svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

7 เรื่องสุดปัง คอกีฬาต้องอ่านก่อนชมพิธีเปิดกีฬาซีเกมส์คืนนี้!!

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2021 ซึ่งเป็นครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม กำลังจะมีขึ้นในค่ำคืนนี้ (12 พ.ค.) ก่อนร่วมชมและร่วมเชียร์ทัพนักกีฬาไทย เรามาอุ่นเครื่องด้วยการทำความรู้จัก "ซีเกมส์" ในแง่มุมต่างๆ กันไว้ก่อนเพื่ออรรถรสในการชมเพิ่มมากขึ้น

กีฬาซีเกมส์ เดินทางมาถึงครั้งที่ 31 เมื่อคิดย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นเมื่อปี 1959 (พ.ศ.2502) ที่การแข่งขันกีฬาแหลมทอง (เซียพเกมส์) ครั้งแรก จัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมหกรรมกีฬาของภูมิภาคอาเซียนได้เริ่มต้นขึ้น และเดินทางผ่านกาลเวลายาวนานถึง 63 ปี แต่สำหรับหนนี้ก่อนการแข่งขันจะเปิดฉากขึ้นมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

ซีเกมส์ (SEA Games) มีชื่อเต็มๆ ว่า South-East Asian Games ในอดีตเรียกว่า กีฬาแหลมทอง ก่อเกิดริเริ่มจัดโดยประเทศไทย การจัดกีฬาซีเกมส์ครั้งแรกซึ่งตอนนั้นยังใช้ชื่อกีฬาแหลมทอง หรือ เซียปเกมส์ (Southeast Asian Peninsular Games : SEAP Games) จึงเกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อปีพ.ศ.2502 ต่อมาในปี 2520 จึงเปลี่ยนชื่อเป็น กีฬาซีเกมส์ มีกำหนดจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี

 

จนมาถึงปีนี้ กีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 เวียดนาม เป็นเจ้าภาพจัดงานภายใต้ คำขวัญ "For a Stronger South East Asia" หมายความถึง "เพื่ออาเซียนที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น" เจ้าภาพต้องการแสดงให้เห็นถึง ความแข็งแกร่งของภูมิภาคอาเซียนหลังผ่านพ้นยุคโควิด-19 และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและมิตรภาพของชาติสมาชิกทั้ง 11 ชาติ (10 ประเทศอาเซียน+ติมอร์เลสเต) 

7 เรื่องสุดปัง คอกีฬาต้องอ่านก่อนชมพิธีเปิดกีฬาซีเกมส์คืนนี้!! 7 เรื่องสุดปัง คอกีฬาต้องอ่านก่อนชมพิธีเปิดกีฬาซีเกมส์คืนนี้!! 

1. หลายคนเห็น ชื่องานซีเกมส์ 2021 ทางสื่อต่างๆ เกิดความสงสัยว่า ทำไมเจ้าภาพจึงยังใช้ปี 2021 ทั้งที่ปีนี้ก็ 2022 แล้ว เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะอันที่จริงการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 31 นี้เดิมมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 หรือค.ศ. 2021 แต่เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศเจ้าภาพอย่างเวียดนามเองและชาติสมาชิกอื่นๆของอาเซียนก็รุมเร้า จนสุดท้ายจำเป็นต้องเลื่อนกำหนดจัดงานมาเป็นวันที่ 12-23 พฤษภาคม 2565 (ค.ศ.2022) กระนั้นก็ตาม เนื่องจากแผ่นพับ-ป้าย-อุปกรณ์เครื่องมือทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ รวมถึงของที่ระลึกต่างๆ ซึ่งทำกันล่วงหน้าไว้แล้วเป็นชื่องาน "ซีเกมส์ 2021" จึงยังคงชื่องานและปีไว้เช่นนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียโดยเปล่าประโยชน์

 

เดิมทีรัฐบาลเวียดนามตั้งงบจัดงานไว้ที่ 69.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2,400 ล้านบาท แต่หลังจากมีการแพร่ระบาดของโควิดได้ลดงบจัดในภาพรวมลงเหลือ 52.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว1,800 ล้านบาท 

7 เรื่องสุดปัง คอกีฬาต้องอ่านก่อนชมพิธีเปิดกีฬาซีเกมส์คืนนี้!!

