svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กสม.จี้กระบวนการยุติธรรม-ภาครัฐสอบข้อเท็จจริง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต

กสม. ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติของ "บุ้ง ทะลุวัง" หลังเสียชีวิต จี้สอบสวนหาข้อเท็จจริง พร้อมเรียกร้องกระบวนการยุติธรรม-ภาครัฐร่วมป้องกัน ไม่ให้เหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ตามสิทธิมนุษยชนที่รองรับไว้ในรัฐธรรมนูญ และไทยเป็นภาคีระหว่างประเทศ

15 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เผยแพร่ข่าวผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของ "บุ้ง ทะลุวัง" ย้ำผู้ต้องขังต้องได้รับสิทธิในการประกันตัว โดยระบุว่า

ตามที่ นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ผู้ต้องขังคดีการเมือง เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน เมื่อเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 จากการอดอาหารและน้ำประท้วง เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม หลังจากศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งลงโทษจำคุก กรณีละเมิดอำนาจศาล นั้น

กสม. ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับครอบครัวและญาติมิตรของนางสาวเนติพร โดยตระหนักว่าไม่ควรมีใครเสียชีวิตในระหว่างถูกคุมขัง และสิทธิในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา โดยเฉพาะสิทธิที่จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่สำคัญ

กสม.จี้กระบวนการยุติธรรม-ภาครัฐสอบข้อเท็จจริง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต

 

สำหรับผู้ต้องขังซึ่งเป็นผู้ที่ต้องได้รับการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาอันถึงที่สุด โดยหลักการดังกล่าวนี้เป็นสิทธิมนุษยชนสากลที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และพันธกรณีระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคี

ทั้งนี้ กสม. ได้ติดตามสถานการณ์การอดอาหารประท้วง เพื่อเรียกร้องสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของนักกิจกรรม และผู้ต้องขังรายต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง และไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสียใด ๆ ขึ้น

โดยก่อนหน้านี้ กสม. ได้เคยเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังที่อดอาหารประท้วงบางราย และได้ประสานงานกับกรมราชทัณฑ์เพื่อขอให้ดูแลผู้ต้องขัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ยังเป็นเพียงผู้ต้องหาไม่ให้ได้รับอันตรายถึงชีวิตจากการเรียกร้องสิทธิ

ด้วยตระหนักในสิทธิและเสรีภาพของประชาชน กสม. ขอเรียกร้องให้มีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนางสาวเนติพร อย่างรอบด้านและโปร่งใส

รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องต้องรีบเร่งหาแนวทางป้องกันมิให้เกิดเหตุสูญเสียอันกระทบต่อสิทธิในชีวิต และร่างกายเช่นนี้อีก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อใครทั้งสิ้น นอกจากนั้น ยังส่งผลกระทบต่อภาพรวมของประเทศโดยเฉพาะในด้านสิทธิมนุษยชนด้วย