svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

TPIPP ควงแขนบริษัทแม่ TPIPL ได้รับคัดเลือก “หุ้นยั่งยืน” (THSI) ปี 2565 ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจ ตามแนวคิด ESG สู่ความยั่งยืน

28 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP ผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ได้รับเลือกจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ให้เป็นหุ้นยั่งยืนประจำปี 2022 ตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ที่จะเป็นบริษัท Carbon-Free Power Plant หรือ โรงไฟฟ้าไร้คาร์บอน นอกจากนี้ บริษัท ทีพีไอ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPL ผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างครบวงจร อาหารเสริมอินทรีย์ของพืชและสัตว์ สินค้ารักษ์สุขภาพ และอื่นๆ ได้รับรางวัลหุ้นยั่งยืน 2022 จากตลท.เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ กลุ่มธุรกิจ TPIPL เป็นผลิตภัณฑ์สะอาดหรือผลิตภัณฑ์สีเขียว (Green Products)

บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP ประกาศนโยบายว่า บริษัทฯ จะเป็นโรงไฟฟ้าที่ไม่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการเฟส 1 แล้ว ซึ่งจะแล้วเสร็จครบทั้ง 5 เฟส ภายในปี 2568 ทำให้โรงไฟฟ้าของบริษัทฯจะกลายเป็นโรงไฟฟ้าสีเขียว ไร้คาร์บอน100% ในปัจจุบันทางบริษัทฯจะสามารถกำจัดขยะได้ 7,000-10,000 ตันต่อวัน คิดเป็นประมาณ 10-15% ของขยะที่ผลิตในประเทศไทย ทำให้บริษัทกลายเป็นผู้กำจัดขยะที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับโรงงานที่อยู่ในจุดเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้นบริษัทฯจะสามารถกำจัดขยะได้ประมาณ 12,000-14,000 ตันต่อวันในปี 2569 คิดเป็นประมาณ 17-20% ของขยะที่เกิดขึ้นในประเทศไทย บริษัทฯได้รับเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน 2022 หรือ Thailand Sustainability Investment 2022 (THSI2022) จากกลุ่มทรัพยากร (Resources)

ทางด้าน บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPL ได้ริเริ่มโครงการสู่สังคมไร้คาร์บอนมาตั้งแต่ปี 2559 จากการเปลี่ยนการขนส่งวัตถุดิบบางส่วนจากการใช้รถยนต์น้ำมันเป็นการใช้สายพานลำเลียง และล่าสุดกำลังจะเปลี่ยนรถยนต์น้ำมันที่เหลือให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อช่วยลดก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากรถน้ำมัน นอกจากนี้ยังมีโครงการเปลี่ยนเชื้อเพลิงถ่านหินบางส่วนไปสู่เชื้อเพลิงจากขยะชุมชน หรือ Municipal Solid Waste (MSW) เป็นอีกหนึ่งโครงการและนวัตกรรมใหม่ โดยทุกโครงการที่ทางบริษัทฯได้ลงทุนไปนั้น เป็นการนำไปสู่การเป็นกลางทางด้านคาร์บอนของกลุ่มบริษัททีพีไอโพลีน บริษัทฯได้รับเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน 2022 หรือ Thailand Sustainability Investment 2022 (THSI2022) จากกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง (Property and Construction)

โดยการคัดเลือกบริษัทที่ได้รับเลือกอยู่ใน รายชื่อหุ้นยั่งยืน 2022 หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) 2022 นั้น จะต้องเป็นบริษัทที่มีคะแนนด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล หรือ Environmental, Social, Governance (ESG) เป็นเลิศ นอกจากนั้นยังต้องมี ผลการประเมินคุณภาพรายงานด้านบรรษัทภิบาล หรือ Corporate Governance Reporting (CGR) ผลประกอบการ การไม่สร้างผลกระทบด้าน ESG การเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ถูกขึ้นเครื่องหมาย C เป็นต้น การที่บริษัทได้รับเลือกให้มีรายชื่ออยู่ในหุ้นยั่งยืน 2022 ถือได้ว่าเป็น บริษัทที่มีศักยภาพและความคิดริเริ่มในการนำแนวคิดด้านความยั่งยืน (Sustainability) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเป็นการปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ใหม่ (new paradigm shift) ของโลก

logoline