svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ราดูคานู" ผงาดคว้าแชมป์ยูเอสโอเพ่นสมัยแรก

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอ็มม่า ราดูคานู นักเทนนิสดาวรุ่งวัย 18 ปีจากอังกฤษ ผงาดคว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิต ในศึก ยูเอส โอเพ่น ที่สหรัฐ พร้อมสร้างสถิติขึ้นมาเพียบ

เทนนิสแกรนด์สแลมสุดท้ายของปี "ยูเอส โอเพ่น" ที่ฟลัชชิ่ง เมโดว์ส รัฐนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ประเภทหญิงเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ เป็นการเจอกันของสองนักเทนนิสดาวรุ่งของวงการ เอ็มม่า ราดูคานู มือ 150 ของโลกวัย 18 ปีจากสหราชอาณาจักร พบกับ เลย์ลาห์ เฟอร์นานเดซ นักหวดมือ 73 ของโลกวัย 19 ปี จากแคนาดา

 

ผลปรากฏว่าเป็น ราดูคานู ที่เล่นได้เหนือกว่า ก่อนจะใช้เวลา 1 ชั่วโมง 51 นาที หวดเอาชนะไปอย่างสวยงาม 2 เซตรวด 6-4 และ 6-3 ผงาดคว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิตมาครองได้สำเร็จ ซึ่งนับเป็นแชมป์รายการแรกในการเล่นอาชีพของเธอ พร้อมรับเงินรางวัลไป 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 82.5 ล้านบาท)

 

นอกจากนี้ ราดูคานู นักเทนนิสเชื้อสายจีนโรมาเนีย ยังทำสถิติขึ้นมามากมาย ได้แก่

  • เป็นนักเทนนิสหญิงชาวสหราชอาณาจักรคนแรกในรอบ 44 ปีที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้ ต่อจาก เวอร์จิเนีย เวด ในศึกวิมเบิลดันเมื่อปี 1977 
  • เป็นนักเทนนิสคนแรกที่คว้าแกรนด์สแลมด้วยการฝ่าด่านมาจากรอบคัดเลือก โดยลงเล่นทั้งหมด 10 แมตช์ (7 แมตช์ในรอบเมนดรอว์ และ 3 แมตช์ในรอบคัดเลือก) แบบไม่เสียแม้แต่เซตเดียว
  • เป็นการคว้าแชมป์ระดับแกรนด์สแลมได้ตั้งแต่การลงแข่งรายการที่ 2 ในระดับอาชีพเท่านั้น ซึ่งถือเป็นสถิติเร็วสุดในประวัติศาสตร์ แซงหน้า โมนิก้า เซเลส และ เบียนก้า อันดรีสคู ที่ได้แชมป์แกรนด์สแลมในการแข่งขันรายการที่ 4

 

ทั้งนี้ ราดูคานู เตรียมกระโดดจากอันดับ 150 ขึ้นมารั้งมือ 23 ของโลก ในการประกาศอันดับโลกวันจันทร์นี้

logoline