svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลแจงกรณีสั่งหาเอกสารยืนยันการเสียชีวิตของ "บุ้ง" เป็นไปตามขั้นตอน

โฆษกศาลเเจงกรณีศาลอาญากรุงเทพใต้ เลื่อนสั่งจำหน่ายคดี "บุ้ง" เหตุอัยการขอพนักงานสอบสวนดำเนินการยืนยันการเสียชีวิตตามขั้นตอน นัดอีกครั้ง 27 พ.ค. นี้ ยืนยันไม่ได้กลั่นแกล้งใคร

20 พฤษภาคม 2567 เป็นกรณีที่สังคมตั้งข้อสงสัย กรณีที่วันนี้ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ ทะลุวัง เพื่อนของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง จำเลยคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการทำโพลขบวนเสด็จ ที่บริเวณลานหน้าห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 65 ได้เดินทางมาตามนัดสืบพยาน เเละให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้มีการแจ้งศาลว่า "บุ้ง" เสียชีวิต เเต่ศาลยังสั่งให้พนักงานสอบสวน หาเอกสารยืนยันการเสียชีวิตของ "บุ้ง" ทั้งที่วันนี้มีเอกสารยืนยันจากเรือนจำมาแล้วว่า บุ้งเสียชีวิตจริง รวมถึงนำภาพและโกศอัฐิของบุ้ง มาตั้งใว้ในห้องพิจารณาคดี แต่ศาลยังไม่เชื่อและสั่งให้ไปสอบสวนมา 
ใบปอ ทะลุวัง อุ้มรูปและโกศอัฐิบุ้งมาศาล
 

กรณีดังกล่าว นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม ได้อธิบายว่า ในคดีนี้มีหนังสือของโรงพยาบาลราชทัณฑ์เเจ้งมาที่ศาล เข้ามาในสำนวนลงวันที่ 20 พ.ค. 67 ว่า น.ส.เนติพร เสียชีวิต ซึ่งศาลก็ได้มีการสอบถามกับพนักงานอัยการเเละได้เเจ้งว่า มีหนังสือจากราชทัณฑ์มาเเล้ว ซึ่งทางพนักงานอัยการก็ยืนยันว่า ต้องให้พนักงานสอบสวน ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอนก่อน จึงจะสามารถเเถลงศาลยืนยันการเสียชีวิตได้ ศาลก็เลยให้พนักงานอัยการ ไปดำเนินการตามขั้นตอน เนื่องจากตัวอัยการเป็นโจทก์ซึ่งคู่ความในคดี
นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม
 

สำหรับเอกสารที่อัยการขอให้พนักงานสอบสวนไปตรวจสอบ ก็จะเป็นเอกสารรับรองว่าเสียชีวิตจริง ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติเหมือนกันในคดีอื่น ๆ เพียงแต่คดีที่ผ่านมา อาจจะไม่ได้มีหนังสือจากโรงพยาบาลมา เเต่ตามขั้นตอนของพนักงานอัยการ ก็จะต้องให้พนักงานสอบสวน ไปตรวจสอบหาเอกสารมายืนยันมา

ส่วนเรื่องที่อ้างว่า เมื่อมีหนังสือจากราชทัณฑ์ ก็น่าจะเพียงพอเเล้ว ตรงนี้เป็นประเด็นการดำเนินการตามขั้นตอน ของทางฝ่ายพนักงานอัยการ ที่เขาได้ขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนปกติของเขา ศาลก็มีคำสั่งนัดอีกครั้งวันที่ 27 พ.ค. 67 เพื่อรอเอกสารการยืนยัน ก่อนที่จะมีคำสั่งจำหน่ายคดีเฉพาะในส่วนผู้เสียชีวิต ซึ่งเรื่องนี้ดูเเล้วก็ไม่ได้มีเหตุกลั่นเเกล้งใคร
ศาลแจงกรณีสั่งหาเอกสารยืนยันการเสียชีวิตของ \"บุ้ง\" เป็นไปตามขั้นตอน