svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กโจ๊ก" เปิดปฏิบัติการกวาดบ้านให้ ป.ป.ช. ล่า 2 หมื่นรายชื่อถอดถอน

"บิ๊กโจ๊ก" ยื่นหนังสือถึง "วันนอร์" เตรียมลุยถอดถอนกรรมการ ป.ป.ช. หลังพบพฤติการณ์ส่อทุจริต เผยขอเวลา 2 สัปดาห์ รวบรวม 20,000 รายชื่อ พร้อมเปิดจุดแรกที่สงขลาบ้านเกิดให้ประชาชนเข้าร่วม หรือผ่านเว็บไซต์ "หักพาล.com ปฏิบัติการกวาดบ้านให้ ป.ป.ช."

16 พฤษภาคม 2567 "พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล" รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้เข้ายื่นหนังสือถึง "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานรัฐสภา เพื่อถอดถอนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ผ่าน นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภา เป็นผู้รับหนังสือแทน 

โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การยื่นตรวจสอบ ป.ป.ช.วันนี้ (16พ.ค.) เป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่แสดงถึงพลังของประชาชน นับตั้งแต่มีการร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งครั้งแรกที่มีการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ในการยื่นถอดถอนกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐ องค์กรอิสระ ถือเป็นเป็นมิติใหม่ของประเทศไทย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีแต่ประชาชนยื่นแก้ไขกฎหมายต่างๆ แต่ยังไม่เคยมีการรวบรวมรายชื่อ แสดงพลังถอดถอนองค์กรอิสระ วันนี้ประเทศไทยภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย ประชาชนถือเป็นพลังสำคัญ ที่จะนำมาซึ่งกระบวนการต่าง ๆ ในการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเจ้าหน้าที่องค์กรอิสระ ที่ปฏิบัติหน้าที่หรือมีพฤติกรรมอันควรสงสัยว่าปฎิบัติหน้าที่โดยความมิชอบ

"ผมและประชาชนได้รวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นตรวจสอบกล่าวหา กระบวนการถอดถอนเจ้าหน้าที่องค์กรอิสระกรรมการท่านหนึ่ง ของ ป.ป.ช. ที่มีพฤติการณ์ชวนสงสัยว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ร่ำรวยผิดปกติ และฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับเจ้าหน้าที่องค์กรอิสระอีกมากมาย ในการปฎิบัติหน้าที่ที่ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนทุกคน" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ขั้นต่อจากนี้ ตนจะใช้เวลาประมาณสองสัปดาห์ ในการรวบรวมรายชื่อ ตามมาตรา 236 ที่ระบุไว้ว่า กรณีมีเจ้าหน้าที่องค์กรอิสระ มีพฤติการณ์ชวนสงสัยว่าปฎิบัติหน้าที่โดยทุจริต ประชาชนสามารถยื่นรายชื่อไม่น้อยกว่า 20,000 คน เพื่อให้มีการยื่นต่อประธานรัฐสภา เพื่อเสนอต่อประธานศาลฎีกาและตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาไต่สวนต่อไป เนื่องจากขณะนี้ประชาชนมีการส่งข้อมูลเข้ามาให้ตนอย่างต่อเนื่อง และมีหลายคนติดต่อมาเพื่อร่วมลงชื่อ

สำหรับจุดแรกที่จะเปิดให้ประชาชนลงชื่อที่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของตนเองพรุ่งนี้ (17พ.ค.) เป็นวันแรก ต่อด้วย จ.พัทลุง นครศรีธรรมราช เชียงใหม่ อุดรธานี ชลบุรี และขอนแก่น ตามลำดับ รวมถึงช่องทางออนไลน์ที่ใช้ชื่อว่า "หักพาล.com ปฏิบัติการกวาดบ้านให้ ป.ป.ช."


พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ตนไม่มีความขัดแย้งส่วนตัว พร้อมย้ำว่าไม่มีอะไรเหนือกว่าพลังประชาชน ประชาชนเท่านั้นจะปฏิรูปองค์กรอิสระได้ ตนไม่ห่วงอะไร ห่วงแค่ว่าประชาชนจะร่วมลงชื่อเกิน 20,000 รายชื่อ

ส่วนจะลงสมัครเลือก สว. หรือไม่นั้น ขอพิจารณาก่อน สมัคร สว. ต้องไม่ใช่ข้าราชการ ซึ่งตอนนี้ตนมีสถานะยังเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอยู่ เพียงแต่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้มอบหมายงานให้กับตน ส่วนหลักคิดการทำงานง่ายๆ ว่าตัวเองอยู่ที่ไหน ก็ทุ่มเททำงานให้กับประชาชน แก้ไขปัญหาความทุกข์ ความไม่เป็นธรรมให้กับประชาชนได้มากที่สุด ก็จะเอาตรงนั้น