svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วันแรกศึกอภิปรายทั่วไป "ฝ่ายค้าน" ถล่มบริหารเศรษฐกิจ-ดิจิทัลวอลเล็ต

03 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดประชุมสภารับศึกอภิปรายทั่วไปวันแรก "ศิริกัญญา" อัดดิจิทัลวอลเล็ตขยับแล้วขยับอีก ขณะที่ "จุลพันธ์" ขออย่าเดาอีกไม่กี่วันก็ชัดเจน ด้าน "จุรินทร์" ไม่อยากให้นายกฯ บินเหมือนแมลงวัน ควรดูเหยี่ยวเป็นตัวอย่าง ส่วน "เศรษฐา" แนะฝ่ายค้านเลิกเป็นแมงหวี่ จ้องแต่การเมือง

3 เมษายน 2567 ถือเป็นวันแรกในการเปิดศึกอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 โดยก่อนเริ่มการอภิปรายทั่วไป ได้มีการประชุม 3 ฝ่ายช่วงเช้า เพื่อแบ่งเวลาการอภิปรายใหม่ หลังจากที่ฝ่ายรัฐบาลเรียกร้องให้เจียดเวลาในส่วนของฝ่ายค้าน มาให้กับนายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ได้ชี้แจงอย่างเต็มที่ 

ก่อนจะมีบทสรุปให้มีเพิ่มเวลาให้กับรัฐบาล จาก 6 ชม. เป็น 10 ชม. ตามที่รัฐบาลเรียกร้อง แต่ไม่ได้มีการปรับลดในส่วนฝ่ายค้าน ซึ่งยังคงไว้ตามเดิม 22 ชม. ทำให้การอภิปรายวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกจะเสร็จในเวลา 02.00 น.

เมื่อเข้าสู่การประชุมประเด็นที่ฝ่ายค้านหยิบยกการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปากท้อง โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่ง "NationSTORY" จะรวบรวมบรรยากาศการอภิปรายทั่วไปวันแรกเป็นอย่างไร 

วันแรกศึกอภิปรายทั่วไป \"ฝ่ายค้าน\" ถล่มบริหารเศรษฐกิจ-ดิจิทัลวอลเล็ต

โดยพรรคก้าวไกลได้จัดขุนพล อย่าง "น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล" สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค มือเศรษฐกิจมาอภิปรายประเด็นนี้ ว่า แม้ล่าสุดมีความคืบหน้า เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียดเป็นครั้งที่ 5 จนสร้างความสับสน และไม่แน่ใจว่าจะมีครั้งที่ 6 หรือไม่  

ทั้งนี้ โดยเฉพาะแหล่งที่มาของเงินซึ่งการพูดตอนเลือกตั้งจะใช้งบปี 67 แต่ปรากฎว่างบปี 67 ไม่พอ จึงจะไปกู้ธนาคารออมสิน แต่ขัดพ.ร.บ.ออมสินในเรื่องวัตถุประสงค์ การออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ที่ถูกท้วงติงจากป.ป.ช.

 

"จนกระทั่งครั้งล่าสุดที่มีการระบุ 3 แหล่งที่มา ทั้งการใช้งบปี 67 การแบ่งงบปี 68 จำนวน 1.5 แสนล้าน และการกู้จาก ธกส. ซึ่งถือเป็นวิธีที่พิสดารและยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะมีการบังคับใช้เมื่อใดจากเดือน พ.ค. วันนี้ขยับไปเป็นไตรมาส 4 ของปี 67 จนวันนี้กลุ่มผู้สนับสนุนน่าจะเหนื่อยที่จะแบกไปแล้ว" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว   

ขณะที่ "นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" รมช.คลัง ยอมรับในเรื่องนี้มีการเปลี่ยนแปลงหลายมิติ ทั้งจำนวนคนเข้าสู่โครงการ แหล่งเงิน เพราะต้องเปลี่ยนแปลงภายใต้กฎหมาย และข้อเสนอแนะของหน่วยงานเพื่อให้เกิดการเดินหน้าที่เป็นประโยชน์ แต่การเปลี่ยนแปลงนั้นไม่ใช่เปลี่ยน 5-6 ครั้ง ตามที่อภิปราย

อย่างไรก็ตาม เพราะบางอย่างที่รายงานต่อสภาฯ และตามที่อภิปรายไปนั้นเป็นการคาดเดา ไม่ใช่มาจากคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต หรือ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกฯ และรมว.คลัง หรือตน ซึ่งการประชุมของคณะกรรมการฯ นั้น เชื่อว่าจะมีกลไกลที่ทำให้เดินหน้าได้ตามกรอบของกฎหมาย

 

"อยากให้ลดการคาดเดาลงเพราะอีกไม่กี่วัน 10 เม.ย. 67 จะแถลงให้ชัดเจน ผมพูดไม่ได้วันนี้ เพราะต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการ หากพูดเท่ากับชี้นำ ไม่ถูกขั้นตอน รอไม่นาน และไม่อยากคาดเดา หากผิดต้องหน้าแตกอีก ไม่จำเป็น ผมรอให้ชัดเจน เพื่อจบและสมบูรณ์" นายจุลพันธ์ ระบุ

