svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้าน" เตรียม สส.อภิปรายงบ 67 พุ่งเป้า "กลาโหม" เหตุหลายโครงการไม่คุ้ม

19 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน" จัด สส. อภิปรายงบประมาณ 67 เจาะรายกระทรวง ชี้ "กลาโหม" ควรตัดที่สุดเพราะยังมีปัญหา ฝากรัฐบาลทำงบปี 68 ให้สะท้อนว่าประเทศเปลี่ยนทันทีเหมือนหาเสียงเอาไว้

19 มีนาคม 2567 เหลือเพียงอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

โดย "นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายงบ 67 ในวาระ 2 ว่า มีสส.หลายคนที่ได้เตรียมเนื้อหาไว้ ซึ่งหากย้อนกลับไปดูวิธีการทำงานของพรรคก้าวไกลสมัยที่แล้ว ในวาระ 2 โดยเฉพาะคนที่เป็นกรรมการงบประมาณ เวลาเจอบางรายการหรือบางโครงการที่เฉพาะเจาะจงบางกระทรวง แล้วมองว่าควรจะมีการปรับลดมีความไม่เหมาะสม แต่อาจจะไม่สามารถตัดได้สำเร็จในกรรมาธิการ

ทั้งนี้ ก็จะนำความไม่เหมาะสมของโครงการเหล่านั้น ความผิดปกติของโครงการเหล่านั้น หรือความไม่คุ้มค่าเอามาอภิปรายในวาระ 2 เพื่อให้สภาพิจารณาในการปรับลดงบประมาณ ซึ่งวาระ 2 แตกต่างจากวาระ 1 ที่เป็นวาระรับหลักการ ซึ่งวาระ 2 จะเป็นการเจาะรายกระทรวง รายโครงการจริงๆเช่น กระทรวง A มีโครงการ ก. ที่ไม่เหมาะสม ก็จะเจาะไปที่เฉพาะกระทรวงนั้นจริงๆไม่ใช่การพูดภาพกว้างๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการอภิปราย

อย่างไรก็ตาม ซึ่งมี สส.ลงชื่อไว้เยอะพอสมควร และคิดว่าน่าจะมีเยอะอีกเพราะในกรรมาธิการเอง มีหลายรายการมีมาพูดคุยกับเพื่อน สส. ว่ามีโครงการใดที่น่าจะหาข้อมูลต่อได้บ้าง 
 

ส่วนกระทรวงที่มองว่าโครงการไม่คุ้มค่ามีค่อนข้างจะกระจัดกระจาย ซึ่งในทุกกระทรวงมีบ้าง บางโครงการที่มองว่าไม่คุ้มค่า หรือมีความไม่เหมาะสม แต่ถ้าจะพูดถึงกระทรวง ที่มีความไม่โปร่งใส ก็ต้องพูดตามตรง ว่าทุกปี กระทรวงกลาโหมที่จะมีปัญหาในเรื่องนี้ เพราะมีเอกสารลับเยอะหลายหน่วยงาน ก็เข้ามาในอนุขอเอกสารคืนไม่ยอมมอบให้อนุไว้พิจารณาต่อ

 

"ปีนี้กระทรวงกลาโหมก็มีพอสมควร ที่มีโครงการอีกเยอะ ที่ต้องเลือกโครงการที่สำคัญ ที่มีความไม่โปร่งใส หรือความไม่เหมาะสม หรือความไม่คุ้มค่า เช่นครั้งที่แล้วเจองบประมาณการซื้อกางเกงใน ที่แพงกว่าตลาดทั่วไป ซึ่งผมคิดว่าปีนี้ ก็น่าจะยังมีอีก ที่มีรายการที่ราคาแพงกว่าการหาซื้อทั่วไป" นายปกรณ์วุฒิ กล่าว 

 

สำหรับการอภิปรายครั้งนี้คาดว่าจะส่งผลต่อการจัดงบปี 2568 หรือไม่นั้น ส่วนตัวก็คาดหวังว่าจะเป็นแบบนั้น แต่ต้องบอกว่าจริงๆแล้ว ถ้าพูดถึงการจัดงบโดยรวม ฝ่ายค้านได้พูดไปแล้วในวาระ 1 ถ้าพูดถึงภาพรวมในวิธีการจัดงบประมาณ ก็คงจะยึดเอาเนื้อหาวาระ 1 จะเป็นประโยชน์มากกว่า ซึ่งในวาระ 2 จะเป็นการส่งสัญญาณไปถึงหน่วยงานราชการว่า เป็นการตั้งงบประมาณจะต้องมีความโปร่งใสมากกว่านี้ และมีคงมีประโยชน์กับประชาชนมากกว่านี้ ในหลายๆโครงการ

ส่วนดาวเด่นในการอภิปรายงบประมาณว่ามีความแตกต่างกับการอภิปรายทั่วไป เช่น "นายรังสิมันต์ โรม" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ไม่เคยอภิปรายงบประมาณในวาระ 2 เพราะความถนัดไม่เหมือนกัน เมื่อเป็นการอภิปรายงบประมาณ อาจจะเห็น สส. อีกชุดหนึ่งที่ชอบตัวเลข หรือชอบเจาะเป็นรายโครงการ ซึ่งในส่วนของพรรคก้าวไกล สส.ที่อาจจะต้องอภิปรายก็จะเป็น สส.ที่เป็นกรรมาธิการ เพราะมีเนื้อหาค่อนข้างลึก ส่วน สส.จากพรรคประชาธิปัตย์ตนไม่ทราบเลย 

 

"ฝากถึงนายกรัฐมนตรี ว่างบ 68 เป็นปีงบที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลจะมีอำนาจเต็มและมีเวลาที่จะจัดทำค่อนข้างนานพอสมควร เพราะฉะนั้นงบรอบปี 68 เป็นของจริงแล้วที่เราควรจะต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลพูดเอาไว้ก่อนการเลือกตั้งว่าประเทศเปลี่ยนทันที ตอนนี้ผ่านมา 6-7เดือนแล้วหลังจากการจัดตั้งรัฐบาลสิ่งที่จะสะท้อนให้เห็นได้ดีที่สุดเพราะประเทศเปลี่ยนจริงหรือไม่คือวิธีการใช้งบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชนของรัฐบาลว่าจะเปลี่ยนจริงหรือไม่เราคาดหวังว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น" นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

logoline