svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ระทึก! วันนี้ลุ้นชะตา “นายกฯ“ ศาลนัดถกปม 40 สว.ร้องสอบคุณสมบัติ

ระทึก! วันนี้ลุ้นชะตา “นายกฯ” ไปต่อหรือไม่ ศาลรธน.นัดถกคดี 40 สว.ร้องสอย “เศรษฐา-พิชิต” ปมคุณสมบัติ ด้าน”ดิเรกฤทธิ์” มอง“พิชิต”ชิงลาออก ผลออกได้หลายทางขึ้นอยู่กับศาลวินิจฉัย

จากกรณี 40 สว.เข้าชื่อยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ แม้ล่าสุดนายพิชิตจะลาออกจากตำแหน่งแล้ว แต่ยังคงต้องลุ้นระทึก

โดยวันนี้ (23 พ.ค.) ที่ประชุมจะพิจารณาคำร้องของ 40 สว. ว่าจะรับคำร้องหรือไม่ และจะมีคำสั่งให้นายกฯเศรษฐา ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวด้วยหรือไม่ เพราะ ในคำร้องของ 40สว. นายกฯเศรษฐา เป็นผู้ถูกร้องที่ 1 ว่าด้วยการแต่งตั้งบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องตามรัฐธรรมนูญ 

ซึ่งก่อนผลของศาลรัฐธรรมนูญจะออก ความเคลื่อนไหวของฝั่งสว. เป็นประเด็นขึ้นมา จากที่ "ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม" แกนนำกลุ่ม40 สว. ลาออกจากกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ซึ่งมีตำแหน่งเป็น รองประธาน โดยให้เหตุผลว่า "ไม่สะดวกใจในการปฏิบัติหน้าที่"

พร้อมกันนี้นายดิเรกฤทธิ์ ยังกล่าวด้วยว่า ที่ 40 สว.ยื่นไปว่า ทั้ง นายพิชิต และ นายเศรษฐา ทำผิดรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 มีพฤติกรรมที่ผิดต่างกัน โดยเมื่อนายพิชิต ลาออกแล้ว ก็มีทางออกได้หลายทางเช่นกัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย

หากมีผลวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ศาลก็อาจจะเห็นว่า ไม่มีประโยชน์อะไร ต้องมาสั่งอีก เพราะ “พิชิต”ก็ลาออกแล้ว ก็อาจจะมีการจำหน่ายคดีออกไป 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนนี้ก็อาจจะไม่ได้มีการจำหน่ายออกไปทันที เพราะอาจจะมีข้ออื่นๆ อย่างหากเป็นข้อดี กับการบริหารราชการแผ่นดิน หรือเป็นประโยชน์ กับสาธารณะ ศาลฯ ก็อาจจะพิจารณาต่อเพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน

ในส่วนของนายกฯ จะหมดข้อกล่าวหาไปด้วยหรือไม่นั้น ก็เป็นไปได้ทั้งสองทาง ทั้งอาจจะหมดข้อกล่าวหาเคลือบแคลงในความซื่อสัตย์สุจริต เพราะ นายพิชิต ก็ลาออกไปแล้ว จึงไม่มีประเด็นที่จะมากล่าวโทษนายกฯ