svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ไม่เคยยอมแพ้! เผยเบื้องหลัง "ทัดดาว นึกแจ้ง" สู้อาการเจ็บก่อนหายทันชิงแชมป์โลก

12 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักกายภาพบำบัดประจำทีม "วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย" เล่าเบื้องหลังการฟื้นฟูสภาพร่างกายของ "แนน" ทัดดาว นึกแจ้ง ที่ต้องต่อสู้ทั้งร่างกายและจิตใจอย่างหนักก่อนหายทันไปแข่งชิงแชมป์โลก 2022

โดย "หมอเนตร" ทิพย์รัตน์ แก้วใส นักกายภาพบำบัดประจำทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ออกมาเล่าเบื้องหลังการฟื้นฟูร่างกายจากอาการบาดเจ็บของ "แนน" ทัดดาว นึกแจ้ง นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่ได้รับบาดเจ็บที่หลังจากศึกเนชันส์ ลีก 2022 เมื่อเดือนมิถุนายน จนต้องเข้ารับการผ่าตัด และมีเวลาแค่ 6 สัปดาห์สำหรับการฟื้นฟูร่างกายให้หายทันไปลงแข่งขัน "วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022" 


"หมอเนตร" โพสต์ผ่าน อินสตาแกรม tara_maya ระบุว่า "โพสต์นี้ขอโพสต์ถึงนักกีฬาคนเก่ง คนแกร่ง อีกคนที่ฝ่าฟันทั้งปัจจัย trauma ทั้งทางกายและทางใจ"

 

"หลังจากที่แนนได้รับบาดเจ็บแบบ rare case กระดูก transverse process ของ lumbar spine ร้าวหลายระดับเพราะของกล้ามเนื้อ iliopsoas กระชากตรงจุดเกาะอย่างรุนแรง (mri and ct scan) แนนได้พักฟื้นที่โรงพยาบาลปิยะเวทในการรักษาภาวะอักเสบและการร้าวของกระดูก ขอบคุณทางโรงพยาบาลปิยะเวทและแพทย์ในทีมวอลเลย์บอล และผู้ใหญ่ทุกฝ่ายที่จัดการกานรักษาขั้นแรกให้แนนเป็นอย่างดี"

 

"หลังจากออกโรงพยาบาลเรามีเวลา 6 อาทิตย์สำหรับการฟื้นฟูนักกีฬาให้ทันและพร้อมที่สุดในการแข่งขันชิงแชมป์โลกเดินทางวันที่ 20 ก.ย. 2022 โปรแกรมของแนนแน่นไปด้วยโปรแกรมเวตเทรนนิ่งที่ต้องปรับให้เหมาะสมกับภาวะบาดเจ็บที่หลัง, โปรแกรมฟื้นฟูฯ เพื่อเตรียมซ้อม skill และระบบทีม ในโปรแกรมฟื้นฟู ประกอบด้วย mobility, flexibility, neuromuscular activity, core stability, strengthening - functional exercise และเข้าซ้อมสกิลพื้นฐานทางวอลเลย์บอล"
ไม่เคยยอมแพ้! เผยเบื้องหลัง "ทัดดาว นึกแจ้ง" สู้อาการเจ็บก่อนหายทันชิงแชมป์โลก

"2 week แรก แนนต้องมี progress อะไรบ้าง, 4 week แนนต้อง progress อะไรเพิ่ม, 6 week แนนต้อง progress อะไรเพื่อเข้าสู่ performance ของนักกีฬา และสามารถนำตัวเองไปสู่ high performance ของตัวเอง"

 

"แทบทั้งวันที่แนนต้องเดินวนฝึกที่ตึกวิทย์ห้องกายภาพบำบัด, ห้องพยาบาล, ห้องเวต, ห้องสรีระ, ห้องซ้อมตัวเอง ต้องขอบคุณทุกงานทุกฝ่ายของศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาที่เอื้อเฟื้อและดูแลนักกีฬาไปด้วยกันค่ะ"


