svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุริยะ" ลงพระราม2 พรุ่งนี้สางปัญหาก่อสร้างถนนยาวนานเจ็ดชั่วโคตร

03 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" เผย "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" เตรียมลงพื้นที่ 4 มี.ค.นี้ เพื่อติดตามแก้ไขปัญหาก่อสร้างถนนพระราม 2 ล่าช้า ขณะที่ "รมว.คมนาคม" เตือนหากทำไม่ได้ เตรียมยกเลิกสัญญาหาผู้รับเหมารายใหม่ เข้าดำเนินการแทน

3 มีนาคม 2567 จากปัญหาการก่อสร้างถนนเส้นพระราม 2 ที่ดูคาราคาซังและกลับมาเป็นไวรัลในโลกโซเชียลมีเดีย จนถูกขนานนามให้ถนนเส้นนี้ก่อสร้างมายาวนานถึง 7 ชั่วโคตร 

โดย "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการไปแล้ว และพรุ่งนี้ (4มี.ค.) "นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" รมว.คมนาคม จะลงไปติดตามงานด้วยตัวเอง ซึ่งถนนนี้มีปัญหามานานถึง  54 ปี และปัญหามีตลอดเวลา

ทั้งนี้ เข้าใจว่า 10 กว่าปีที่แล้ว นายสุริยะ เป็นรัฐมนตรี ก็มีการแก้ปัญหาถนนบางขุนเทียนที่เชื่อมต่อถนนกาญจนาภิเษก ที่ผู้รับเหมาหนีไป ซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว ดังนั้น เมื่อนายสุริยะ เข้ามารับตำแหน่ง ก็ต้องไปแก้ไขอีกรอบ โดยตนจะหาโอกาสไปลงพื้นที่แต่ก็ต้องดูตารางงานด้วย
 

ขณะที่ นายสุริยะ กล่าวว่า หลังหวนคืนเก้าอี้กระทรวงคมนาคมอีกครั้งในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยคิดว่าจะต้องมาแก้ปัญหาโครงการก่อสร้างถนนพระราม 2 เมื่อประมาณปี 2546 ขณะนั้นก็มีประชาชนใช้สัญจรถนนด้วยความยากลำบากได้ร้องเรียนมา ช่วงพื้นที่เขตบางขุนเทียน โดยเฉพาะบริเวณสะพานข้ามแยกบางขุนเทียน ที่งานก่อสร้างไม่แล้วเสร็จสักที

อย่างไรก็ตาม ครั้งนั้นตนเลยลงไปสั่งการให้ยกเลิกผู้รับเหมา และจัดการหาผู้รับเหมามารับช่วงต่อทำแทน ก็เสร็จตามเวลาที่ปรากฏ ต่อมาได้มีประเด็นในสังคมที่มีการพูดถึงในขณะนั้นว่า ที่สุดของ "ถนนเจ็ดชั่วโคตรทางแยกต่างระดับบางขุนเทียนตัดกับถนนกาญจนาภิเษก"

โดยประเด็นนี้ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว พบว่าผู้รับเหมาก่อสร้างตอบคำถามไม่ได้ เพราะขาดสภาพคล่องทางการเงิน ต้องทิ้งงานก่อสร้างหน้าตาเฉย ในขณะนั้นตัวเองเป็นรัฐมนตรีคมนาคมอยู่ ทนไม่ได้จึงต้องลงมาจี้เรื่องการก่อสร้างให้เสร็จสุดท้าย เมื่อ 20 ปีก่อน
 

"วันนี้เราต้องคิดว่าผ่านมา 20 ปี จะให้ผมมาแก้ปัญหาอีก พรุ่งนี้ ผมจะเชิญผู้รับเหมามาพูดคุยว่า ติดขัดมีปัญหาอะไรบ้าง คงจะต้องมีกำหนดการที่ชัดเจนตามสัญญา ขณะนี้สถานการณ์โควิดได้เบาบางลง ผู้รับเหมาได้รับการต่อสัญญาไปแล้วเสร็จไปถึงเดือน มิ.ย. 2568 ถ้าถึงตอนนั้นไม่สามารถทำให้เสร็จได้ก็จะมีการพิจารณายกเลิกสัญญา แล้วก็หาผู้รับเหมารายใหม่ต่อไป แต่สิ่งที่ผู้รับเหมากลัวก็ คือ ถูกยกเลิกสัญญา เพราะในอนาคตบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างจะไม่สามารถยื่นซองทำโครงการกับกรมทางหลวงได้อีก จะติดแบล็คลิสต์ทีนที ก็จะเป็นไปด้วยความยากลำบาก" นายสุริยะ กล่าว

 

ทั้งนี้ ตามกำหนดการต้องให้เสร็จในช่วงเดือนมิ.ย. 2568 ซึ่งเหลืออีกปีครึ่ง ดังนั้น สัปดาห์หน้าทางกระทรวงคมนาคมก็ต้องจัดคนเข้าไปดูความคืบหน้าของโครงการฯ นี้  ตอนนี้ยังมีสัญญาระหว่างกันอยู่ ก็ยังทำอะไรไม่ได้ แต่ยืนยันจะคอยเตือนกำกับดูแลเร่งรัดทุกเดือน ขอแจ้งว่าตอนนี้ก็เริ่มช้าไปแล้ว คงต้องหาวิธีว่าจะเพิ่มคนงานหรือเครื่องจักรแต่ละเดือน แต่ทุกเดือนต้องมีผลงานความคืบหน้าการด่อสร้างถนนเส้นพระราม 2 แน่นอน 

 

logoline