svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" ยิ้มตอบหลังศาลรับสอบนายกฯตั้ง "พิชิต" ยันไม่มีอะไรน่ากังวล

23 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

"ภูมิธรรม​" ยิ้มตอบสื่อยันไม่มีอะไรน่ากังวล​ หลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง​ 40 สว.​ สอบ "เศรษฐา" ปมตั้ง​ "พิชิต​" นั่งรมต.​ ปัดโดนวางยา​เปลี่ยนตัวนายกฯ​ ชี้​ 2 ตำแหน่งว่างขึ้นอยู่กับ "นายกฯนิด​" พิจารณาต้องมีหรือไม่

23 พฤษภาคม 2567 "นายภูมิธรรม​ เวชยชัย"​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์​ กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ​ มีมติ 5 ต่อ 4 รับคำร้อง 40 สว. แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกฯ กรณีแต่งตั้ง "นายพิชิต ชื่นบาน" เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ไม่มีอะไรน่ากังวล​ ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ​

 

"เราก็ทำหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่ นายกรัฐมนตรีก็ได้พิจารณาเรื่องราวต่างๆ ตามกรอบหน้าที่ ที่ควรจะทำ หน่วยงานที่ช่วยดู ก็เป็นไปตามกรอบของหน่วยงานต่างๆ ยอมรับว่า ข้อข้องใจก็อาจเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องปกติ​ เมื่อยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญก็วินิจฉัย ซึ่งไม่มีอะไรน่ากังวลใจ" นายภูมิธรรม กล่าว 

 

ส่วนมติของศาลรัฐธรรมนูญที่เหลื่อมกันเพียง 1 เสียง โดยนายภูมิธรรม ยิ้มและกล่าวเปรียบเทียบ ว่า ในการแข่งขันฟุตบอล ยิงเข้าลูกเดียวก็ถือว่าชนะแล้ว จึงไม่มีความหมายอะไร​ และเพียงการรับคำร้อง ยังไม่มีปัญหาให้น่ากังวล การลงมติที่จะรับไปพิจารณา คือ รับไปดู ไม่ได้หมายความว่า รับแล้วมีปัญหาแน่ มันคนละเรื่องกัน

สำหรับแนวทางการชี้แจงนั้น เบื้องต้นต้องนำคำร้องเพื่อมาดูในรายละเอียด จากนั้น นายกรัฐมนตรีก็คงจะตั้งทีมกฎหมายมาดู ซึ่งเรื่องนี้ไม่ยาก ก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ไม่ยาก มีเหตุมีผลมาชี้แจง

ส่วนที่มีภาพนายกฯ ยกคุยโทรศัพท์ภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น ไม่ได้ต่อสายมายังตน​ เพราะเพิ่งเดินทางกลับมาจากฝรั่งเศส และย้ำว่า​ เรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหา จึงไม่ได้ต่อสายไปยังนายกฯ แต่อย่างใด ขณะที่นายกฯ เองก็ไม่ได้กังวลใจ จึงไม่ได้มีการต่อสายมาถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่ารู้สึกกังวลหรือไม่ เนื่องจากนักวิชาการมีการวิเคราะห์ว่าความผิดนั้นสำเร็จไปแล้ว นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ "ถ้าเราทำงานบริหารประเทศ จะรู้ว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดามาก พร้อมยกตัวอย่าง เรื่องข้าว ในโครงการรับจำนำข้าว ที่ประเทศเสียหายไปหมด พอความจริงทางวิทยาศาสตร์ออกมาพิสูจน์ก็จบ เงียบไปเฉยๆ อย่าไปกังวล"

เมื่อถามว่า แสดงว่ารัฐบาลไม่ได้กังวลว่าเป็นเกมล้มรัฐบาลใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า ก็ทำตามกระบวนการ​ ไม่คิดว่ามีปัญหา จึงไม่ได้เตรียมอะไรมาก โดยต้องดูตามข้อกฎหมาย ว่าจะเอาข้อกฎหมายมาต่อสู้อย่างไร เพราะกฎหมายเป็นเรื่องของการตีความ ถ้าใครเรียนนิติศาสตร์ก็จะรู้ ทุกเรื่องมีร้อยแปดพันประการ สามารถตีความได้หลายแบบ ก็ต้องไปว่ากัน ให้เหตุผลไปสู้กัน

เมื่อถามว่า ไม่ต้องเตรียมแผนรองรับหากผลออกมาในเชิงลบจะกระทบต่อนายกฯใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม​ ย้ำคำเดิม ยังไม่เห็นคำร้อง พูดไม่ได้ ถ้าเห็นแล้ว รู้สึกว่าไม่เป็นปัญหา ก็ไม่ต้องเตรียมอะไร แต่ถ้าเห็นว่ามีอะไรแตกต่างก็ต้องเตรียมเหตุผลในการอธิบาย เป็นเรื่องธรรมดาให้ผู้มีอำนาจวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญ จะเป็นผู้วินิจฉัย โดยในส่วนทีมกฎหมาย ใช้ได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นของพรรคหรือรัฐบาล ​ถ้าเกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ ยังไม่ได้คิดไกลไปถึงตรงนั้น ต้องคิดร้าย​ คิดบว​ก​ คิดลบ ขอรอดูของจริงดีกว่า 

