svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทักษิณ" เข้าเพื่อไทยครั้งแรกหลังพักโทษเพื่อให้ "สส.-รมต." พบเป็นเวลา 1 ชม.

26 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทักษิณ ชินวัตร" เข้าเพื่อไทยครั้งแรก หลังถูกรัฐประหาร 19 ก.ย. 49 ท่ามกลางบรรดา "รัฐมนตรี-สส.-คนเสื้อแดง" มารอต้อนรับ พร้อมตรงดิ่งขึ้นชั้น 8 เพื่อให้ผู้แทนฯ-รมต. ได้เจอเป็นเวลา 1 ชม. ก่อนเดินทางกลับ กันครหาครอบงำพรรค

26 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายทักษิณ​ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยในช่วงบ่ายวันนี้ (26มี.ค.) ท่ามกลางบรรยากาศโดยมีมวลชนกลุ่มคนเสื้อแดงที่สนับสนุนเดินทางมารอต้อนรับ เพื่อพบกับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า

นอกจากนี้ ยังบรรดา สส. ต่างทยอยเข้าพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่เวลา 10.00 น. อาทิ

  • นายวิสุทธิ์ ไชยอรุณ สส.บัญชีรายชื่อ
  • นายโกศล ปัทมะ สส.นครราชสีมา
  • นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ
  • นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรค 

ขณะที่ เวลา 13.15 น. "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าพรรค พร้อมทั้งรัฐมนตรี ซึ่งได้ลาราชการมารอต้อนรับนายทักษิณ ที่บริเวณชั้น 1 ตึก OAI ประกอบด้วย

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์
  • นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม
  • นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ
  • นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม


จากนั้น เวลา 13.30 น. นายทักษิณ ได้เดินทางมาถึงพรรคด้วยรถยนต์ยี่ห้อ เบนท์ลีย์ สีดำ โดยสวมสูทสากลสีกรมท่า กางเกงยีนส์ เสื้อเชิ้ตสีฟ้าอ่อน ด้วยหน้าตายิ้มแย้ม และไม่ได้สวมเฝือกอ่อนที่คอและที่หลัง เหมือนตอนเมื่อครั้งเดินทางไป จ.เชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่รถของนายทักษิณ ถึงจอด ก็มีมวลชนต่างเข้าไปมอบดอกไม้ พร้อมตะโกนว่า "เรารักทักษิณ" บางส่วนเข้าไปสวมกอด และหอมแก้ม

ขณะเดียวกัน เมื่อนายทักษิณ เดินขึ้นบันไดมายังที่ทำการพรรค ได้ทำความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ 10 ก่อนโบกมือทักทายสื่อมวลชน และขึ้นลิฟท์ไปยังชั้น 8 เพื่อคุยกับบรรดารัฐมนตรี ข้าราชการการเมืองในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย และผู้สมัคร สส.ของพรรค ตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00 น. จนถึงเวลา 15.00 น.

ทั้งนี้ โดยจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะเดินทางกลับ เพื่อให้ สส.พรรคได้ประชุมร่วมกันต่อหลังจากนั้น โดยที่นายทักษิณ จะไม่เข้าไปร่วมด้วย เพื่อป้องกันข้อครหาการครอบงำพรรคไม่ว่าทางตรง หรือทางอ้อม

สำหรับการเดินทางเข้ามาอาคาร OAI Tower ของนายทักษิณวันนี้ ถือเป็นการกลับมาในรอบ 18 ปี นับตั้งแต่การประกาศยุบสภา 2549 ก่อนถูกรัฐประหาร 19 ก.ย. ในเวลาถัดมา ซึ่งในเวลานั้นอาคารดังกล่าวเป็นที่ทำการของพรรคไทยรักไทย ก่อนจะมาเป็นที่ทำการพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทยในปัจจุบัน  

''อุ๊งอิ๊งค์'' พา ''ทักษิณ'' ทัวร์เพื่อไทยดูห้องทำงานเก่าพ่อ

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร เปิดเผยภายหลังนายทักษิณ เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยครั้งแรก โดยได้พาไปเยี่ยมชมสำนักงานของพรรค และห้องทำงานของหัวหน้าพรรค ที่มีการปรับปรุง และย้ายลงมาอยู่บนชั้น 8 ซึ่งเป็นห้องทำงานเก่าของนายทักษิณ สมัยดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ซึ่งนายทักษิณ ได้เข้าไปกราบพระภายในห้องทำงานหัวหน้าพรรค ก่อนไปทักทายสมาชิกพรรค และ สส.ที่กำลังรับประทานอาหารอยู่ในห้องอาหารของ สส.บนอาคารสำนักงาน 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า นายทักษิณ ได้พูดคุยกับรัฐมนตรี และ สส.ของพรรค ตามปกติที่ไม่ได้พบกันมา 17 ปี พร้อมทักทาย สส.ใหม่ และ สส.เก่า ที่บางคนรู้จักตั้งแต่สมัยรุ่นคุณพ่อ จนมารุ่นลูก และรุ่นหลาน ซึ่งเชื่อว่า สส.หลายคนของพรรค ได้เจอนายทักษิณเป็นครั้งแรก โดยไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องการทำงานภายในพรรค แต่เป็นเพียงเสมือนคนแก่ได้กลับบ้านอีกครั้ง และทักทายสมาชิก

