svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จิรัฏฐ์" ควงทนายพบตำรวจรับทราบข้อหาปมใบ สด.43 ปลอมยันเอกสารของแท้

08 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" ควงทนายความเข้า สน.ประชาชื่น รับทราบข้อหาปมปลอมแปลงใบ สด.43 ยืนยันของจริง พร้อมนำหลักฐานมาชี้แจงตำรวจ ปัดตอบรายละเอียดคดี เชื่อที่ถูกแจ้งความเพราะต้องการดิสเครดิต ทำให้การทำงานช้าลง

8 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านทา "นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยทนายความ ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกครั้งที่ 2 ของ สน.ประชาชื่น ฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม กรณีเกิดข้อสงสัยการได้มาซึ่งใบผ่านการเกณฑ์ทหาร หรือ สด.43 หลัง พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ได้มอบหมายให้นายทหารพระธรรมนูญ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายจิรัฏฐ์

โดยนายจิรัฏฐ์ ให้สัมภาษณ์ ก่อนพบพนักงานสอบสวน ระบุว่า วันนี้ (8พ.ค.) เป็นการมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ส่วนรายละเอียดเป็นไปตามสำนวน เพราะเป็นคดีความแล้ว แต่วันนี้ได้เตรียมพยานหลักฐานมาแสดงข้อเท็จจริงกับตำรวจด้วย ส่วนจะเอาเอกสารตัวจริงมาให้ดูหรือไม่ ขอไม่ตอบ ให้เป็นส่วนของทนายดำเนินการ 
 

"ผมไม่กังวลใจ ยังยืนยันว่าเอกสารที่นำมาแสดงในวันแถลงข่าว เป็นเอกสารที่ได้รับมาจากทางราชการ ไม่ได้ปลอม เป็นหลักฐานเอกสารที่ใช้ยืนยันว่า ตนเองผ่านกระบวนการในอดีตมาแล้ว ไม่ได้มีผลทางกฎหมายอะไร" นายจิรัฏฐ์ กล่าว

 

ส่วนกรณีที่ไม่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือและเป็นข้อสงสัยอยู่นั้น ขอให้เป็นรายละเอียดที่จะให้การในสำนวน เพราะเป็นคดีความแล้ว และมั่นใจว่าสามารถต่อสู้ในประเด็นนี้ได้ เพราะเป็นเอกสารที่ถูกต้อง

ส่วนได้สอบถามไปทางกองทัพบ้างหรือยังตั้งแต่มีประเด็น โดยทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้พูดคุยกับกองทัพแล้ว แต่ก็ไม่ได้รายละเอียด และไม่ได้คำตอบอะไร และกมธ.ทหาร ก็ยังไม่ได้เอกสารอะไรจากกองทัพ เพราะเป็นสำนวนต้นขั้วที่กองทัพไม่ได้ให้ 

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีการมาแจ้งความดำเนินคดี นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า "เอกสารที่ผมนำมาแสดงเป็นเอกสารที่ยืนยันว่า ในอดีตผมเคยผ่านกระบวนการทางราชการมาแล้ว และผมคิดว่าหน่วยงานราชการไม่ได้มีหน้าที่ในการตรวจสอบเอกสารทางราชการ ที่ปรากฏตามสื่อออนไลน์ เพราะไม่งั้นก็ต้องตรวจทุกคน และเอกสารนี้เป็นเอกสารที่หมดอายุความไปแล้ว ไม่ได้มีผลทางกฎหมาย การกระทำแบบนี้จึงมองว่าเป็นการดิสเครดิตกันเฉยๆ"

ส่วนทาง กมธ.ทหารได้ตรวจสอบคนเซ็นเอกสารหรือไม่นั้น มองว่าไม่ใช่หน้าที่ของตนเองในการไปตรวจสอบ ว่าใครเป็นคนเซ็น และไม่ใช่หน้าที่ตนเองในการทำเอกสารฉบับนั้นขึ้นมาด้วย  

สำหรับกรณีที่มีรายงานว่ากองทัพบก ระบุไม่มีต้นขั้วใบ สด.43 นั้น นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า เขาบอกว่าไม่มีต้นขั้วของ "นวรินทร์" ไม่ได้บอกว่าไม่ได้มีต้นขั้วของ "จิรัฏฐ์" ส่วนจะต้องไปถามกองทัพด้วยว่า ได้มีการตรวจสอบใบ สด.43 ของประชาชนที่โพสต์ลงสื่อออนไลน์หรือไม่ว่า เป็นเอกสารจริงหรือปลอม ตนเองคงไม่ไปก้าวก่าย 

 

"ยืนยันว่าใบ สด.43 เป็นของจริง ผมเองไม่ไปปลอมแปลงอยู่แล้ว เพราะเป็นใบเอกสารตั้งแต่สิบกว่าปีที่แล้ว ไม่รู้จะปลอมแปลงขึ้นมาทำไม และจริงๆ เรื่องมันไม่มีอะไร แต่ทำให้งานที่ผมทำอยู่มันช้าลง" นายจิรัฏฐ์ ระบุ

 

สำหรับที่มองเป็นการดิสเครดิตเพราะว่าเป็นการออกมาจี้เรื่องปฏิรูปกองทัพหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ ยอมรับว่า มีส่วนแต่ไม่ใช่แค่เรื่องนี้ มีอีกหลายเรื่อง มีกระบวนการไอโอ มีกระบวนการที่จะขัดขวางกระบวนการทำงานตลอดอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อให้สัมภาษณ์เสร็จ นายจิรัฏฐ์ พร้อมกับทนายความ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนและให้ปากคำ บริเวณชั้น 3 ของ สน.ประชาชื่น โดยตำรวจไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนขึ้นไปบันทึกภาพ

logoline