svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนพร" มองศาลรับวินิจฉัย "เศรษฐา" แค่ตบจูบ-ชี้ปลายทางรอดฉลุย 

23 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

"ธนพร ศรียากูล" มั่นใจสุดท้าย "เศรษฐา ทวีสิน" รอดปมตั้ง "พิชิต ชื่นบาน" นั่งรัฐมนตรี พร้อมยกกรณี "ทักษิณ ชินวัตร" เคยโดนแบบนี้มาแล้วเมื่อปี 44 แต่ก็ยังพ้นมาได้

23 พฤษภาคม 2567 "รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล" ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย กล่าวถึงมติศาลรัฐธรรมนูญที่รับคำร้องกรณีคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งของ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ไว้วินิจฉัย แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่า เป็นชุดความคิดเดิมทางการเมืองเหมือนเมื่อปี 2544 ซึ่ง "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ก็เคยโดนคดีบนศาลรัฐธรรมนูญแบบนี้มาแล้ว และสุดท้ายก็รอดมาได้

นอกจากนี้ เช่นเดียวกับคำร้องของนายกเศรษฐา ตนเห็นว่าในท้ายที่สุดน่าจะรอด เพราะถึงอย่างไรนายกทักษิณ และพรรคเพื่อไทยก็ยังเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในขณะนี้ของฝ่ายอนุรักษ์นิยม ฉะนั้น จึงมั่นใจว่าไม่มีทางหักกัน มีแต่ตบจูบ แต่ไม่หักแน่นอน 

อย่างไรก็ตาม การทื่ศาลไม่สั่งให้นายกเศรษฐาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็คือการให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป ย่อมเท่ากับการเตรียมเปิดไฟเขียวให้นายเศรษฐา รอดคดีได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

รศ.ดร.ธนพร กล่าวต่อ เพราะการที่นายกฯยังทำหน้าที่อยู่ได้ จะมีผลต่อข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับกรณี "นายพิชิต ชื่นบาน" อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ทั้งหมด ฉะนั้น จึงเท่ากับเป็นการจำกัดการให้การต่อศาลของข้าราชการกลุ่มนี้นั่นเอง

"ใครจะกล้าแตกแถว คนที่ถูกกดดันมากที่สุด คือ คุณปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กับ คุณณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้เกี่ยวข้องโดยตรง กับกระบวนการเสนอชื่อคุณพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ฉะนั้นเมื่อคนที่จะต้องขึ้นเป็นพยานในการไต่สวนของศาล ยังเป็นลูกน้องนายกฯอยู่ แล้วใครจะกล้าให้การเป็นลบกับท่านนายกฯ" รศ.ดร.ธนพร กล่าว

logoline