svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส" สั่ง ส.ป.ก.ตรวจการออกเอกสารสิทธิ ให้ผู้ครอบครองที่ดินเขาใหญ่

18 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธรรมนัส" สั่ง ส.ป.ก. ประสานกรมที่ดิน ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ ผู้ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.พื้นที่ปากช่องที่มีปัญหา หลังพบ ส.ป.ก. เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์

18 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีข้อพิพาท ระหว่างแนวเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา กับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ ได้เข้าทำการรื้อถอนหมุดหลักฐานของ ส.ป.ก. ในท้องที่หมู่ 10 บ้านเหวปลากั้ง ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จนกลายเป็นข้อพิพาทในระหว่างส่วนราชการด้วยกัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างร่วมกันแก้ไขปัญหา
"ธรรมนัส" สั่ง ส.ป.ก.ตรวจการออกเอกสารสิทธิ ให้ผู้ครอบครองที่ดินเขาใหญ่  
 

ล่าสุด นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า จากที่ นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  อนุกรรมการในคณะอนุกรรมการการขับเคลื่อน การตรวจสอบและพิจารณาความผิ ดเกี่ยวกับผู้ที่ได้รับการจัดที่ดิน และผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตามคำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ 1/2567 สั่ง ณ วันที่ 11 มีนาคม 2567

ได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ การถือครองที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมายในเขตปฏิรูปที่ดิน ท้องที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ตามแผนที่จำแนกออกจากเขตป่าไม้ถาวร ป่าเขาใหญ่ พบว่า มีผู้ครอบครองที่ดินจำนวนหลายรายและหลายแปลง ได้แสดงหลักฐานว่า มีเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งพื้นที่บริเวณดังกล่าว ส.ป.ก. เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 นั้น
นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รมว.เกษตรฯ (คนขวาสุด)

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงมีคำสั่งให้ ส.ป.ก. ไปเร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินบริเวณดังกล่าว โดย ส.ป.ก.ได้ประสานไปยังกรมที่ดิน พิจารณาดำเนินการตรวจสอบว่า การออกเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดิน ให้แก่ผู้ครอบครองที่ดินดังกล่าว  กรมที่ดินได้ออกโดยอาศัยหลักฐาน หรือตามมาตราใดแห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อ ส.ป.ก. จะได้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายของ ส.ป.ก. ต่อไป
หนังสือคำสั่งโดย รมว.เกษตรฯ
 

logoline