svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"พายุโนรู" ถล่มชัยภูมิ มวลน้ำป่าทะลักท่วมโซนเศรษฐกิจ เร่งสูบหวั่นท่วมรพ.

29 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุโนรูถล่มชัยภูมิน้ำป่ามหาศาลทะลักท่วมโซนเศรษฐกิจและสถานที่ราชการใจกลางเมืองจมบาดาล จ่อทะลักท่วมศาลากลางและโรงพยาบาล เร่งสูบน้ำออกจากตัวเมืองโกลาหล

29 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ น่าเป็นห่วงใกล้วิกฤติ เนื่องจากเกิดพายุโนรู พาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้พื้นที่ จ.ชัยภูมิ เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องมาหลายวัน และโดยเฉพาะวันนี้ในพื้นที่ตัวเมืองชัยภูมิ หรือโซนเศรษฐกิจกลางใจเมืองชัยภูมิ ได้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน วัดปริมาณน้ำฝนได้ 53 มม. ที่ถือว่าหนักสุดเพียงช่วงมีฝนตกเพียงวันเดียวที่ผ่านมาทำให้มีมวลน้ำได้ผุดขึ้นมาตามท่อระบายน้ำ เข้าท่วมตามผิวจราจรตามถนนสายต่าง ๆ ในเมืองชัยภูมิ

"พายุโนรู" ถล่มชัยภูมิ มวลน้ำป่าทะลักท่วมโซนเศรษฐกิจ เร่งสูบหวั่นท่วมรพ.


ล่าสุดทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ชุมชนต่างๆ ทั่วเขตเทศบาลฯ ชุมชนต่างๆ และโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ น้ำฝนที่รอการระบายได้ทะลักท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ถนนหลายเส้น ในตัวเมืองชัยภูมิจมอยู่ใต้น้ำ ตามเส้นทางหลักที่มีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น ร้านค้า ย่านสี่แยกโรงเลื่อยเก่า ถนนชัยประสิทธิ์ มีระดับน้ำท่วมผิวถนนสูง

 

ทางจังหวัดได้เร่งแจ้งเตือนประชาชนในทุกพื้นที่และทางเทศบาลฯ ยังได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม เพื่อให้การสูบน้ำออกจากตัวเมืองชัยภูมิได้เร็วยิ่งขึ้นแล้ว โดยเฉพาะชาวบ้านในเมืองชัยภูมิ ต่างหวาดผวาหวั่นว่า ในตัวเมืองจะเกิดน้ำท่วมได้อีกซ้ำเสียหายย่อยยับเหมือนปีที่ผ่านมาและยังคงเฝ้าระวังป้องกันน้ำไหลเข้าบ้านกันเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง
 

"พายุโนรู" ถล่มชัยภูมิ มวลน้ำป่าทะลักท่วมโซนเศรษฐกิจ เร่งสูบหวั่นท่วมรพ.

ในวันนี้ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัด จะได้เรียกประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการรับมือพายุโนรู ที่กำลังพัดถล่มในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ จนสร้างความเสียหายให้กับประชาชนในพื้นที่ ประกอบด้วย อ.จัตุรัส อ.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวแดง อ.เทพสถิต อ.บ้านเขว้า อ.เกษตรสมบูรณ์ และอ.เมืองชัยภูมิ อยู่ในขณะนี้


พร้อมทั้งได้ตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขึ้นที่บริเวณศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ นอกนั้นยังได้ระดมกำลังจิตอาสาเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร(อส.)จำนวน 1 กองร้อย ได้นำทรายเร่งบรรจุกระสอบทรายเอาตั้งเป็นแนวกันน้ำทะลักท่วมศาลากลางจังหวัด ทั่วทั้ง 5 ประตูเพื่อป้องกันน้ำป่าทะลักเข้าท่วมตึกอาคารศาลากลางและภายในบริเวณศาลากลางจังหวัด ที่เป็นที่ตั้งของสำนักงานส่วนราชกการต่างๆ ที่อยู่บนศาลากลางจนได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมเหมือนปี 2564 ที่ผ่านมา

"พายุโนรู" ถล่มชัยภูมิ มวลน้ำป่าทะลักท่วมโซนเศรษฐกิจ เร่งสูบหวั่นท่วมรพ.

นายไกสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ยอมรับว่า พายุโนรู ถือเป็นปัญหาที่หลายฝ่ายกังวลเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าจังหวัดจะดำเนินการเตรียมการป้องกันมานานกว่า 3 เดือนแล้วก็ตาม แต่เรื่องของธรรมชาติ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขเฉพาะหน้า 


อย่างไรก็ตามในวันนี้ได้ยกระดับการป้องกันแก้ปัญหาด้วยการ สั่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเข้ามาอีกจำนวน 10 เครื่อง เพื่อเตรียมสูบน้ำออกจากเขตเทศบาล หากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยงาน โฟกัสเรื่องน้ำเป็นเรื่องแรก 

 

"สิ่งที่กังวลใจที่สุดในเวลานี้คือ ปริมาณน้ำที่อิ่มตัวทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดใกล้เคียงกับชัยภูมิ คือจังหวัดขอนแก่น ที่กำลังได้รับผลกระทบอยู่ และขอนแก่นขณะนี้จะเป็นพื้นที่รับน้ำต่อจากชัยภูมิ ซึ่งขณะนี้ขอนแก่นไม่สามารถรับน้ำจากพื้นที่อื่นได้รวมทั้งชัยภูมิ ก็จะเกิดภาวะน้ำหนุนและส่งผลให้ชัยภูมิเกิดน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน อย่างแน่นอน "

"พายุโนรู" ถล่มชัยภูมิ มวลน้ำป่าทะลักท่วมโซนเศรษฐกิจ เร่งสูบหวั่นท่วมรพ.

สำหรับ สถานการณ์น้ำภาพรวมในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ณ ปัจจุบัน ได้มีการพร่องน้ำไปแล้วกว่า 574 ล้าน ลบ.ม. (ทยอยพร่องตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค.65) ทำให้ภาพรวมระดับน้ำในเขื่อนของพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 70% แต่อย่างไรก็ดีเขื่อนและอ่างเก็บน้ำบางแห่งยังคงมีระดับน้ำสูง โดยเฉพาะเขื่อนลำปะทาว เขื่อนห้วยกุ่ม และบึงละหาน ที่มีระดับน้ำเกินกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ (บึงละหานมีการทำแก้มลิงเพื่อชะลอน้ำ)


ทั้งนี้ ทางสถานีอุตุนิยมวิทยาชัยภูมิ ได้คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 28 ก.ย. – 2 ต.ค. 65 พื้นที่จังหวัดชัยภูมิต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่จากอิทธิพลของพายุ “โนรู” ซึ่งจะมาในรูปแบบของพายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น (หนักกว่าพายุเตี้ยนหมู่และโพดุล ในปี 64) จึงได้ให้ทางชลประทานทำหนังสือแจ้งไปยังอ่างเก็บน้ำต่างๆ รวมถึงชาวบ้านริมน้ำและในพื้นที่เสี่ยงภัยเร่งอพยพและขนของขึ้นที่สูงโดยเร็ว นอกจากนี้ยังกำชับให้อ่างเก็บน้ำห้วยยางบ่า จำเป็นต้องเร่งพร่องน้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันมวลน้ำทะลักเข้าสู่ตัวเมือง 

"พายุโนรู" ถล่มชัยภูมิ มวลน้ำป่าทะลักท่วมโซนเศรษฐกิจ เร่งสูบหวั่นท่วมรพ.
ข่าวและภาพ : วิรัตน์ ดวงแก้ว
สำนักข่าวเนชั่น จ.ชัยภูมิ
 

logoline