svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กทิน" ยอมรับเคยขอเข้าพบ "ทักษิณ" แต่ถูกไล่ให้กลับไปทำงาน

12 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน" รับเคยขอเข้าพบ "ทักษิณ" แต่ถูกไล่ให้กลับไปทำงาน ไม่หวั่นเรื่องปรับ ครม. เพราะขึ้นกับนายกฯ ย้ำคงไม่ไปเชียงใหม่ เนื่องจากติดภารกิจ

12 มีนาคม 2567 หลังจากที่ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางเพื่อกราบไหว้บรรพบุรุษ ที่จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค.นั้น จนถูกจับตาโดยเฉพาะบรรดานักการเมืองเก่าใหม่ เตรียมตบเท้าขอเข้าพบนั้น ท่ามกลางการจับจ้องในเรื่องการปรับ ครม. หลังมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้

รับโดนไล่ให้ไปทำงานว่างแล้วค่อยมาเจอ

โดย "นายสุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม กล่าวถึงโอกาสไปพบกับนายทักษิณ ด้วยกันน่าจะไม่มี แต่หากกลับมากรุงเทพ คงหาเวลาไปพบ แต่ไม่ใช่ช่วงที่เดินทางไป จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ เตรียมนัดหมายที่จะเข้าพบกับนายทักษิณ โดยประสานผ่านเลขาฯ แต่คงอีกสักพักหนึ่ง เพราะตนต้องการไปขอคำปรึกษา คำแนะนำเรื่องการบริหาร ในฐานะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ 

ส่วนเรื่องการออกมาปราม สส. ไม่ให้ไปพบนายทักษิณนั้น ไม่ทราบว่ามีหรือไม่ แต่สส. ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม หากมีภารกิจหน้าที่ก็ทำไป โดยตัวนายทักษิณ ก็ประสงค์เช่นนั้น เพราะหลายครั้งที่ตนเคยขอเข้าพบ แต่ไม่ให้พบ และไล่ให้ไปทำงาน ดังนั้น สส.ก็คงเข้าใจ

 

"ผมยอมรับว่า เคยประสานเพื่อขอเข้าพบนายทักษิณไปแล้ว ซึ่งท่านให้เหตุผลว่า หากมีงานอยู่ก็ทำงานไปก่อน ถ้าว่างจริงๆ แล้วค่อยมา พร้อมบอกว่า เห็นงานยุ่ง งานเยอะก็ทำงานไป" นายสุทิน กล่าว 



 

ไม่ได้กังวลเรื่องถูกปรับพ้น ครม.

ส่วนมั่นใจหรือไม่ว่าการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้จะไม่ถูกปรับออกจากตำแหน่ง นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ได้คิด ไม่รู้และไม่ได้วิเคราะห์ ก็ทำงานไป ซึ่งเรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าทีมฟุตบอล ที่อาจจะปรับผู้เล่น ปรับแผนการเล่น เป็นไปได้ทั้งนั้น ก็ไม่ได้เป็นกังวลมาก ส่วนผลงานจะเข้าตาหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ต้องไปถามนายกฯ

จากนั้น ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสุทิน อยากเป็นกองหน้า หรือกองหลัง นายสุทิน กล่าวว่า เป็นอะไรก็ได้ทั้งนั้น ตำแหน่งไหนก็มีประโยชน์ ก็มีความสำคัญ ก็มีผลงานในทีม ไม่ว่าจะเป็นศูนย์หน้า มิดฟิลด์ หรือ เซนเตอร์ 

เมื่อถามว่า ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปจ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามแก้ไขปัญหาไฟป่า นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่ได้เดินทางไปด้วยเนื่องจากติดภารกิจ และนายกฯ เคยกำชับว่า เวลาไปตรวจราชการที่ไหน ไม่จำเป็นที่รัฐมนตรีต้องไปกันเยอะ หากมีภารกิจก็ให้แยกกันทำ 

"จุลพันธ์" ย้ำเพื่อไทยไม่ได้ห้ามสส.

ขณะที่ "นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" รมช.คลัง กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้มีกำหนดการเข้าพบนายทักษิณ แต่จะร่วมเดินทางไปกับคณะของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ในการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ อยู่แล้ว แต่หากได้พบก็เป็นเรื่องดี

ส่วนการพูดคุยรวมกลุ่ม สส. ที่จะไปพบนั้น ซึ่งคนที่อยากไปพบมีเยอะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละบุคคล ตามที่ "นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ" ประธานวิปรัฐบาลได้แจ้ง วันประชุมสภาแม้แต่ประชุมคณะรัฐมนตรี ควรเข้าประชุมสภาฯ คงไม่มีโอกาสไปพบกับนายทักษิณ เว้นแต่วันหยุดราชการหาก สส. คนใดมีความประสงค์ ก็เป็นสิทธิ์ คงไม่ได้ห้าม

เมื่อถามย้ำว่า วันที่ 14 มี.ค. ตรงกับวันประชุมสภาไม่เหมาะที่ สส. จะเดินทางไปพบนายทักษิณใช่หรือไม่ นายจุลพันธุ์ ระบุว่า ไม่ เพราะตนก็อยู่สภา ก่อนจะเดินร่วมคณะกับนายกฯ ไป จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 15 มี.ค. ช่วงเย็น แต่จะมี สส.เดินทางไปช่วงเย็นวันศุกร์หรือไม่ ยังไม่ได้คุยกัน