"ในระหว่างทางที่ต้องเพิ่ม mobility ของ spine แนนก็ติดโควิดก็ต้องทำออนไลน์กัน แนนถึงได้รู้ว่าหลังแข็งมาก และความยืดหยุ่นหายไปหมด เราปรับให้แนนฝึก isokinetic ของกล้ามเนื้อขาในช่วง 2 อาทิตย์แรกที่เวต เพราะไม่อยากให้การเวตช่วงล่างส่งผลต่อหลังที่ยังแข็งๆ แน่นๆ อยู่555 ช่วงที่พี่ไม่อยู่ก็ได้นักกายภาพท่านอื่นคอยช่วยในโปรแกรมที่พี่ให้ไว้ผ่านไปด้วยดีทั้งน้องป๊อบและน้องเฟิร์น รวมไปถึงงานกายภาพบำบัดของ กกท. ขอบคุณมากๆ ขอบคุณมากๆ นะคะ"

 

"การฝึก mobility ช่วงแรกเราฝึก front-back line และ lateral line จนน้องทำได้ดี ส่วนที่ยากที่สุดของแนนคือท่าที่แนนบาดเจ็บมาคือ transvers plane หรือการ rotation ลำตัว การล้มหมุนตัวไปดีเฟนต์บอล สมองมันจำว่าการเคลื่อนที่แบบนี้ทำให้เจ็บ ตัวแนนแข็งไปหมด หมุนตัวด้านซ้ายไม่ได้ เราต้องประคองและช่วยไกด์ให้จนแนนรู้ว่าทำได้ ไม่เจ็บแล้ว ใช้ท้อง suck เข้าตลอดเวลา"
ไม่เคยยอมแพ้! เผยเบื้องหลัง "ทัดดาว นึกแจ้ง" สู้อาการเจ็บก่อนหายทันชิงแชมป์โลก

"เราดีใจมากๆ ที่เห็นแนนเริ่มซ้อมระบบกับทีมทั้งรับและบุก จนมาข้อเท้าพลิกก่อนเดินทางอาทิตย์นิดๆ นักกายภาพบำบัดใจสลาย ทีมใจสลาย นักกีฬาก็ใจสลาย"

 

โชคดีที่เป็นการบาดเจ็บ grade I ด้วยเครื่องมือที่ช่วยในเรื่อง healing process ได้รวดเร็วกว่าเมื่อก่อนทำให้แนนลงน้ำหนักเต็มๆ เท้าวันที่ 5 และก็เริ่มกระโดด(อีกครั้ง)ได้ภายหลังจากข้อเท้าพลิก แต่ยังมีข้อติด(จากหลังส่วนล่างที่ติดเพราะบาดเจ็บ และนอนพักฟื้น เปลี่ยนมาข้อเท้าติดเพราะข้อเท้าพลิก555555) ตอนนั้นมันเห็นถึงความหนักแน่น, มั่นคง แหละทะเยอทะยานของแนนว่าจะทำให้ได้ มันไม่มีข้อสงสัยในตัวเองเลยว่าทำไปทำไมวะ ทำไมอุปสรรคเยอะจังวะ "แนนมีแค่หนูไม่เจ็บมุมนี้แล้ว หนูขอกระโดดดูนะคะ วิ่งได้แล้วค่ะ"


"ข้อเท้าแนนเคลื่อนที่ได้เต็มช่วงจากทุกมุมวันที่ 13 หลังบาดเจ็บก่อนแข่งกับตุรกี 1 วัน คุณหมอมาตรวจร่างกายในส่วนที่บาดเจ็บทั้งหลังและข้อเท้าก่อนแข่ง วันที่แข่งใจก็ตุ๊บๆ ว่าแนนจะยืนระยะได้มั้ย และในที่สุดแนนก็ทำได้ และทำให้เห็นว่าร่างกายมันไม่ทรยศใคร การซ้อมมันไม่ทรยศใคร ทำอะไรไว้ก็ได้ในสิ่งที่ทำ ขอบคุณทุกความพยายามและความกล้าหาญของแนนต่อนักกายภาพบำบัดที่ทะเยอทะยานในโปรแกรมคนนี้นะคะ พี่รู้ว่าทั้งเหนื่อยทั้งยาก แต่แนนทำได้จริงๆ หมดทุกข์หมดโศกแล้วนะคะ ต่อแต่นี้ขอให้เจอแต่สิ่งที่ดีและนิสัยที่เข้มแข็งนี้นำพาแนนไปจุดหมายที่ตัวเองตั้งใจให้ได้ หนูเก่งมากๆ เลยค่ะ ขอบคุณนะคะ"

 

logoline