svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลสั่งตรวจสอบ คลิปอ้างงบลุยไฟป่าเป็นงบทอน ขอพรรคก้าวไกลส่งหลักฐานให้

17 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง คลิปอ้างงบลุยไฟป่าเป็นงบทอน ที่มีการจองไว้ ขอพรรคก้าวไกลส่งหลักฐานมาให้ตรวจสอบ ยืนยันพร้อมลงดาบคนผิด

กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนโหมโรง ศึกอภิปรายฯ ระหว่างรัฐบาลและฝ่ายค้าน ที่กำลังจะมาถึงเร็ว ๆ นี้ ในประเด็นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ที่ทั้ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่เชียงใหม่ เพื่อติดตามข้อเท็จจริง การดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟฟ้า ในพื้นที่เชียงใหม่วานนี้ ด้วยกันทั้งคู่  

ประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นคือ เรื่องของงบประมาณที่ใช้ในการดับไฟป่า ซึ่งทางพรรคก้าวไกลได้ Live การดับไฟป่าของทางพรรค ร่วมกับมูลนิธิกระจกเงา ผ่าน สำนักข่าว The Reporters ที่มีช่วงหนึ่งที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้พูดคุยกับ นายพิธา ว่า “ที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่กล้าประกาศภัยพิบัติเป็นเพราะไม่มีงบเหลือแล้ว เพราะงบภัยพิบัติเป็นงบที่ทดลองจ่าย ให้กับบริษัทที่รออยู่แล้ว งบจังหวัดเป็นเงินทอน ดังนั้นพอเกิดภัยพิบัติจริงเลยไม่มีงบเหลือแล้ว” ซึ่งประเด็นดังกล่าวมีการนำมาแชร์ในโซเชียลอย่างมาก  

 

กรณีดังกล่าว นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า 1.รัฐบาลได้สั่งให้มีการตรวจสอบแล้วต่อกรณีดังกล่าว โดยแบ่งเป็น 2 ประเด็น กล่าวคือ

1.1 ที่ว่างบภัยพิบัติเป็นงบทดรองจ่าย ให้กับบริษัทที่รออยู่แล้วนั้น เป็นงบทดรองจ่ายเรื่องอะไร ทำไมต้องเอางบภัยพิบัติไปจ่าย จ่ายให้กับบริษัทอะไร จ่ายไปเป็นเงินเท่าไร บริษัทรออะไรอยู่?

1.2 ที่ว่างบจังหวัดเป็นเงินทอนนั้น เป็นเงินทอนค่าอะไร ทอนให้ใครอย่างไร ยอดเงินทอนทั้งหมดเท่าไร?

2. เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตรวจสอบ และเป็นการสนับสนุนให้การแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส ขอความกรุณานายสมบัติ ได้โปรดให้ข้อมูลรายละเอียด ตามประเด็นข้อสงสัยที่ 1.1 และ 1.2 ข้างต้น พร้อมส่งมอบหลักฐานตามคำกล่าวหา ที่ปรากฏอยู่ในบทสนทนาของ นายสมบัติ และนายพิธา ให้กับทางรัฐบาล (โดยสามารถส่งมอบผ่านคุณสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง) ด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง 

โฆษกรัฐบาลย้ำว่า หากตรวจสอบแล้วว่า เรื่องนี้มีหลักฐานเชื่อถือได้ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง รัฐบาลก็จะเร่งดำเนินการตามกฏหมาย ตรวจสอบดำเนินการโดยเด็ดขาดทันที 

ทั้งนี้ ขอขอบคุณประชาชนทุกฝ่าย ที่ได้แจ้งเบาะแสที่น่าสงสัยมายังรัฐบาลว่า อาจมีการดำเนินการที่ไม่โปร่งใสในการแก้ไขปัญหาดับไฟป่า-ลดฝุ่นควันอันตรายที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับความถูกต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ในการทำงานเป็นที่ตั้ง หากมีการระบุมูลเหตุที่อาจทำให้เกิดความไม่สบายใจแก่ประชาชน รัฐบาลพร้อมตรวจสอบ ดำเนินการตามกฎหมาย อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ประชาชนสบายใจ เชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาลที่มุ่งแก้ไขปัญกา ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างแท้จริง” นายชัย กล่าว
นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
 

ขณะที่ น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า กรณีดังกล่าว ตนไม่ทราบถึงเจตนาของผู้พูดว่า การระบุเช่นนี้ มีหลักฐานยืนยันสิ่งที่กล่าวออกมาหรือไม่ เพราะการพูดลักษณะนี้ ก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ขอให้ส่งหลักฐาน มาให้รัฐบาลได้ทันที แต่ขออย่าให้มีการพูดลอย ๆ แบบนี้ รัฐบาลเข้าใจในเรื่องของสิทธิ และเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน แต่ก็ต้องควบคู่กับความรับผิดชอบ ในคำพูดของตัวเองด้วย

“รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ต่อการเปิดเผยที่เกิดขึ้น และหากมีหลักฐานยืนยันตัวของผู้กระทำผิด ก็ขอให้ส่งมาที่ดิฉันได้เลย หรือจะให้เดินทางไปพบที่ใดก็สามารถทำได้ ซึ่งดิฉันจะนำรายงานต่อคณะรัฐมนตรี  เพื่อดำเนินการตรวจสอบทันที” น.ส.เกณิกา กล่าว

น.ส.เกณิกา กล่าวว่า รัฐบาลมีความจริงใจ ที่จะแก้ปัญหาเรื่องฝุ่น ให้กับพี่น้องประชาชนแบบเร่งด่วน เพราะงบกลางที่อนุมัติไป ถือเป็นครั้งแรกที่ถูกจัดสรรไปสู่ประชาชนโดยตรง เพื่อจัดสรรในการดับไฟป่า และนายกฯ ได้เน้นย้ำเรื่องความโปร่งใสตรวจสอบได้ รวมถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2566  งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน เพื่อลดฝุ่นละออง PM2.5 โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงินทั้งสิ้น 272,655,350 บาท 

ซึ่งเมื่อวันที่  3 มี.ค. ที่ผ่านมา ครม.ได้อนุมัติงบดังกล่าวทันที โดยแบ่งเป็นการดำเนินการโดยกรมป่าไม้ เป็นเงิน 109,946,650 บาท และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นเงิน 162,708,700 บาท และถือว่าเป็นครั้งแรกที่ใช้งบกลาง เพราะรัฐบาลเพิ่งจะมีงบประมาณปี 67 ที่สามารถใช้ได้ 

ซึ่งรัฐบาลก็ได้กำชับให้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีอย่างเคร่งครัด เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ให้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยย้ำเรื่องความโปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อจัดจ้าง การจ้างแรงงานในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม หากมีการกระทำผิดที่ส่อว่า มีการใช้งบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชนอย่างไม่โปร่งใส รัฐบาลจะไม่ปล่อยผ่าน และจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน
น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : เพจเฟซบุ๊ก สำนักข่าว The Reporters 

logoline