svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนดล" แนะ "ชัยวัฒน์" ไปคุยเรื่องแบ่งเขตที่ ส.ป.ก. กับกรมแผนที่ทหาร

01 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนดล" ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ แนะ "ชัยวัฒน์" ไปคุยเรื่องแบ่งเขตที่ ส.ป.ก. กับกรมแผนที่ทหาร พร้อมชี้ช่องขอพื้นที่กลับเป็นของกรมอุทยานฯ วอนขอประชาชนอย่ามองว่า ส.ป.ก. เป็นจำเลยสังคม

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนา “จากทับลานถึงเขาใหญ่ ผืนป่าที่ถูกเฉือน” ถึงกรณีปัญหาข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก. เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ว่า สาเหตุที่ ส.ป.ก. จ.นครราชสีมา ได้เข้าไปปักหมุดแนวเขต ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เนื่องจากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศพบว่า มีร่องรอยที่ชาวบ้านเข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2517 เรื่อยมา 

ซึ่งในปี 2527 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้พื้นที่ดังกล่าว "กลายเป็นพื้นที่จำแนก" เนื่องจากมีราษฎร เข้าไปทำกินในพื้นที่ดังกล่าว และให้ ส.ป.ก.เข้าไปดูแล ต่อมาในปี 2531 คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ คปก. ได้รับที่ดินบริเวณดังกล่าว เพื่อนำมาจัดสรรให้กับเกษตรกร ก่อนจะออกเป็นพระราชกฤษฎีกาในปี 2534 ก่อนที่ในปี 2542 จะพบว่า ประชาชนไม่ได้เข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว จึงทำให้สภาพป่าไม้เริ่มฟื้นฟู จนเป็นป่าสมบูรณ์ 
นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์
 

นายธนดล กล่าวว่า ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ที่ต้องออกจากพื้นที่ เพราะเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ไล่ไม่ให้ทำกิน และไม่มีไฟฟ้าเข้าไปถึง จึงต้องออกจากพื้นที่ พร้อมแสดงใบ ส.ค.1 ตั้งแต่ปี 2498 ตามระเบียบ ส.ป.ก. 2564 เมื่อพื้นที่ดังกล่าว ไม่มีการเข้าทำประโยชน์ต่อเนื่อง ก็จะไม่สามารถจัดสรรที่ดินได้ 

ส่วนกรณีที่พบว่า มีประชาชนร่วมมือกับข้าราชการ ส.ป.ก. จ.นครราชสีมา เข้าไปรังวัดในที่ดินที่เป็นป่า โดยอ้างว่า เคยเข้าทำประโยชน์ ในการปลูกข้าวโพดและมัน เพื่อออก ส.ป.ก. ให้ รวม 59 แปลง ทั้งที่จัดสรรไม่ได้ผิดระเบียบนั้น เรื่องนี้ไม่ขอปฏิเสธ ขอยอมรับว่า เป็นเรื่องจริง แต่ตอนนี้ รมว.เกษตรฯ สั่งให้เพิกถอนไปแล้ว 12 แปลง 9 ราย ไม่รวมกับที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ เข้าไปเจอในเขตดงพญาเย็น 
 

"ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. นครราชสีมา ไม่มีสำนึก เข้าไปจัดสรรพื้นที่ดังกล่าว ทำลายป่า สูญเสียทรัพยากร แต่ไม่ได้หมายความว่า เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. ทั่วประเทศจะเป็นคนชั่ว ต้องให้ความเป็นธรรม ส่วนกรณีที่พิพาทระหว่าง ส.ป.ก. กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นั้น คอยดูให้ดีไม่มีมวยล้มต้มคนดูแน่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน และเตรียมออกหมายจับเจ้าหน้าที่รังวัด 2 คน"


\"ธนดล\" แนะ \"ชัยวัฒน์\" ไปคุยเรื่องแบ่งเขตที่ ส.ป.ก. กับกรมแผนที่ทหาร  

นายธนดล กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หากกรมอุทยานฯ มองว่า แผนที่แบ่งเขตของกรมแผนที่ทหารไม่ถูกต้อง ให้ไปคุยกับกรมแผนที่ทหารโดยตรง และหากทางอุทยานฯ ต้องการพื้นที่ป่าคืน ก็ให้ทำเรื่องเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติ ซึ่งในระหว่างที่ยังไม่มีมติออกมา ทางกระทรวงเกษตรฯ ก็จะไม่มีการจัดสรรที่ดินทำกินให้ประชาชน แต่จะดูแลและส่งเสริมการอนุรักษ์ผืนป่า และขอประชาชนอย่ามองว่า ส.ป.ก. เป็นจำเลยสังคม อยากให้ความเป็นธรรมกับข้าราชการ ส.ป.ก. คนอื่น ๆ ที่ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชนอย่างถูกต้อง
นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ
 

logoline