svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สรุปผลหารือทวิภาคี "พท.-CPP" มุ่งสร้างเศรษฐกิจชายแดนไทย-กัมพูชา

19 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปผลหารือทวิภาคี "พรรคเพื่อไทย-พรรคประชาชนกัมพูชา" เน้นผสานความร่วมมือสองชาติเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนร่วมกัน เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า ตั้งเป้าปี 68 การค้า "ไทย-กัมพูชา" สร้างมูลค่า 525,000 ล้านบาท

19 มีนาคม 2567 ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจอย่างเป็นทางการ สำหรับ "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้เดินทางเยือนตามคำเชิญของ "สมเด็จฮุน เซน" ประธานองคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้เดินทางเข้าพบ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า หลังได้รับการพักโทษ

โดย "นายสรวงศ์ เทียนทอง" สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรคเพื่อไทย  พร้อมด้วย นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรค ร่วมกันแถลงสรุปหลังการหารือทวิภาคีเต็มคณะ ร่วมกับสมเด็จฮุน เซน ในฐานะประธานพรรค และคณะพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) เย็นวานนี้ (18มี.ค.)  

1.สมเด็จฮุน เซน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ให้คำแนะนำถึงการทำพรรคการเมือง และการทำประโยชน์เพื่อประชาชน รวมถึงเปิดโอกาสและพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่ร่วมกันของทั้ง 2 พรรคการเมือง โดยยกตัวอย่างให้เห็นถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปัจจุบันที่มีสัดส่วนของคนรุ่นใหม่มากขึ้น

นอกจากนี้ ยังเน้นการทำงานด้านการสร้างเครือข่ายสมาชิกพรรคการเมือง เพราะเชื่อว่าประชาชนจะเป็นรากฐานสำคัญ ในการทำงานทางความคิดของพรรค ปัจจุบันพรรคประชาชนกัมพูชา มีสมาชิกกว่า 7.2 ล้านคน หรือเกือบครึ่งประเทศ 

2. สมเด็จฮุน เซน ยังได้รับทราบ และเห็นด้วยในหลักการถึงการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลไทย ที่นำโดย "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่ได้ริเริ่มโครงการ "6 Countries 1 Destination" บนเวที ASEAN Summit และเสนอให้นำร่องการเข้าประเทศกลุ่มอาเซียนด้วยวีซาเดียวระหว่างไทย-กัมพูชา ก่อนอีกด้วย

โดยนโยบายนี้จะช่วยสนับสนุน "การท่องเที่ยวแบบเชื่อมต่อกัน" (Seemless Tourism) อีกทั้ง ยังสอดคล้องกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ที่เน้นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และเป็นการต่อยอดการสร้างมูลค่าการท่องเที่ยวระหว่างกันอีกด้วย 

3.พรรคเพื่อไทยได้เสนอให้มีการจัดตั้งทีมทำงานระดับพรรคการเมืองต่อพรรคการเมือง เพื่อให้ สส.ในแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดที่ติดกับแนวชายแดน หารือร่วมกันถึงแนวทางการพัฒนาการค้าชายแดนที่มีแนวเขตชายแดนไทย-กัมพูชา ติดกันถึง 7 จังหวัด

อย่างไรก็ตาม ซึ่งสามารถเปลี่ยนพื้นที่ที่เคยเป็นสนามรบ ที่ยังคงมีกับระเบิดสมัยสงครามหลงเหลืออยู่ เป็นสนามการค้า เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ตั้งเป้ามูลค่าการค้าระหว่างไทย-กัมพูชา 525,000 ล้านบาทในปี 2568 

สำหรับการหารือถึงความร่วมมือที่จะพัฒนาศักยภาพ สส. ของทั้ง 2 พรรคการเมืองนี้ มีโจทย์หลักคือการทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ให้นำไปสู่การสร้างสันติภาพและเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจภูมิภาคอาเซียน

logoline