svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศิริกัญญา" เห็นควรเปลี่ยนตัวขุนคลังใหม่เป็น "พิชัย" มานั่งแทนนายกฯ

20 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศิริกัญญา ตันสกุล" เห็นด้วยปรับคณะรัฐมนตรี โดยเปลี่ยน "พิชัย ชุณหวชิร" มานั่งขุนคลังคนใหม่แทน "เศรษฐา ทวีสิน" เหตุนายกฯไม่มีเวลาดู เพราะมีภารกิจไปต่างประเทศบ่อย

20 เมษายน 2567 "น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล" สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี โดย "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี อาจจะไม่ได้ควบกระทรวงการคลัง ว่า การที่นายกฯ นั่งควบ รมว.คลัง ไม่สมควรมาตั้งแต่ต้น เพราะนายกฯ มีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้งานของกระทรวงการคลัง ถูกฝากไว้กับ รมช.คลัง จึงเป็นเรื่องที่ไม่ดีนัก 

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า จึงเป็นเรื่องดีหากจะมี รมว.คลัง ที่ทำงานแบบฟูลไทม์ เพราะโดยปกติแล้วนายกฯ ไม่ควรนั่งควบรมว.คลัง อยู่แล้ว เพราะ รมว.คลัง ควรจะมีหน้าที่ในการให้ข้อเสนอแนะ หรือให้ข้อกังวลกับนายกฯ กรณีที่มีโครงการบางอย่างที่ใช้งบประมาณมากเกินไป ซึ่ง รมว.คลัง จะได้ทำหน้าที่คอยกระตุกแขนเสื้อเตือนนายกฯ 

อย่างไรก็ตาม หากกระแสข่าวนี้เป็นความจริง และ "นายพิชัย ชุณหวชิร" มานั่งตำแหน่ง รมว.คลัง ตามที่มีข่าวออกมา ก็ต้องถือว่าไม่ใช่คนหน้าใหม่ และน่าจะคุ้นเคยกับระบบราชการ หรือการบริหารมาระดับหนึ่งแล้ว

 

"พรรคก้าวไกลคงไม่ให้โอกาสทดลองงานแล้ว ถ้าเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาลก็ต้องเริ่มทำงานทันที ไม่มีช่วงฮันนีมูนเหมือนรัฐมนตรีคนอื่น และรัฐบาลนี้ก็เดินหน้ามาเป็นเวลา 7 เดือนแล้ว จึงคาดหวังว่าหากมีการปรับการรัฐมนตรีครั้งนี้ รัฐมนตรีหน้าใหม่ ไม่ควรจะมาเริ่มต้นทำงานใหม่ แต่ต้องเริ่มทำงานอย่างเต็มที่ตั้งแต่วันแรก" น.ส.ศิริกัญญา ระบุ

ส่วนการที่ รมว.คลัง คนใหม่ จะต้องมาสานต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วยนั้น เห็นว่า นายพิชัย ก็เป็นคนหนึ่งที่เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตมาก่อนหน้านี้ และเชื่อว่าทำงานมาอย่างใกล้ชิดโดยตลอด ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการใหญ่ มีความเสี่ยงสูง ต้องใช้รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วย ขับเคลื่อนนโยบาย ยิ่งต้องส่งกำลังใจให้

logoline