svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นักวิชาการ" มอง "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ลงสมัคร สว. หนึ่งในไพ่การเมืองเพื่อไทย

บรรยากาศการลงสมัคร สว. ที่เชียงใหม่วันแรกดูจะคึกคัก เมื่อ "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" อดีตนายกรัฐมนตรี มาร่วมศึกครั้งนี้ด้วย โดยนักวิชาการมองถึงตำแหน่งวุฒิสภา มีความสำคัญมากในแง่การเมืองของพรรคเพื่อไทย กับโอกาสลุ้นได้เก้าอี้สภาสูง

แม้บรรยากาศการเปิดรับสมัครให้ผู้ประสงค์เป็นสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ที่ จ.เชียงใหม่ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยผู้ลงสมัครรับเลือก สว. ต่างทยอยเดินทางมายื่นเอกสารสมัคร ตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนเริ่มเปิดรับสมัครในเวลา 8.30 น. ซึ่งในวันนี้ก็มีผู้สมัครหลากหลายกลุ่มอาชีพ ต่างมากันพร้อมเพรียง

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในบุคคลที่ได้รับความสนใจในวันนี้ก็ คือ "นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์" อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้เดินทางนำเอกสารมาลงสมัครด้วย โดยได้ดำเนินการผ่านขั้นตอนต่าง ๆ เช่นเดียวกับผู้สมัครคนอื่นๆ

เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ , สมชาย วงศ์สวัสดิ์

โดย "ผศ.ดร.ณัฐกร วิทิตานนท์" อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มองว่า จากการติดตามข้อมูลข่าวสารทราบว่า จ.เชียงใหม่ บรรยากาศการรับสมัคร สว. ค่อนข้างคึกคัก ยิ่งมีอดีตนายกฯ อย่าง นายสมชาย มาลงสมัครรับเลือกด้วย ก็ถือเป็นที่น่าจับตามอง ว่าระดับอดีตนายกฯ มาสมัครเองก็แสดงว่าตำแหน่งของ สว. มีความสำคัญมากในแง่ของการเมืองของพรรคเพื่อไทย

ผศ.ดร.ณัฐกร วิทิตานนท์

 

"ซึ่งอย่างที่เราทราบกันว่า สว. จะต้องไม่สังกัดพรรคการเมืองใด แต่ในความเป็นจริง ปฏิเสธไม่ได้ว่าในทางพฤตินัย ก็อาจจะมีความสัมพันธ์กันกับพรรคการเมือง โดยตัวของนายสมชาย ก็มีความผูกพันกับการเมืองและรัฐบาล แต่หากมาดูในมิติของนิตินัยหรือเอกสารหลักฐาน ก็สามารถลงสมัครได้ ก็ทำให้การเลือก สว.ในครั้งนี้น่าจับตามองเป็นอย่างมาก" 

ขณะที่ "ผศ.ดร.วันชาติ นภาศรี" นักวิชาการอิสระด้านยุทธศาสตร์การพัฒนา มองว่า การที่อดีตนายกฯ มาลงสมัครเองก็อาจจะเป็นความพยายามในการทวงคืนเขตเลือกตั้ง หรือพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ ของพรรคเพื่อไทย

ผศ.ดร.วันชาติ นภาศรี

 

"การลงสมัครในครั้งนี้อาจเป็นแผนการที่วางเอาไว้ แต่อาจจะต้องมาวิเคราะห์กันต่อว่าในอีก 24 อำเภอที่เหลือของ จ.เชียงใหม่ จะมีคนในสายเพื่อไทยลงสมัครหรือไม่ ซึ่งก็ต้องดูหลังจากวันที่ครบการรับสมัครแล้ว ก็จะเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น"

 

อย่างไรก็ตาม การที่พรรคการเมืองอาจจะมีการส่งคนของตนลงสมัครก็อาจเป็นเรื่องปกติ แต่ตอนนี้มีการส่งคนในระดับที่เคยเป็นอดีตนายกฯ มาลงสมัครเองรวมถึงเป็นคนในตระกูลดัง ก็อาจจะเป็นไพ่หนึ่ง ที่มีการวางเกมเอาไว้

สำหรับการสมัคร สว. ของ จ.เชียงใหม่ก็ถือว่าคึกคักกว่าหลาย ๆจังหวัด หากจะถามว่า จ.เชียงใหม่ จะได้สว.หรือไม่ ก็คิดว่าคนระดับอดีตนายกฯ ลงสมัครก็น่าจะได้ เพราะชื่อเสียงและผลงานที่เคยทำ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจจะได้รับการโหวตเลือก