2. เจ้าภาพได้บรรจุ ชนิดกีฬา เพื่อการแข่งขันทั้งสิ้น 40 ชนิด ชิง 527 เหรียญทอง ที่น่าสนใจคือปีนี้ เจ้าภาพมีการบรรจุ กีฬาชนิดใหม่ ที่เป็นกีฬาพื้นบ้านประจำชาติเวียดนามเข้ามา 3 ประเภทกีฬา ได้แก่ ว่ายน้ำใส่ตีนกบ (ฟินสวิมมิ่ง) เตะลูกขนไก่ข้ามตาข่าย (ชัตเติ้ลค็อก) และโววีนั่ม ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของเวียดนาม

 

3. ตัวมาสคอต หรือ สัตว์นำโชคคือ ซาวลา (Saola) หรือ วัวหูกวาง มีรูปร่างคล้ายแพะผสมกับเลียงผา มีถิ่นฐานอยู่ในเวียดนามตอนกลาง เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่หายากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จัดอยู่ในวงศ์เดียวกับวัว เรียกอีกฉายาหนึ่งว่า "ยูนิคอร์นเอเชีย" คำว่า "ซาวลา" เป็นชื่อสามัญในภาษาเวียดนาม มาจากภาษากลุ่มไท แปลว่า "เขาบิดเกลียว" มีความหมายแฝงว่า "ล้ำค่าดุจเดือนและดาว"

7 เรื่องสุดปัง คอกีฬาต้องอ่านก่อนชมพิธีเปิดกีฬาซีเกมส์คืนนี้!! 4.ประเทศไทยที่ส่งนักกีฬา 819 คนเข้าร่วมการแข่งขัน โดยจะส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เดินขบวนในพิธีเปิดการแข่งขัน ซึ่งเจ้าภาพกำหนดไว้ชาติละ 31 คนเท่านั้น เพื่อสื่อถึงซีเกมส์ครั้งที่ 31 ขบวนนักกีฬาไทยจะนำโดย นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย และมี “ฟร้อง” สุวิจักขณ์ ขุนทอง นักกีฬายูยิตสูชาย รุ่น 62 กก.วัย 21 ปี เจ้าของเหรียญเงินชิงแชมป์โลก ยู-21 และเหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย ทำหน้าที่ถือธงไตรรงค์ นำคณะนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าสู่สนาม

 

5.พิธีเปิดอย่างเป็นทางการเย็นวันนี้ (12 พฤษภาคม) จะมีขึ้นที่สนามมีดินห์ สเตเดียม โดยมี ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เป็นประธานในพิธี มีการถ่ายทอดสดทางช่อง T-Sport 7 ช่อง 5 HD และ NBT 2 HD เริ่มเวลา 19.00 น. เจ้าภาพระดมนักแสดงกว่า 1,000 คน มาสร้างความประทับใจ โดยการแสดงจะสะท้อนจะวัฒนธรรมประเพณีของตนเอง และสื่อสารถึงความเข้มแข็งของชาวอาเซียน ผสมผสานด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ แสงสีเสียงจัดเต็ม!

 

6. บทเพลงประจำการแข่งขัน มีชื่อว่า Let’s Shine ประพันธ์โดย ฮุย ตวน นักแต่งเพลงชื่อดังของเวียดนาม เนื้อหาสื่อถึงมนุษย์ที่เกิดมาโดยมีเป้าหมายในการฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่สูงยิ่งขึ้น การเดินทางผ่านเรื่องราวต่างๆ ที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเท พยายาม และการสนับสนุนจากคนรอบข้าง

 

7. ส่วนการแข่งขันกีฬา 40 ชนิดนั้น กรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ได้มอบหมายให้โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่ถ่ายทอดสด และรายงานข่าวการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ผ่านทางทีวีดิจิทัล 8 ช่อง ประกอบด้วย ช่อง 3HD, ช่อง 5HD1, ช่อง 7HD, ช่อง 9 MCOT HD, ช่อง NBT 2HD, ช่อง GMM25, ช่อง PPTV HD36 และ T Sports 7 

7 เรื่องสุดปัง คอกีฬาต้องอ่านก่อนชมพิธีเปิดกีฬาซีเกมส์คืนนี้!!

คอข่าว คอกีฬา..อย่าลืมติดตามชมติดตามตามเชียร์พร้อมส่งกำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทย คว้าเหรียญทองเป็นเจ้าซีเกมส์ปีนี้กันนะ 

ขอขอบคุณ เพจฐานเศรษฐกิจ มา ณ โอกาสนี้ 

logoline