svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" โต้ปมร้อน "ส.ป.ก.เขาใหญ่" ย้ำยึดวันแมพ ใครค้านยื่นอุทธรณ์จบที่ศาล

29 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน" โต้ปมร้อน "ส.ป.ก.เขาใหญ่" ชี้ต้องยึดวันแมพ ใครค้านยื่นอุทธรณ์ได้ หรือจบที่ศาลปกครอง ไม่กังวลกรมแผนที่ทหาร ถูกนำเป็นคู่ขัดแย้ง

29 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ มีท่าทีไม่ยอมรับแผนที่ของกรมแผนที่ทหาร และเตรียมจะฟ้องศาล ว่า ก็เป็นไปได้ ที่ผ่านมามีปัญหามากในเรื่องที่ดินของประเทศไทยที่ถือแผนที่คนละฉบับ วันนี้จึงมาปูดขึ้น ปัญหาแบบนี้ก็ต้องหาแผนที่สักฉบับเป็นตัวยึด จึงเรียกว่าวันแมพ และหากได้ข้อสรุปเป็นแผนที่เดียวแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าอะไรอยู่ตรงไหน ซึ่งตนคิดว่ายุติที่วันแมพดีที่สุด ส่วนจะยอมรับหรือไม่ ก็มีกระบวนการอุทธรณ์ได้

 ไม่กังวลกรมแผนที่ทหาร ถูกนำเป็นคู่ขัดแย้ง

ส่วนที่ขณะนี้กรมแผนที่ทหารถูกนำไปเป็นคู่ขัดแย้งกับ 2 องค์กร (ส.ป.ก.-กรมอุทยานฯ) ซึ่งเหมือนว่าจะไปเข้าข้างอีกฝั่งหนึ่งนั้น นายสุทิน ระบุว่า ตนคิดว่าก็เกิดขึ้นได้กับทุกกรณี ที่คนตัดสินจะถูกกล่าวหาได้ แม้แต่ศาล จึงมีกฎหมายไม่ให้วิจารณ์ศาล ส่วนกรมแผนที่ทหาร ถ้าวิจารณ์ได้คนก็คิด

ทั้งนี้จะมีกระบวนการ จะอุทธรณ์หรือจะไปศาลปกครอง แต่สุดท้ายก็จบอยู่ และยืนยันว่า วันแมพไม่ได้ยึดฝั่งใดฝั่งหนึ่ง แต่ยึดจากข้อมูลในอดีตและปัจจุบัน ก่อนนำแผนที่มาดูประมวลภาพถ่ายในอดีตทั้งหมด ซึ่งใช้ข้อมูลจากทุกแหล่ง ถึงเป็นข้อสรุปที่มาของวันแมพ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลต้องยึดวันแมพ ถ้าไม่มีอะไรให้ยึดสักอย่างก็ไม่จบ

logoline