svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

เช็กลิสต์ 5 สัญญาณเตือนหน้าแก่

24 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผิวที่เคยกระชับและเต่งตึงจะเริ่มมีริ้วรอย หย่อนคล้อยตามอายุ เราจะพาทุกคนไปเช็กลิสต์ 5 สัญญาณเตือนหน้าแก่ มีอะไรบ้าง แล้วสามารถรักษาหน้าแก่ได้อย่างไร

เมื่ออายุที่มากขึ้น ร่างกายก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา หนึ่งสิ่งที่สังเกตได้คือความเสื่อมของสภาพผิว ที่สังเกตเห็นได้ชัดคือ ผิวที่เคยกระชับและเต่งตึงจะเริ่มมีริ้วรอย มีความหย่อนคล้อยตามอายุ หากไม่ได้รับการดูแลรักษาตั้งแต่ระยะแรกๆ เราจึงจะพาทุกคนไปเช็กลิสต์ 5 สัญญาณเตือนหน้าแก่ มีอะไรบ้าง แล้วสามารถรักษาหน้าแก่ หรือผิวหนังหย่อนคล้อยได้อย่างไรบ้าง

 

5 สัญญาณเตือนหน้าแก่

จะรู้ได้อย่างไรว่าหน้าเริ่มแก่ ต้องรีบดึงหน้าไหม และต้องดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง เพื่อให้สามารถทำการรักษาผิวหน้าให้กลับมาดูเต่งตึง อ่อนเยาว์อีกครั้ง มาเช็กเลยว่าคุณมีสัญญาณเตือนหน้าแก่อยู่หรือไม่

 

เช็กลิสต์ 5 สัญญาณเตือนหน้าแก่

 

1. ผิวแห้ง ผิวบาง มีความหมองคล้ำ

สัญญาณเตือนหน้าแก่ที่สังเกตได้คือ ผิวหน้าเริ่มมีความแห้ง ความหยาบกร้าน ดูเหมือนผิวที่ขาดน้ำและบางลง เมื่อผิวหน้าแห้งและบางลงเรื่อย ๆ  จึงทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้น เมื่อผิวมีความบางแล้วจะยิ่งทำให้ผิวไวต่อแสง เมื่อเจอกับแสงแดดมากๆ  จะส่งผลให้ผิวดูหมองคล้ำ และดูไม่สดใสนั่นเอง

 

2. มีริ้วรอยบริเวณหน้าผาก ร่องแก้ม หางตา

ต่อมาคือการเริ่มมีริ้วรอยขึ้นบาง ๆ บนบริเวณส่วนต่าง ๆ ของใบหน้า เช่น หางตา ใต้ตา บริเวณหน้าผาก และร่องแก้ม ซึ่งริ้วรอยแห่งวัยเหล่านี้จะสามารถเห็นชัดขึ้นเวลาที่แสดงสีหน้าทางอารมณ์ เช่น การขมวดคิ้ว การยิ้ม หัวเราะ 

 

3. ผิวหย่อนคล้อย บริเวณใต้ตา และแก้ม

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น สัญญาณแห่งวัยเหล่านี้จะสังเกตได้ชัดมากขึ้น คือผิวหน้าจะเริ่มหย่อนคล้อย ผิวขาดความกระชับ ไม่มีความยืดหยุ่น ซึ่งผิวบริเวณใต้ตา แก้ม และบริเวณกราม ถือเป็นบริเวณที่ผิวมีความหย่อนคล้อยมากที่สุด

 

4. หน้าซูบตอบ ไม่อิ่มฟู

เมื่อมองหน้าตรงจะสังเกตเห็นได้ว่า ไขมันบริเวณแก้มเริ่มยุบหายไป ทำให้หน้าดูซูบตอบลง ใบหน้าดูไม่อิ่มฟู บวกกับริ้วรอยเหี่ยวย่น ก็จะยิ่งทำให้หน้าดูโทรม ไม่สดใส ยิ่งคนที่ผอมหรือไม่มีแก้มอยู่แล้ว เมื่ออายุมากขึ้นก็จะสังเกตเห็นได้ชัดขึ้น 

 

5. เห็นเหนียงชัด คางเป็น 2 ชั้น

สัญญาณเตือนหน้าแก่ที่เห็นได้อีกหนึ่งอย่างคือ เห็นเหนียงได้ชัดขึ้นเนื่องจากมีไขมันสะสมอยู่ เมื่อมีความหย่อนคล้อยจะทำให้มุมของคางกับลำคอดูป้านขึ้น บางคนหากมีกล้ามเนื้อหย่อนยานมาก อาจทำให้ไขมันและต่อมน้ำลาย ย้อยลงมากองบริเวณคอได้เช่นกัน

