svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

" บิ๊กป้อม"ร่วมยินดี"คุณหญิงปัทมา" รับตำแหน่งเพิ่ม"ไอโอซี"

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชุมสมัชชาใหญ่สามัญ ประจำปี 2562 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ร่วมแสดงความยินดีกับ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่ได้รับแต่งตั้งเพิ่ม ทั้ง ประธานคณะกรรมาธิการ วัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิก, คณะกรรมาธิการ กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ

\" บิ๊กป้อม\"ร่วมยินดี\"คุณหญิงปัทมา\" รับตำแหน่งเพิ่ม\"ไอโอซี\"

\" บิ๊กป้อม\"ร่วมยินดี\"คุณหญิงปัทมา\" รับตำแหน่งเพิ่ม\"ไอโอซี\"


วันที่ 29 พ.ค. ที่ห้องประชุม ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท. ) หัวหมาก กรุงเทพฯ ในการประชุมสมัชชาใหญ่สามัญ ประจำปี 2562 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ได้ร่วมแสดงความยินดีกับ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย , กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่ได้รับความไว้วางใจจาก ไอโอซี ให้ทำหน้าที่ ประธานคณะกรรมาธิการ วัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิก (CULTURE AND OLYMPIC HERITAGE) และเป็นคณะกรรมาธิการ กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ (OLYMPIC SOLIDALITY)


ทั้งนี้คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูลเป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ในการประชุม ไอโอซี ครั้งที่ 131 ที่กรุงลิม่า ประเทศเปรู ในปี 2017 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และประธานคณะกรรมการด้านวัฒนธรรมของสภาโอลิมปิกแห่งเอเซีย (โอซีเอ) กระทั่งล่าสุด ไอโอซี โดย โธมัส บาค ประธานไอโอซี และคณะกรรมการบริหาร ได้มีการแต่งตั้งประธานและคณะกรรมาธิการในชุดต่าง ๆ ซึ่งคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูลได้รับความไว้วางใจ ให้ทำหน้าที่เป็น ประธานคณะกรรมาธิการ วัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิก (CULTURE AND OLYMPIC HERITAGE)ช่วยขับเคลื่อนโอลิมปิก ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของวัฒนธรรมของชาติสมาชิก


เพื่อส่งเสริมหลักปรัชญาโอลิมปิกออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้โดยเฉพาะกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั่วโลก และยังได้ร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการ กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ (OLYMPIC SOLIDALITY) ที่มีหน้าที่ในการกำกับดูแลการใช้เงินของ กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ที่มีงบประมาณหลายหมื่นล้านบาทในการพัฒนานักกีฬา สู่โอลิมปิกทุก 4 ปี

\" บิ๊กป้อม\"ร่วมยินดี\"คุณหญิงปัทมา\" รับตำแหน่งเพิ่ม\"ไอโอซี\"


คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า พร้อมช่วยงานไอโอซี ทั้ง 2 คณะกรรมาธิการ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนกระบวนการโอลิมปิก ให้เดินหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของคณะกรรมาธิการ วัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิกนั้น เป็นการทำงานที่สอดคล้องกับตนเอง ที่นอกจากเรื่องกีฬาแล้ว ก็ยังทำงานด้านวัฒนธรรมภายในประเทศอยู่ตลอด ซึ่งถือว่าข้อมูลที่มีอยู่รอบด้าน จะได้นำไปสนับสนุนการดูแลวัฒนธรรม และมรดกทั่วโลกของโอลิมปิกต่อไป

สวนความรับผิดชอบของคณะกรรมาธิการด้านวัฒนธรรมและมรดกโอลิมปิก จะช่วยในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติด้านวัฒนธรรมของไอโอซี ช่วยให้เกิดการผสานงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน องค์กรที่ดูแลในเรื่องวัฒนธรรมภายในกระบวนการขับเคลื่อนโอลิมปิก อาทิ สถานเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ สถาบันวิจัย และมหาวิทยาลัย เพื่อให้งานด้านวัฒนธรรมส่งผลวงกว้างได้มากยิ่งขึ้น และพิจารณาแนวทางต่าง ๆ เพื่อพัฒนากิจกรรมด้านวัฒนธรรมของกระบวนการขับเคลื่อนโอลิมปิกในอนาคต

"การทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการ กองทุนสงเคราะห์ โอลิมปิกระหว่างประเทศ นั้น ถือว่าเป็นกรรมาธิการที่มีความสำคัญมาก จะดูงานด้านกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ เป็นหลัก ซึ่งจุดประสงค์ในการตั้งกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ก็เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่คณะกรรมการโอลิมปิก แห่งชาติ 206 ประเทศ ทั่วโลก และส่งเสริมคุณค่าโอลิมปิก ซึ่งส่วนตัวพร้อมให้การสนับสนุนทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดการพัฒนาทั้งระบบ คณะกรรมาธิการกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ จะรับผิดชอบดูแลกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้กองทุนสงเคราะห์ฯ อาทิ อนุมัติกิจกรรมต่าง ๆ และงบประมาณที่เกี่ยวข้อง รวมถึงติดตามการดำเนินกิจกรรมนั้น ๆ คณะกรรมาธิการชุดนี้ ต้องกำกับดูแลในด้านการเงินของกองทุน เทคนิค และการบริหารงาน อย่างใกล้ชิด โดยต้องรายงานให้บอร์ดบริหาร และประธานไอโอซี รับทราบ " คุณหญิงปัทมา กล่าว

\" บิ๊กป้อม\"ร่วมยินดี\"คุณหญิงปัทมา\" รับตำแหน่งเพิ่ม\"ไอโอซี\"

\" บิ๊กป้อม\"ร่วมยินดี\"คุณหญิงปัทมา\" รับตำแหน่งเพิ่ม\"ไอโอซี\"

logoline