svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ย้ำคำสั่งให้ "บิ๊กโจ๊ก" ออกราชการเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

19 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" ย้ำคำสั่งให้ "สุรเชษฐ์ หักพาล" ออกจากราชการไว้ก่อนเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม ปัดเอี่ยวตั้งกรรมการตรวจสอบความขัดแย้งใน สตช.

19 เมษายน 2567 จากกรณีที่วานนี้ (18เม.ย.) ได้มีคำสั่งให้ "พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล" รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ออกจากราชการ หลังมีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์

ล่าสุด "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนลงพื้นที่จ.ภูเก็ต ต่อกรณีที่ "พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์" รอง ผบ.ตร. ในฐานะรักษาราชการแทน ผบ.ตร. ลงนามคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนนั้น ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ถูกให้มาช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ ช่วง 3-4 สัปดาห์ ที่ผ่านมา ก็มีการดำเนินการตรวจสอบ และเมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ได้มาพูดคุย และแจ้งให้ทราบว่าต้องรีบให้ส่งตัวพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กลับ เพื่อให้ตนได้รับทราบ และเพื่อจะได้ไปดำเนินการต่อ 

อย่างไรก็ตาม คำสั่งให้ออกจากราชการเมื่อวานนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการที่ตนมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีความขัดแย้งของบุคลากรในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดยมี "นายฉัตรชัย พรหมเลิศ" อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน

 

"ซึ่งการตรวจสอบก็ตรวจสอบไป เพราะมีอีกหลายเรื่องที่ต้องตรวจสอบ ทั้งพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. แต่กรณีพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เรื่องเมื่อวันที่ 18 เม.ย. เป็นคนละเคส คนละกรณี ผมไม่อยากให้ไปกดดัน ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่มีใครไปก้าวก่ายหรือเร่งรัดอะไร แต่ผมมั่นใจในความสามารถและความเป็นมืออาชีพของคณะกรรมการชุดนี้อยู่แล้ว ว่าจะต้องทำให้เร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่สังคมจับตามองอยู่" นายกฯ กล่าว 

ส่วนเรื่องคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน เพราะเกรงว่าจะมีการไปแทรกแซง ในเรื่องของการดำเนินคดีหรือไม่นั้น ก็เป็นไปตามที่พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ บอกไว้ว่าเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เป็นเรื่องของคณะกรรมการภายใน สตช. ได้มีการจัดการกันมา

ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตความคืบหน้ากรณีของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ นั้น ตนเชื่อว่าแต่ละกรณีก็มีความแตกต่างกันไป ตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรมว่าทาง สตช. ให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 คน

ขณะที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ที่ร่วมคณะนายกฯ ลงพื้นที่ครั้งนี้ด้วยนั้น เปิดเผยว่า เรื่องนี้ไม่ได้หนักใจอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน และกระบวนการตามกฏหมาย ตนได้เรียนขั้นตอนให้ นายกฯ ได้รับทราบหมดแล้ว

logoline