svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุ๊งอิ๊งค์" เผย "ยิ่งลักษณ์" ยังไร้แผนกลับไทยหลังศาลยกฟ้องคดีโรดโชว์

05 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แพทองธาร" ยังไม่ได้คุย "ยิ่งลักษณ์" แต่ยินดีหลังศาล "ยกฟ้อง-ถอนหมายจับ" ในคดีโรดโชว์ ย้ำไร้การวางแผนเดินทางกลับประเทศ ชี้ใช้โมเดล "ทักษิณ" คงยากเพราะเป็นคนละคน

KEY

POINTS

ปัดไปพบในฐานะตัวแทนพ่อ

ขณะเดียวกัน มีการวิเคราะห์ว่าการเดินทางไปเยือนกัมพูชาครั้งนี้ เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของนายทักษิณ นั้น ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องไปแทน หากนายทักษิณจะขอไป หรือถึงเวลา ก็คงจะไปเอง ซึ่งตนไปในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่เกี่ยวกับฝ่ายบริหาร 

พื้นที่ทับซ้อนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ส่วนจะมีการพูดคุยในประเด็นพื้นที่ทับซ้อนที่ยังคงเป็นปัญหาค้างคาเป็นระยะเวลายาวนานหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกันในรายละเอียด ว่าจะไปพูดคุยกันในเรื่องใดบ้าง เพราะบางเรื่องมีความละเอียดอ่อน หากพูดคุยก็จะต้องมีการวางแผนกันอย่างจริงจัง แต่เรื่องส่วนตัวนั้นจะมีการพูดคุยกันอย่างแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ตนเองเคยเดินทางไปเยือน ก็จะพูดคุยกันเรื่องส่วนตัว และครั้งนี้จะไปในนามหัวหน้าพรรค ซึ่งจะเตรียมเรื่องงานไปพูดคุยด้วย 


 

5 มีนาคม 2567 กลายเป็นประเด็นที่ถูกมอง ภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีมติเป็นเอกฉันท์วานนี้ (4มี.ค.) โดยยกฟ้องพร้อมถอนหมายจับ "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีจัดโรดโชว์ สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2022 วงเงิน 240 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนั้น ว่าจะเป็นการปูทางให้กลับประเทศ เหมือนกับ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ผู้เป็นพี่ชายนั้น

ดีใจกับ "ยิ่งลักษณ์" แต่ยังไม่ได้คุยกัน 

ล่าสุด "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่ส่วนตัวก็ดีใจ ที่ผ่านมาก็รู้สึกว่าสงสารนายกฯ ปู เพราะว่าก็เสียเวลาไปพอสมควร ไม่ใช่แค่นายกฯ ปู แต่ประเทศเองก็เสียเวลา ไม่อย่างนั้นก็คงจะมีอะไรดี ๆ เกิดขึ้นมากมาย ถ้านายกฯ ปู ได้เป็นนายกรัฐมนตรีในตอนนั้น 

ส่วนความเป็นไปได้ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะได้กลับประเทศไทยนั้น ส่วนตัวเห็นแหล่งข่าวหลายที่ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีแผนเดินทางกลับมาแล้ว แต่ตนยืนยันว่ายังไม่มี บางที่มีการระบุวันที่ด้วย ซึ่งขอย้ำว่าไม่มีเลย ไม่มีการพูดคุยเรื่องวันที่กันเลยสักนิดเดียว

 

"แต่ว่าในความหวังนั้น พูดคุยกันอยู่แล้ว เพราะว่าบ้านเรา ก็ต้องมีความหวัง ตั้งแต่สมัยของคุณพ่อแล้ว 17 ปี ตอนพ่ออยู่เมืองนอกก็พูดคุยทุกปี ว่าจะกลับมา เพราะฉะนั้นเราต้องให้ความหวังซึ่งกันละกันอยู่แล้ว" น.ส.แพทองธาร กล่าว 

 

ใช้โมเดล "ทักษิณ" กลับบ้านไม่ได้ 

ส่วนกรณีที่นักวิชาการบางคนวิเคราะห์ว่าหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์จะกลับเมืองไทย จะใช้โมเดลเดียวกับนายทักษิณ ที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจนถึงวันพักโทษนั้น ยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่ตนคิดว่าคงเหมือนกันไม่ได้ เพราะมันคนละคนกัน และไม่ได้มีทีมทนายดูเรื่องแนวทาง เพราะยังไม่แน่ใจว่าเตรียมวันแล้วหรือยัง 

