svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลอาญาคดีทุจริตภาค 7 ยกฟ้อง ตร. ชุดจับกุมคนสนิท "บิ๊กโจ๊ก" ฐาน 157

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 ยกฟ้องตำรวจชุดจับกุม พ.ต.ท.คริษฐ์ ลูกคนสนิท "บิ๊กโจ๊ก" หลังถูกร้องตรวจยึดทรัพย์สินไม่ชอบ พบเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมลูกน้องอดีตรอง ผบ.ตร. ถูกฟ้องลักษณะเดียวกันหลายคดี แต่ศาลยกฟ้องหมด

15 พฤษภาคม 2567 มีรายงานว่าเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 ได้อ่านคำพิพากษาชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ในคดีที่ พ.ต.ท.คริษฐ์ ปริยะเกตุ คนสนิทของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. เป็นโจทก์ฟ้อง พ.ต.อ.กฤตัชญ์ บำรุงรัตนยศ กับพวกรวม 10 ราย ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานตำรวจชุดตรวจค้นจับกุมว่า ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ใช้อำนาจในตำแหน่ง โดยมิชอบข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 และมาตรา 157
พ.ต.ท.คริษฐ์ ปริยะเกตุ คนสนิทของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

โดย พ.ต.ท.คริษฐ์ โจทก์คดีนี้ กล่าวฟ้องว่า ได้ถูกจำเลยทั้งสิบซึ่งเป็นเจ้าพนักงานตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสาสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันจับกุมโจทก์ตามหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 896/2566 ลงวันที่ 22 ก.ย. 2566 และเข้าตรวจค้นบ้านในหมู่ 11 ตำบลมาบแค อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ตามหมายค้นของศาลอาญา ที่ 1151/2566 ลงวันที่  24 ก.ย.2566 กล่าวหาว่า โจทก์สมคบโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงิน และได้มีการกระทำความผิดฐานฟอกเงิน เพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน 
ตำรวจปฏิบัติการบุกค้นบ้านบิ๊กโจ๊กและลูกน้องในคดีเว็บพนันมินนี่
 

แต่จำเลยทั้งสิบได้ตรวจค้นจับกุมโจทก์พร้อมตรวจยึดทรัพย์สิน โดยโจทก์ได้โต้แย้งและคัดค้านทรัพย์สินบางรายการไม่ได้เกี่ยวข้องตามข้อหาแต่อย่างใด และทรัพย์บางรายการก็เป็นของใช้ส่วนตัวของโจทก์ และบางรายการก็เป็นของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ แต่จำเลยทั้งสิบคนกลับกระทำการบังคับ ขู่เข็ญ ให้โจทก์จำยอม และบังคับยึดทรัพย์ต่าง ๆ ไปโดยไม่ชอบ ก่อให้เกิดความเสียแก่โจทก์และบุคคลอื่น  

โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 ได้พิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ ประกอบข้อเท็จจริงตามรายงานเจ้าพนักงานคดีตามรายงานเจ้าพนักงานคดีแล้วเห็นว่า คดีมีข้อเท็จจริงที่สามารถวินิจฉัยได้ จึงมีคำสั่งให้งดกระบวนพิจารณาที่จะมีต่อไป และยกเลิกนัดกำหนดแนวทางไต่สวนมูลฟ้อง โดยวินิจฉัยว่า จำเลยทั้งสิบได้ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบแล้ว การกระทำไม่เป็นความผิด พิพากษายกฟ้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ชุดตำรวจที่ไปพัวพันคดีเว็บการพนัน เเละถูกจับกุมซึ่งเป็นลูกน้องของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ยื่นฟ้องชุดพนักงานสอบสวนเเละชุดจับกุมหลายคดี เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในศาลอาญาคดีทุจริตฯ ซึ่งศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้องมาโดยตลอด

ทั้งนี้ สำหรับ พ.ต.ท.คริษฐ์ ถือเป็นลูกน้องคนสำคัญของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้รับความไว้วางใจให้ถือเงินโดย พ.ต.ท.คริษฐ์ ปริยะเกตุ เป็นรองผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน สภ.สำโรงเหนือ ตามประวัติพบว่า เป็นนายร้อยตำรวจรุ่น 61 เส้นทางการทำงานผ่านการดำรงตำแหน่งสำคัญมาแล้วไม่น้อย เริ่มตั้งแต่ สว.สส.สน.พญาไท, สว.งานสายตรวจ 1กก.1 บก.จร. (ตรวจเหนือ), รอง ผกก.สส.สภ.สำโรงเหนือ และที่สำคัญคือมีความสนิทสนมใกล้ชิดกับทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ทำให้เป็นที่รู้จักของสื่อมวลชน
พ.ต.ท.คริษฐ์ ปริยะเกตุ คนสนิทของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล