svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิชัย" ชงครม. 28 พ.ค.นี้ของบกลางปี 67 วงเงิน 1.22 แสนล้านทำดิจิทัลวอลเล็ต

"พิชัย ชุณหวชิร" เตรียมยื่น ครม. 28 พ.ค. ของบกลางปี 67 เพิ่มสูงสุด 1.22 แสนล้านบาท ทำดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแข่งเพื่อนบ้าน 

21 พฤษภาคม 2567 "นายพิชัย ชุณหวชิร" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า สำนักงบประมาณและกระทรวงการคลังได้หารือกันเพิ่มงบประมาณทำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยสำนักงบประมาณเสนอให้ใช้งบกลาง ซึ่งเป็นการของบเพิ่มเติมจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 เนื่องจากผลของการเร่งการใช้งบประมาณสู่เศรษฐกิจได้ดีกว่าเป้า อัตราการเติบโตของจีดีพีในไตรมาสแรก 1.7

ทั้งนี้ แม้จะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของปีที่แล้ว แต่ไม่ได้เกิดการติดลบ เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ถือว่าเศรษฐกิจไทยเติบโต และไม่ได้อยู่ในภาวะถดถอย แต่ยังน้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีการเติบโตสูงกว่าไทย

 

"เราจึงต้องหาการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น และย้ำว่ารัฐบาลเข้าใจว่าปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง" รองนายกฯ และรมว.คลัง กล่าว 

 

นายพิชัย กล่าวต่อว่า ต้องเช็กหลักเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ และพ.ร.บ.หนี้สาธารณะ เพื่อไม่ให้หนี้ไม่เกินกรอบ 70% และทั้งหมดจะนำมาเสนอคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ซึ่งมีนายกฯ เป็นประธานในเร็วๆนี้ เพื่อพิจารณาในรายละเอียด

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะยื่นเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 พ.ค.นี้ และยื่นสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ขณะเดียวกัน ยังไม่ได้ระบุวงเงินที่จะขอเพิ่มได้ชัดเจน แต่ตัวเลข 1.22 แสนล้านบาท เป็นวงเงินสูงสุดที่จะเป็นไปได้ตามกฎหมายตอนนี้