svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

โรคซึมเศร้า โรคจิตเวช โรคฮิตจากวิกฤติโควิด-19 ประกันสังคมพร้อมคุ้มครอง ดูแล หากมีอาการสุ่มเสี่ยงเช็คสิทธิรักษาฟรี ได้เลย!!

25 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โรคซึมเศร้า" โรคจิตเวช โรคฮิตจากวิกฤติโควิด-19 ประกันสังคมพร้อมคุ้มครอง ดูแล หากมีอาการสุ่มเสี่ยงเช็คสิทธิรักษาฟรี ได้เลย!!

     นอกจากสิทธิพื้นฐานที่ผู้ประกันตนควรได้รับ ทั้งการเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ เสียชีวิต ชราภาพ ว่างงาน ที่เป็นลูกจ้างหรือพนักงานที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปี และไม่เกิน 60 ปี ที่ทำงานควรจะได้รับแล้ว หากผู้ประกันตนสำรวจตัวเองและคนใกล้ชิด "โรคซึมเศร้า" พิษวิกฤติโควิด "ประกันสังคม" แนะใช้สิทธิดูแลรักษาฟรี จากรายงานของกรมสุขภาพจิตในปี 2564 ที่ผ่านมาพบว่าโควิด - 19 กลายเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้คนไทยมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้ามากขึ้นว่าแต่ โรคซึมเศร้า คืออะไรกันล่ะ?

     โรคซึมเศร้า คือ ความผิดปกติของการหลั่งสารเคมีในสมองจนส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์ นั่นเลยเป็นสาเหตุว่าทำไมผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้าจึงมักจะอาการเศร้าหมอง หดหู่ มองโลกในแง่ลบ และมักจะรู้สึกเบื่อหน่ายอยู่เสมอ โดยที่ปัจจุบันมีคนไทยที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามากถึง 1.5 ล้านคนทีเดียว ไม่แปลกถ้าคุณจะพบว่า มีคนใกล้ตัวป่วยเป็นโรคซึมเศร้า แต่อย่าเพิ่งเป็นกังวลไปจนเกินไป เพราะโรคซึมเศร้าเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หาย โดยที่ผู้ป่วยเองก็มีโอกาสจะกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้อีกครั้งหนึ่ง 
อาการแบบไหนควรตรวจ "โรคซึมเศร้า"

  1. ท้อแท้สินหวัง หงุดหงิดง่าย 
  2. ขาดความกระตือรือร้น 
  3. เบื่ออาหาร/อยากอาหารมากขึ้น
  4. นอนมาก /น้อยกว่าปกติ
  5. เหนื่อย อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง
  6. รู้สึกไร้ค่าโทษตัวเอง 
  7. สมาธิและการตัดสินใจลดน้อยลง

     สำนักงานประกันสังคม ให้ความคุ้มครองในการรักษาโรคซึมเศร้า ไปจนถึงโรคจิตเวชทุกประเภทหากพบว่ามีอาการสุ่มเสี่ยงจะเป็นโรคซึมเศร้า เราแนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ทันที โดยที่คุณสามารถรับสิทธิการดูแลรักษาได้ฟรีที่ โรงพยาบาลตามสิทธิ

     ทั้งนี้ หากสถานพยาบาลตามสิทธิไม่สามารถรักษาได้ก็จะส่งตัวไปรักษาที่สถานพยาบาลที่มีศักยภาพในการให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ประกันตนตรวจสอบโรงพยาบาลตามสิทธิของคุณได้ 

โรคซึมเศร้า โรคจิตเวช โรคฮิตจากวิกฤติโควิด-19  ประกันสังคมพร้อมคุ้มครอง ดูแล หากมีอาการสุ่มเสี่ยงเช็คสิทธิรักษาฟรี ได้เลย!!

     โดยลงทะเบียนผ่านไลน์ 👉 https://bit.ly/linessothai หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทุกกรณีได้ที่ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน หรือเพียงแค่คลิกสิทธิประโยชน์ก็อยู่ในมือคุณ 

  • LINE OFFICIAL ACCOUT: @ssothai
  • สายด่วน 1506 บริการตลอด 24 ชั่วโมง
  • เว็บไซต์: www.sso.go.th
logoline