svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" มั่นใจกองทัพไม่ขัดหากดันแก้พ.ร.บ.กลาโหมป้องกันรัฐประหาร

"สุทิน" ยันเพื่อไทยออกแถลงการณ์ 10 ปีรัฐประหาร เพื่อแสดงจุดยืนพรรคการเมือง มั่นใจหากผลักดันแก้ พ.ร.บ.กลาโหม กองทัพไม่ขัดข้อง

21 พฤษภาคม 2567 "นายสุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน ครบรอบ 10 ปีรัฐประหาร เป็นการแสดงจุดยืนของพรรคการเมือง เรื่องประชาธิปไตย ซึ่งเป็นปกติอยู่แล้ว  ส่วนในทางกองทัพถือเป็นเรื่องปกติ เพราะกองทัพพร้อมจะปรับตัวอยู่แล้ว และเชื่อว่าฝ่ายการเมือง ก็ไม่ควรจะกังวลขนาดนั้น แต่ถ้าฝ่ายการเมืองจะเสนอกฎหมายที่เกี่ยวกับการป้องกันการทำรัฐประหาร

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงกลาโหมก็มีคณะทำงานด้านกฎหมาย ภายใต้การดูแลของ "พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา" ที่ปรึกษา รมว.กลาโหม ก็สามารถอธิบายได้อยู่แล้ว กองทัพถือว่าไม่ต้องวิตก และพร้อมที่จะปรับตัวได้อยู่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม หากมีการผลักดันแก้ไขกฎหมาย ก็จะเป็นการทำงานร่วมกัน ซึ่งการประชุมสภากลาโหมที่ผ่านมา ได้รายงานข้อเสนอการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บริหารราชการกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับประเด็นนี้อยู่แล้ว ก็ถือว่ากองทัพไม่ได้ขัดข้องที่จะมีการแก้ไข 

ส่วนการเมืองจะสบายใจได้หรือไม่ว่าจะไม่มีการปฏิวัติรัฐประหารเกิดขึ้น ไม่ได้คิดไปขนาดนั้น แต่ก็เชื่อว่าทุกคนไม่ใช่เฉพาะทหาร ก็มองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องดี จึงต้องป้องกันร่วมกัน 

สำหรับการแถลงของพรรคเพื่อไทย โจมตีมรดกจาก คสช. แต่คณะทำงานของ รมว.กลาโหม ต่างก็มีแต่คนของ คสช.นั้น ทุกอย่างเป็นเรื่องของหลักการ เรื่องฝ่ายการเมืองก็คิดแบบนั้น เพื่อที่จะป้องปราม แต่ตนมองคนในเรื่องของการให้โอกาส เพราะทุกคนก็อยากจะทำสิ่งที่ดีทั้งนั้น บางครั้งก็ไม่อยากทำในสิ่งที่ไม่ดี แต่บางครั้งโอกาสก็บังคับให้เป็น จึงไม่คิดเรื่องในอดีตขอคิดไปข้างหน้า พร้อมยืนยันว่าตนทำงานร่วมกับทุกคนได้