svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทนาย เผย “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล ใบมรณบัตรระบุ 3 สาเหตุ

“ทนายกฤษฎางค์” เผย “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล ใบมรณบัตรระบุ 3 สาเหตุ “หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน-หัวใจโต-สมดุลเกลือแร่ผิดปกติ” จี้ถามขั้นตอนกู้ชีพจากกรมราชทัณฑ์

16 พฤษภาคม 2567 ที่วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยถึง สาเหตุการเสียชีวิต ของ น.ส.เนติพร ที่เจ้าหน้าที่ รพ.ธรรมศาสตร์ แจ้งญาติสาเหตุการเสียชีวิต เกิดจาก 3 สาเหตุ คือ 1.มีภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน 2.ภาวะสมดุลเกลือแร่ผิดปกติ และ 3.หัวใจโต

นอกจากนี้ยังต้องรอผลแล็บการตรวจเลือดกับสารคัดหลั่ง ซึ่งได้ส่งไปตรวจแล้วและยังไม่ได้มีผลออกมา แต่ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ออกใบมรณบัตรเพื่อให้ญาตินำศพออกมาประกอบพิธีทางศาสนาที่วัด โดยสาเหตุที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ แจ้งต่อเจ้าหน้าที่เขต ผู้รับแจ้งสาเหตุของการตาย มี 3 สาเหตุหลักตามที่กล่าวข้างต้น 

ทนาย เผย “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล ใบมรณบัตรระบุ  3 สาเหตุ

ทนายกฤษฎางค์ ยังระบุด้วยว่า สิ่งที่คนอยากรู้ว่าการตายของ น.ส.เนติพร มีส่วนสาเหตุการตายเช่น มีกระบวนการแทรกแซงการรักษา หรือการรักษาที่ประมาทเลินเล่อของผู้ใดผู้หนึ่งหรือไม่ ซึ่งได้รับเอกสารจาก รพ.ธรรมศาสตร์ฯ มาบางส่วน และส่วนที่รอจาก รพ.กรมราชทัณฑ์ยังไม่ได้รับ โดยจะทำให้มีการต่อจิ๊กซอว์ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

จี้ถามขั้นตอนกู้ชีพจากกรมราชทัณฑ์

ส่วนที่ผลชันสูตรยังไม่ออก รพ.กรมราชทัณฑ์ยังไม่ส่งการรักษาพยาบาลให้ กับ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ พร้อมทั้งขอกล้องวงจรปิดในสถานที่นอนพักว่ามีการช่วยเหลือกันอย่างไร ทุกอย่างทางกรมราชทัณฑ์ ยังไม่ส่งทั้งที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับปากจะให้ความร่วมมือกับญาติ แต่ตอนนี้หน่วยงานกลับไม่ให้ความร่วมมือ

ทนาย เผย “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล ใบมรณบัตรระบุ  3 สาเหตุ

"บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตก่อนถึง รพ.ธรรมศาสตร์

ทนายความ ยังกล่าวด้วยว่า ในกระเพาะอาหารของ น.ส.เนติพร ไม่มีอาหาร ส่วนค่าสารพิษในร่างกายยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ ส่วนที่ยืนยันได้คือ เสียชีวิตแล้ว ก่อนถึง รพ.ธรรมศาสตร์ฯ และอาจเป็นการรักษาที่ผิดพลาด โดยมีหลักฐานบางประเด็นที่บ่งชี้ว่า กรมราชทัณฑ์ ก็รู้แล้วว่า น.ส.เนติพร เสียชีวิตก่อนมาถึง

"น.ส.เนติพร ไม่ได้มีสัญญาณชีพในวันที่พาตัวส่งมาที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ หรือทางการแพทย์เรียกว่าตายมาแล้ว จึงต้องขอรายละเอียดจาก รพ.ราชทัณฑ์ และขั้นตอนการปฏิบัติในการปั๊มหัวใจทั้งหมด"

อย่างไรก็ตามในการแถลงจะต้องรักษาความลับของผู้เสียชีวิต เพราะบางส่วนต้องเก็บไว้ก่อนรอผลจากกรมราชทัณฑ์อีกครั้ง และข้อมูลที่ยังไม่ได้ให้มา หรือมีใครต้องรับผิดชอบ หรือมีการประมาทเลินเล่อหรือไม่