 

 สาเหตุหน้าแก่ ผิวหย่อนคล้อย

 

ปัญหาผิวหย่อนคล้อยนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เราจะพาไปดูทั้งปัจจัยภายในและภายนอกมีอะไรบ้าง

 

ปัจจัยภายใน

  • คอลลาเจนในผิวลดลง เมื่ออายุมากขึ้น สารที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของผิวอย่างคอลลาเจนและอีลาสติน ก็จะลดลงตามอายุ  จึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผิวไม่กระชับเต่งตึง ผิวหย่อนคล้อย และทำให้ผิวเกิดริ้วรอย
  • การแสดงสีหน้าต่าง ๆ  เนื่องจากบนใบหน้ามีกล้ามเนื้อที่ใช้แสดงอารมณ์ทางสีหน้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการยิ้ม การหัวเราะ การขมวดคิ้ว การเลิกคิ้วเวลาครุ่นคิด ซึ่งการแสดงสีหน้าเหล่านี้ก็มีส่วนที่ทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้
  • ความเครียด เมื่อเกิดความเครียด จะส่งผลให้กล้ามเนื้อเกิดหดเกร็งและแข็งเป็นไต ๆ ได้ ส่งผลให้การไหลเวียนเลือดขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงและฟื้นฟูผิวบางส่วนได้ นี่ก็ถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยและผิวหย่อนคล้อยได้

 

ปัจจัยภายนอก

  • การสูบบุหรี่และการเจอควันบุหรี่  การสูบบุหรี่นั้นสามารถทำให้หน้าแก่ก่อนวัยได้ รวมถึงในคนที่ไม่สูบ แต่ต้องพบเจอกับควันบุหรี่เป็นประจำก็สามารถทำให้ผิวดูโทรม เหี่ยวย่น เกิดริ้วรอยได้
  • แสงแดด การพบเจอกับแสงแดดโดยตรงเป็นประจำ เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้หน้าเกิดริ้วรอย ผิวหน้าเริ่มหย่อนคล้อย ไม่มีความกระชับ เนื่องมาจากแสงแดดนั้นเป็นตัวทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นหนังแท้ และแสงแดดยังทำให้เกิดความหมองคล้ำ ฝ้า กระ จุดด่างดำได้
  • การเจอกับมลภาวะ การที่ต้องเจอกับฝุ่นควัน และมลภาวะต่าง ๆ เป็นประจำ เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผิวดูมีความเสื่อมโทรม มีริ้วรอย ทำให้หน้าดูแก่ โดยเฉพาะช่วงที่มีฝุ่น PM 2.5 ที่มีโมเลกุลของพวกฝุ่น ควัน เล็กมาก ทำให้ฝุ่นเหล่านี้ผ่านเข้าทางผิวหนังไปสู่กระแสเลือด จนทำให้ผิวบริเวณนั้น มีการอักเสบ และเกิดริ้วรอยตามมา
  • การรับประทานของหวาน  เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้หน้าเหี่ยวย่นได้ เนื่องจากเมื่อกินน้ำตาลปริมาณมากๆ น้ำตาลในเลือดจะไปจับโปรตีนในร่างกายและเข้าไปทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินในผิว จึงทำให้ผิวเกิดริ้วรอยต่าง ๆ ได้

 

 

สรุปบทความ

เช็กลิสต์ 5 สัญญาณเตือนหน้าแก่

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้าง ตอนนี้ทุกคนคงทราบแล้วว่า สัญญาณเตือนหน้าแก่ มีอะไรบ้างสามารถสังเกตได้ตามวิธีที่เราได้แนะนำไป หากมีปัญหาดังกล่าวก็อย่างพึ่งกังวลใจไป เพราะปัจจุบันมีการแก้ไขปัญหาหน้าแก่ หย่อนคล้อยก่อนวัย หลากหลายวิธีทั้งการหยุดพฤติกรรมที่เป็นปัจจัยเร่งหน้าแก่ การให้ความสำคัญต่อการเลือกรับประทานอาหาร การฉีดสารเติมเต็มต่าง ๆ แต่หากใครที่ทำทุกทางแล้วยังไม่ค่อยช่วย การทำศัลยกรรมดึงหน้า(Facelift) ก็เป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยยกกระชับหน้าได้อย่างเห็นผลและรวดเร็ว ซึ่งเหมาะกับผู้ที่มีอายุมากขึ้น แล้วผิวหนังและกล้ามเนื้อใบหน้ามีความหย่อนคล้อยมาก ซึ่งสามารถปรึกษากับคลินิกหรือแพทย์ที่มีความชำนาญได้เลย

 

 

 

logoline