊กป้อม" ช่วยประสานเอกชนร่วมลงขันจนครบ

หลังจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติอนุมัติเงินสนับสนุนจากกองทุน กทปส. ให้ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อดำเนินการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ที่มีกำหนดแข่งระหว่างวันที่ 20 พ.ย.-18 ธ.ค.65 ในกรอบวงเงิน 600 ล้านบาท จากจำนวนเต็มที่ กกท. เสนอขอรับการสนับสนุนไป 1,600 ล้านบาท ทำให้ กกท. ต้องเร่งหาภาคเอกชนเข้ามาสนับสนุนอีกนั้น

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ล่าสุด ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยว่า “หลังจากดำเนินการเจรจากับฟีฟ่า เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ถือเป็นข่าวดีของแฟนบอลชาวไทย ที่จะได้ชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022 ครบทั้ง 64 แมตช์"

"ในโอกาสนี้ ต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานบอร์ดกกท. และประธานบอร์ดกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่ช่วยประสานงานเรื่องงบประมาณกับ กสทช. และภาคเอกชน มาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึง คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) ที่ช่วยพูดคุยกับ จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ในฐานะที่เป็นไอโอซีเมมเบอร์ ด้วยกัน จนทุกอย่างลุล่วงไปได้ด้วยดี"

"โดยขั้นตอนจากนี้ไป จะดำเนินการในเรื่องของภาษี การลงนามสัญญา และขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อยสมบูรณ์ ก่อนเกมนัดแรก จะเริ่มวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565”

ไทยปิดดีล "ลิขสิทธิ์บอลโลก" สำเร็จ คอนเฟิร์มได้ดูครบทุกนัด

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ มีนัดประชุมบอร์ดวาระเร่งด่วน ในวันศุกร์ที่ 18 พ.ย. เวลา 10.00 น. เพื่อพิจารณางบประมาณในเรื่องของการนำไปสมทบลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 เพิ่มเติม ตามการเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมของผู้ว่าการ กกท. ซึ่งกองทุนฯ จะไม่สามารถอนุมัติเงินให้ได้ในรูปแบบเงินยืม แต่หากเป็นการให้การสนับสนุนแบบมีเงื่อนไข คือมีรายได้ต้องคืนกองทุนฯ เต็มจำนวน หลังจากได้รับเงินสนับสนุนจากภาคเอกชนเรียบร้อยแล้ว และต้องแจกแจงรายได้ แหล่งที่มารายได้ และแผนการจัดการรายได้ ก็สามารถดำเนินการได้ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมบอร์ดกองทุนฯ ว่าจะพิจารณาอนุมัติให้ตามคำขอหรือไม่อีกครั้ง

ส่วนกระแสข่าวว่าสามารถปิดดีลที่ราคา 1,400 ล้านบาทนั้น ผู้ว่าการ กกท. ยืนยันว่า เป็นเพียงการรายงานข่าว ตนยังไม่ได้มีการเปิดเผยตัวเลขกับใครเพราะยังอยู่ในขั้นตอนที่มีความละเอียดอ่อน

ทั้งนี้คาดว่าภายหลังประชุมบอร์ดวาระเร่งด่วน ในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) จะมีการแถลงข่าวเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง
 

logoline