 

"พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีคำสั่งห้าม แต่เป็นความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล แต่การเป็น สส.สำคัญที่สุด คือ การประชุมสภา เมื่อมีการประชุมสภาก็ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่" รมช.คลัง ระบุ 

 

"อนุทิน" ยันมีภารกิจลงพื้นที่อื่นคงไม่ได้ไป

ขณะที่ "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย กล่าวว่า ส่วนตัวคงไม่ได้เดินทางไป จ.เชียงใหม่ เพราะต้องลงพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัดและจะไป จ.ภูเก็ตด้วย รวมถึงสุดสัปดาห์ก็จะไปภาคอีสานด้วย  

 

"อดีตนายกฯทักษิณไปธุระส่วนตัว ถ้าดูจากข่าวคือกลับบ้าน และไปกราบไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งมองว่าก็เป็นสิ่งที่ปกติ และเป็นสิ่งที่ควรทำด้วยซ้ำ ส่วนจะหาเวลาพบกันในเร็วๆนี้หรือไม่ ต้องเช็คก่อนเรื่องความพร้อมด้านสุขภาพของนายทักษิณ ซึ่งมีวิธีการติดต่อกันอยู่แล้ว" นายอนุทิน กล่าว 


"ทักษิณ" พบหมอทางเลือกไม่ได้เคลื่อนไหวการเมือง

"พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง"
รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงอาจมีมวลชนเสื้อแดงมารอรับนายทักษิณ ที่จะเดินทางกลับนั้น ซึ่งอธิบดีกรมคุมประพฤติ รายงานมาว่า ระหว่างวันที่ 14 -16 มี.ค.นี้ นายทักษิณขออนุญาตเดินทางไปเพื่อพบแพทย์ทางเลือก และเยี่ยมญาติบรรพบุรุษ ซึ่งทำได้อยู่แล้ว เพียงแต่ห้ามออกนอกประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ไม่จำเป็นจะต้องชี้แจงอย่างเป็นทางการของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นเรื่องของกรมคุมประพฤติระดับเขต 

ส่วนกรณีของนายทักษิณส่วนตัวไม่ได้มองเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง เนื่องจากการเดินทาง จะมีพยาบาลไปด้วย เพื่อไปพบแพทย์ทางเลือก 

ส่วนความคืบหน้า ระเบียบ อภัยโทษและล้างมลทินในปีมหามงคล ส่วนตัวยังไม่ได้พิจารณา แต่กรมราชทัณฑ์ จะมีกรอบอยู่แล้วว่าหยิบเรื่องเก่าๆ มาดู ซึ่งเป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี หากคิดว่าจะมีเมื่อไหร่ กรมราชทัณฑ์ก็ต้องทำให้ทัน แต่เรื่องไม่ได้มายังตน

"ดนุพร" ย้ำ สส.อยากเจอไปพบที่จันทร์ส่องหล้า 

สำทับด้วย "นายดนุพร ปุณณกันต์" สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนคิดว่า สส.พรรคไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะวันที่ 14 มี.ค. มีการประชุมสภาฯ และเท่าที่คุยกับ สส. ยังไม่มีใครบอกว่าจะไปหานายทักษิณ ทั้งนี้ สส.เป็นผู้ใหญ่ มีวุฒิภาวะ คิดว่าหาก สส. อยากเจอ ควรรอให้นายทักษิณ แข็งแรงกว่านี้ก่อน เพราะอยู่ในช่วงพักฟื้นร่างกาย แล้วค่อยตามไปพบที่บ้านจันทร์ส่องหล้าดีกว่า

ส่วนที่จะมีกลุ่มเสื้อแดงอีสานจะตามไปหานายทักษิณนั้น ตนไม่แน่ใจว่าจะได้เจอหรือไม่ ดังนั้น ไม่อยากให้เสียเงินเหมารถตามไป ส่วนกลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ก็อาจจะห้ามไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พรรคไม่ได้ทราบตารางการเดินทางของนายทักษิณ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัวของครอบครัว

ประกาศเด็กเพื่อไทยงดลงพื้นที่เวลานี้

นอกจากนี้ ทางพรรคได้ขอความร่วมมือ สส. อย่าเพิ่งกลับพื้นที่ในช่วงวันพุธถึงวันศุกร์ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไปก่อนปิดสมัยประชุม เพราะจะมีการประชุมสภาฯ 3 วันติดกัน เริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้า

  • วันที่ 20-22 มี.ค. จะมีการประชุมเพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2567
  • วันที่ 27-28 มี.ค. มีการประชุมสภาฯ ตามปกติ
  • วันที่ 29 มี.ค. จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณากฎหมายสำคัญ
  • วันที่ 3-4 เม.ย. จะมีการประชุมสภาฯ ญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152
  • วันที่ 5 เม.ย. พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ณ ที่ทำการพรรค

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือให้ สส. อย่าเพิ่งกลับพื้นที่ เพื่อรักษาองค์ประชุมด้วย


 

logoline