 

"เพราะสมาชิกพรรค หลายคนรอเจอนายทักษิณ เพราะเป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และยังเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีผลงานมากที่สุด จึงเป็นแบบอย่าง และเป็นความทรงจำของหลายคน ซึ่งการกลับมาเยือนพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ก็เชื่อว่า จะทำให้ สส.หลายคนมีกำลังใจ และเป็นแรงบันดาลใจให้ สส.มุ่งมั่นทำหน้าที่" น.ส.แพทองธาร กล่าว 

จะลงพื้นที่ไหนอยู่ที่การตัดสินใจ

ส่วนหลังจากนี้นายทักษิณ จะมีการลงพื้นที่อื่น ๆ อย่างภาคอีสานหรือไม่นั้นจะต้องขึ้นอยู่กับนายทักษิณว่า อยากจะเดินทางไปที่ใดบ้าง เพราะการเดินทางกลับ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านเกิด ก็มีความสุขมาก ซึ่งนายทักษิณ ก็อยากกลับไปเยี่ยมประชาชน ที่ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด ซึ่งอาจไม่ได้เป็นการลงพื้นที่ร่วมกับ สส. แต่เป็นการไปหาประชาชนที่รอพบ 

สำหรับแผนการเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ของนายทักษิณ ในช่วงสงกรานต์ซึ่งตนเองก็ได้ยินเช่นนั้น และยอมรับว่า นายทักษิณ ก็มีความคิดที่จะไป จ.เชียงใหม่ แต่ยังไม่มีแผนกำหนดการชัดเจน ซึ่งในครอบครัวยังพูดคุยกันอยู่ 

ส่วนหลังจากนี้นายทักษิณ จะเข้ามาที่พรรคบ่อยขึ้นหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ไม่ เพราะการมาครั้งนี้ เป็นเพียงมาการเยี่ยมเยือน ซึ่งจริง ๆ ตนเอง อยากให้รอห้องทำงานของตนเองปรับปรุงซ่อมแซมเสร็จก่อน การมาในครั้งนี้ จึงมาในนามของลูกสาว ไม่มาในนามหัวหน้าพรรค เพราะในชีวิตตนสนิทกับนายทักษิณมาก ฉะนั้น การเห็นบทบาทของตนในมุมที่นายทักษิณไม่เคยเห็น จึงอยากให้นายทักษิณรับรู้

"ทักษิณ" เหนือกว่าการเป็นสมาชิกพรรค

ส่วนโอกาสการสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ขณะนี้ยังไม่มี และในอนาคตก็เป็นเรื่องของนายทักษิณ พร้อมมั่นใจว่า การมาพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ไม่ใช่การครอบงำ

 

"เพราะนายทักษิณ ไปไกลกว่าคำว่าการเป็นสมาชิกพรรคแล้ว เพราะสามารถเป็นที่ปรึกษา และทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติผ่านความรู้ ความสามารถ ไม่จำเป็นต้องเป็นที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย แต่อาจเป็นที่ปรึกษาของรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ ที่ต้องการขอคำปรึกษา และเชื่อในวิสัยทัศน์นายทักษิณ และนายทักษิณ เป็นที่ปรึกษาสำหรับตนเองอยู่แล้วในทุกเรื่อง ตั้งแต่เด็ก จึงไม่สามารถปฏิเสธ ไม่สามารถแยกบทบาทพ่อ-ลูกได้" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ  


ส่วนการประเมินกระแสความนิยมพรรคเพื่อไทย ต่อการปรากฏตัวของนายทักษิณนั้น โดย น.ส.แพทองธาร ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยระบุเพียงว่า จะต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน 

เมื่อถามย้ำถึงผลสำรวจความเห็นที่ความนิยมพรรคยังไม่กระเตื้องขึ้นนั้น น.ส.แพทองธาร ระบุว่า "ดีนะคะ นักข่าวจะได้ช่วยกันเขียนว่า ไม่ใช่การครอบงำพรรค ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี"

 

logoline