 

หวัง "ปู" ได้กลับบ้านมาแบบสบายๆ

เมื่อถามต่อว่า หากดูคดีความในชั้น ป.ป.ช. กรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะไม่เข้าเงื่อนไขของกรมราชทัณฑ์เหมือนกรณีของนายทักษิณ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่จริงๆ ก็หวังว่าจะได้กลับมา "ได้กลับบ้านแบบสบายๆ เพราะยังไงที่ไหนก็ไม่สบายเท่าบ้านอยู่แล้ว"

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ให้ความเห็นอะไรบ้างหรือไม่ หลังทราบคำพิพากษา น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ก็พูดคุยกันแบบครอบครัว "ถ้าจะได้กลับจริงๆ ก็อยากจะช่วยเลี้ยงหลาน ตนก็บอกว่าได้เลย เพราะของเล่นที่คุณยายปูซื้อให้หลานก็มีเยอะ คุณยายปูชอบซื้อของเล่นให้หลาน หลานก็จะแฮปปี้ทุกคน ก็มีแซวแค่เรื่องนี้ ไม่มีอะไรจริงจัง" 

เมื่อถามย้ำว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้มีแผนว่าจะกลับมาแล้วหรือยัง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า "ท่านนายกฯ ปู เป็นคนที่ดูรายละเอียดทุกเรื่อง แต่ยังไม่พูดเรื่องนี้เลยว่าจะกลับหรืออะไร ทุกคนก็แค่แสดงความยินดีแค่นั้นเอง"

เผย "ทักษิณ" อาการดีขึ้นแค่

สำหรับความคืบหน้าอาการของนายทักษิณ หลังได้รับการพักโทษมาอยู่บ้านจันทร์ส่องหล้า 16 วันแล้ว ถือว่าดีขึ้น มีความสุข โดยที่บ้านก็สลับกันพาหลานๆ ไปหา โดยขณะนี้นายทักษิณ ยังไม่มีแผนชัดเจนในการเดินทาง แค่พูดเกริ่นว่า อยากจะไปไหน 

ส่วนที่ก่อนหน้านี้เคยบอกว่า จะให้พบกับ สส.พรรคเพื่อไทย ตอนนี้ก็ยังไม่ระบุวัน แต่วานนี้ (4มี.ค.) ได้มีโอกาสทานข้าวกับ สส.พรรค ก็ยืนยันว่า จะมีการพบปะกัน แต่ขอให้นายทักษิณ ระบุมาก่อนว่าจะไปที่ใดบ้าง แต่การพบ สส. จะอยู่ในคิวต้น ๆ อยู่แล้ว และยังไม่ได้กำหนดสถานที่ว่าจะเป็นที่พรรคหรือที่ใด 

เปรยอยากกลับบ้านเกิดที่เชียงใหม่

ส่วนกระแสข่าวนายทักษิณ จะเดินทางไปที่ จ.เชียงใหม่ ในช่วงกลางเดือนนี้นั้น ยังไม่คอนเฟิร์ม แต่ก็มีการพูดถึงว่าอยากจะไป จ.เชียงใหม่ เนื่องจากไม่ได้ไปนานแล้ว และจ.เชียงใหม่ถือเป็นบ้านเกิด

 

"คุณพ่อบอกว่าอยากกลับไปไหว้บรรพบุรุษ มีทั้งคุณย่า คุณปู่ แวะไปวัดเนื่องจากไม่ได้ไปนานมากแล้ว อีกทั้ง ตอนที่พี่สาวของคุณพ่อเสีย คุณพ่อก็ไม่ได้อยู่ที่เมืองไทย ก่อนจะย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการลงพื้นที่ของคุณพ่อ" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ


รอกัมพูชากำหนดรายเอียดก่อนเยือน 18-19 มี.ค.นี้

นอกจากนี้ เรื่องกำหนดการเดินทางไปเยือนกัมพูชา ระหว่างวันที่ 18-19 มี.ค. ตามคำเชิญของ "สมเด็จฮุน เซน" ประธานองคมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชานั้น โดยกำหนดการต่างๆ ยังต้องรอทางฝ่ายกัมพูชา กำหนดรายละเอียดก่อน ส่วนทางพรรคเพื่อไทยขณะนี้กำลังเตรียมหัวข้อที่จะไปพูดคุย แต่ขอให้รอใกล้วันก่อน 

logoline