svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รองผู้การฯ กองร้องทุกข์ ยื่นนายกฯ ขอรื้อคดี "ป.ป.ช. อุ้มบิ๊กโจ๊ก"

11 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้การฯ กองร้องทุกข์ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอมีคำสั่งให้ 3 อรหันต์ รื้อคดี "ป.ป.ช. อุ้มบิ๊กโจ๊ก" รวมถึงตรวจสอบกรณีที่เป็นข่าวทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสียหาย

11 เมษายน 2567 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 111 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.กฤษณะพงศ์ กัญจน์ชัยกิจ รองผู้บังคับการกองร้องทุกข์ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ได้นำเอกสารและหลักฐาน เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อขอความเป็นธรรมและให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง 

กรณีมีข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ อดีตข้าราชการตำรวจ ข้าราชการสังกัดคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และบุคลากร ในคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ (ก.ร.ตร.) มีประพฤติตนไม่เหมาะสม ส่งผลต่อภาพลักษณ์ในองค์กร และทำให้ประชาชนได้รับความเสียหาย 
รองผู้การฯ กองร้องทุกข์ ยื่นนายกฯ ขอรื้อคดี "ป.ป.ช. อุ้มบิ๊กโจ๊ก"

โดยเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากนายกรัฐมนตรีประกอบด้วย

1.กรณี ป.ป.ช.ยุติเรื่องโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีกล่าวหา พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล กับพวกเมื่อปี 2553-2554 เรียกรับส่วยร้านคาราโอเกะ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

2.กรณีความผิดว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างฯ เมื่อครั้งที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ช่วงปี 2561-2562 กรณีลงนามสัญญา MOU กับบริษัท วีเอฟเอส (ประเทศไทย) จำกัด ให้ดำเนินการเรื่อง E-VOA โดยไม่ดำเนินการตามกฎหมาย และ ป.ป.ช.น่าจะกระทำการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

3.กรณี น.ส.สุภา ปิยะจิต อดีตกรรมการ ป.ป.ช.ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมสนับสนุนการกระทำความผิดให้มีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือทุจริตในการประกวดราคาให้เช่าเนื้อที่โฆษณารถโดยสารปรับอากาศ จำนวน 1,109 คัน โดยมิชอบ ซึ่งคดีขาดอายุความไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม 2558 และในช่วงปี 2562 น.ส.สุภา กับพวก ก็ยังถูกอดีตรองประธาน สภาหอการค้าอินโดนีเซีย ร้องทุกข์ว่ารับสินบนในโครงการพัฒนาธุรกิจปาล์มและผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย หรือ “คดีปาล์มอินโด” ซึ่งขณะนั้นมีการตรวจสอบ ก่อนเรื่องจะเงียบหายไป 

4.คดีที่มีการแจ้งความไว้กับพนักงานสอบสวน ที่ สน.สุทธิสาร ให้ดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ร่วมกับพวกปลอมแปลงลายมือชื่อ ในการเข้าซ้อมใหญ่ พิธีพระราชทานปริญญาบัตร วปอ.รุ่นที่ 65 ซึ่งระหว่างเกิดเหตุมีหลักฐานชัดเจนว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เดินทางไปราชการที่สหรัฐอเมริกา
พ.ต.อ.กฤษณะพงศ์ กัญจน์ชัยกิจ แจ้งความเอาผิด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ที่ สน.สุทธิสาร
 

นอกจากนี้ยังได้มีการนำข้อมูลเกี่ยวกับกรณีที่ พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร หนึ่งในคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ (ก.ร.ตร.) ซึ่งในขณะนี้ทำหน้าที่รับเรื่องราวร้องทุกข์ และต้องเป็นผู้ดำเนินการสืบสวน สอบสวนหามูลความผิด เกี่ยวกับเรื่องที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ถูกร้องเรียน ว่า มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ทำการไลฟ์สดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีและเกิดความแตกแยกในสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกด้วย
พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร ก.ร.ตร.

โดย พ.ต.อ.กฤษณะพงศ์ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี มอบให้คณะกรรมการจำนวน 3 ราย ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อพิจารณาเรื่องพนันออนไลน์ คดีฟอกเงิน ของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กับพวกที่ถูกกล่าวหา ที่ประกอบด้วย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ , นายชาติพงศ์ จีระพันธ์ และ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ทำการสอบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งสามเรื่องในพฤติการณ์ของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กับพวก ตามที่ร้องเรียน

รวมทั้งกรณีของ น.ส.สุภา ปิยะจิต รวมทั้งตรวจสอบจริยธรรมของกรรมการ ก.ร.ตร. ที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ขัดหรือฝ่าฝืนต่อประมวลจริยธรรมของข้าราชการ มีพฤติการณ์ก่อให้เกิดความแตกแยกในสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกด้วย
 

อ่านรายละเอียดทั้งหมดที่นี่ >>>>
 



 

logoline