svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมว.ยุติธรรม แจงระเบียบพักโทษไม่ห้าม "ทักษิณ" พบ "รัฐมนตรี- สส.”

18 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ยุติธรรม แจงระเบียบพักโทษไม่ห้าม “ทักษิณ” พบ “รัฐมนตรี- สส.” ขอดูรายละเอียดควง “เศรษฐา” ลงพื้นที่ ปัดตอบ "ทักษิณ" ดอดรายงานตัวครบ 1 เดือน

18 มีนาคม 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรียุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีผู้เตรียมร้อง เรียนมีรัฐมนตรี และ สส.เดินทางเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้าข่ายเคลื่อนไหวทางการเมือง และนำไปสู่การยื่นให้มีการทบทวนการพักโทษ โดยย้ำว่า การปฏิบัติของรัฐบาลตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ รัฐบาลปฏิบัติตามกฎหมายทั้งหมด ซึ่งการกำหนดโทษเป็นเรื่องของศาล แต่การบริหารโทษเป็นเรื่องของราชทัณฑ์ ซึ่งรัฐบาลปฏิบัติตามกฎหมายทุกข้อ รวมอีกทั้งในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ มีการกกหนดการพักโทษไว้ ซึ่งมีเงื่อนไขหลายข้อ แต่ไม่มีเงื่อนไขการรจำกัดการเข้าพบของบุคคล ซึ่งทั้งหมดต้องยึดเงื่อนไข แต่ก็เคารพมุมมองของแต่ละบุคคล

ขอดูรายละเอียดควง “เศรษฐา” ลงพื้นที่

ส่วนในอนาคตนายทักษิณก็สามารถลงพื้นที่ร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เพื่อพบปะประชาชนได้ใช่หรือไม่นั้น พ.ต.อ.ทวี ย้ำว่า ต้องไปดูรายละเอียดของเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติซึ่งมีอยู่ 10 ข้อ ถ้าไม่อยู่ในเงื่อนไข ก็เป็นสิทธิเสรีภาพ 

ปัดตอบ "ทักษิณ" ดอดรายงานตัวครบ 1 เดือน

ส่วนกรมคุมประพฤติ ได้รายงานกำหนดรายงานตัวของนายทักษิณ ที่จะครบกำหนดการพักโทษ 1 เดือนนั้น พันตำรวจเอกทวี ชี้แจงว่า หากถ้าจำไม่ผิดการครบกำหนดการรายงานตัว คือวันที่ 19 มีนาคม ซึ่งกรมคุมประพฤติ จะต้องรายงาน เพราะหลักสำคัญของเงื่อนไขคือต้องรายงานตัว

ที่มีรายงานนายทักษิณได้เข้าไปรายงานตัวแล้วนั้น พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ถ้ามารายงานตัว กรมคุมประพฤติก็ไม่ต้องแจ้ง หรือหากไม่มารายงานตัวจริง ๆ ไม่ต้องแจ้งก็ได้ ซึ่งกรมคุมประพฤติก็ปฏิบัติไปตามขั้นตอน แต่หากเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ และมีความผิดปกติไป กรมคุมประพฤติ อาจจะต้องโทรถาม และตนเองจะสอบถามจากกรมคุมประพฤติอีกครั้ง

 

logoline