 

ส่วนอีกหนึ่งไฮไลท์เป็นการอภิปรายเมื่อช่วงเช้าของ "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ถึงการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล 7 เดือนกว่า เท่ากับ 1 ใน 8 ของวาระ 4 ปี แต่การบริหารงานของรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 66 - 31 มี.ค. 67 เป็นเวลา 6 เดือน ได้ใช้งบปี 67 ไปแล้ว 1.83 ล้านล้านบาท คิดเป็น 43.79% ของวงเงินงบประมาณปี 67 (3.48 ล้านล้านล้านบาท) คำถามคือรัฐบาลใช้เงินไปขนาดนี้แต่ยังสอบตก และที่บอกว่าไม่ใช้งบสักบาทเป็นการแลบลิ้นปลิ้นตาหลอกประชาชน

 

"รัฐบาลชุดนี้มัวแต่ใช้การตลาดนำการบริหาร เอาแต่สร้างภาพ แต่ทุกวงการลงมติเป็นเอกฉันท์ว่า ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน วันๆ มีแต่อีเวนท์ เช้าอีเวนท์ สายอีเวนท์ เที่ยงอีเวนท์ ดึกๆ ยังอีเวนท์ จนคนไทยสำนักอีเวนท์ 6 เดือนบินไป-มา มากกว่า 14 ประเทศ กับหนึ่งเขตเศรษฐกิจพิเศษ เป็นนายกฯ 180 วัน อยู่เมืองนอก 52 วัน ไปทำการตลก เพราะอยู่เมืองไทยประกาศลั่นโลกว่าเศรษฐกิจไทยกำลังวิกฤต แต่พอลงเครื่องถึงเมืองนอก ไปเที่ยวชวนเขามาลงทุนในประเทศ มหาเศรษฐีโลกที่ไหนที่จะป่วยถึงขั้นเอาเงินเป็น 100,000,000,000 มาลงทุนในประเทศที่เศรษฐกิจกำลังวิกฤต" นายจุรินทร์ ระบุ

 

ทั้งนี้ นายกฯ พยามแสดงบทบาทเซลส์แมน ถือเป็นเรื่องที่ดี ไม่มีอะไรไปคัดค้าน แต่คำถาม คือ ในฐานะเซลส์แมน ประเทศ Post sale หรือปิดการขายได้หรือยัง ไปขายฝันกับดอกไม้และสายลม พอถึงเมืองไทยก็เอาฝันมาฝาก แถลงข่าวใหญ่โตยิ่งแถลงยิ่งตอกย้ำ ว่าจะมีเม็ดเงินมาลงทุน 558,000 แสนล้านบาท ไม่รู้ว่าเป็นการคาดฝันหรือมันจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

วันแรกศึกอภิปรายทั่วไป \"ฝ่ายค้าน\" ถล่มบริหารเศรษฐกิจ-ดิจิทัลวอลเล็ต

 

"สิ่งที่อยากบอกนายกฯ คนไทยอยากได้ของจริงมากกว่า อะไรที่ยังไม่ใช่ ยังไม่ต้องเตะปี๊บก็ได้ มันเสียเหลี่ยม และคนไทยไม่ได้กินแกลบ พูดอะไรที่มันไม่ใช่ เขาจับได้ คนไทยอยากเห็นนายกฯของเขาบินเหมือนเหยี่ยวมากกว่าที่แมลงวันบินทั้งวัน แต่ไม่ได้อะไร ซึ่งเหยี่ยวบินทีไรก็จะไม่พลาดเป้า" นายจุรินทร์ กล่าว


ขณะที่ช่วงเย็น นายเศรษฐา ได้ชี้แจงในการอภิปรายถึงเรื่องการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งทุกครั้งที่เดินทางไปต่างประเทศ เพื่อเปิดโอกาสและสร้างการลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อว่าจะมีผลตามมา 

 

"ผมยืนยันว่าไม่มีว่าจะบินไปเหมือน "แมลงวัน" ไม่อยากเห็นว่าฝ่ายค้านเป็น "แมลงหวี่" ที่จ้องเล่นการเมือง และย้ำว่ารัฐบาลพยายามเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ในเรื่องการทุจริตมั่นใจว่าไม่มี ถ้ามีก็นำข้อมูลหลักฐานมาพร้อมที่จะโต้แย้งและชี้แจง" นายกฯ กล่าว

 

ส่วนในเรื่องการลงทุนนั้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มอบหมายประธานผู้แทนการค้าไทยและเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ชี้แจงผลสำเร็จอย่างชัดเจนไปแล้ว ย้ำว่าการเดินทางไปต่างประเทศรัฐบาลมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง เรื่องการดึงดูดการลงทุนเป็นเรื่องสำคัญไม่ใช่ว่าเอาแค่ธุรกิจเข้ามาอย่างเดียว แต่มีการอัพสกิล-รีสกิล การเทรนด์บัณฑิตจบใหม่ปรับตัวเข้ากับอุตสาหกรรมที่มีกำไรสูงเพื่อก้าวไปสู่โลกที่มีรายได้และกำไรสูงขึ้น 

logoline