ส่วนมองว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือเรื่องกฎหมายนั้น ตอนนี้ก็มองว่าเป็นเรื่องกฎหมาย​ เพราะฟ้องตามกฎหมาย ก็ต้องดูตามกฎหมาย ส่วนมีการเมืองแอบแฝงหรือไม่ ก็ต้องเข้าไปดู​ แต่ถ้าดูแล้วมันเป็นเรื่องการเมือง ก็ต้องไปว่ากันอีกอย่างหนึ่ง ขอดูรายละเอียดก่อน

ส่วน สว.ครบวาระแล้ว แต่ยื่นคำร้องยังมองเป็นเรื่องข้อกฎหมายหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า​ คิดถูกคิดผิดมองเป็นได้ทั้งเรื่องกฎหมายและเป็นเรื่องการเมือง เป็นเรื่องของแต่ละบุคคลในการเข้าชื่อ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อมีคนไม่สบายใจก็มีสิทธิ์ยื่น ถ้าไม่ใช่ก็ชี้แจง

ส่วนเป็นเกมเปลี่ยนตัวนายกฯ หรือไม่ นายภูมิธรรม​ บอกว่า ยังไม่รู้สึกตัว​

เมื่อถามต่อว่ามีบัญชีแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นชื่อของ "น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร" หัวหน้าพรรค​ นั้น นายภูมิธรรม "หัวเราะ"​ ก่อนจะกล่าวต่อว่า มันเป็นเรื่องกระบวนการ ว่ามีแคนดิเดตกี่คน ก็เป็นไปตามนั้น ถ้ามันมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น มันก็เป็นไป ไม่มีพรรคเพื่อไทย ก็เป็นพรรคอื่น มันมีกระบวนการทางกฎหมายรองรับอยู่แล้ว

ส่วนมีการตั้งเงื่อนไขหรือไม่ หากเกิดอุบัติเหตุว่านายกฯ จะต้องมาจากพรรคเพื่อไทยเท่านั้น "ส่วนตัวไม่อยากคิดอะไรร้าย​ ภารกิจในการเป็นรัฐบาล เป็นฝ่ายบริหาร มันมากอยู่แล้วอย่าไปคิด คิดมากแล้วปวดหัว"

สำหรับการที่นายพิชิต​ ลาออกทำให้มีรัฐมนตรีว่างถึง 2 ตำแหน่ง จะเตรียมเสนอชื่อต่อนายกฯ หรือไม่นั้น​ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สารตั้งต้นจะอยู่ที่นายกฯ จะเพิ่มหรือไม่เพิ่ม จะเป็นคนในหรือคนนอกได้ทั้งหมด ขอให้นายกฯเป็นผู้พิจารณา 

ส่วนผู้ที่จะมาต้องเป็น สส.เขต พรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะการปรับ ครม. ที่ผ่านมาถูกมองว่าไม่เชื่อมโยงกับสภาฯ​ นายภูมิธรรม ย้ำว่า ต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสม ตามที่นายกฯ อยากจะให้เป็น ซึ่งจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหรือไม่ คุณสมบัติเหมาะสม ครอบคลุมทุกอย่าง​ 

เมื่อถามย้ำว่า พรรคจะเป็นผู้เสนอหรือนายกฯ เป็นผู้เสนอ นายภูมิธรรม ย้ำคำเดิมว่า สารตั้งต้นจะต้องมาจากนายกฯ เพราะเป็นผู้ทำงาน มีสิทธิจะพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับใคร ทุกคนก็มีสิทธิช่วยคิดช่วยเสนอเท่านั้นเอง พร้อมมองว่า​ ไม่ต้องรีบแต่งตั้งในตำแหน่งที่ว่างตอนนี้ ถ้ายังทำงานได้ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร​ ทุกอย่างมันขึ้นกับนายกฯ​

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการยื่นคำร้องที่เกิดขึ้น เหมือนนายกฯ ถูกวางยา เรื่องการแต่งตั้งนายพิชิต โดย นายภูมิธรรม ยิ้ม ก่อนจะบอกว่า ใครจะไปวางยาใครได้ ต้องเคารพความมีสติปัญญา และวุฒิภาวะของผู้รับผิดชอบแต่ละคน

เมื่อถามย้ำอีกว่า จะไม่มีการเปลี่ยนตัวใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวติดตลกว่า พูดได้อย่างไรเดี๋ยวหาว่า "พี่อยากเป็น" ก่อนที่จะเดินขึ้นตึกในทันที

logoline