svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิสุทธิ์" ยันพร้อมทำหน้าที่ปธ.วิปรัฐบาลเตือนสส.อย่าลงพื้นที่วันประชุม

"วิสุทธิ์ ไชยณรุณ" พร้อมรับตำแหน่งประธานวิปรัฐบาล ยันไร้ความขัดแย้งภายใน วอนประชาชนอย่าชวน สส. ลงพื้นที่พุธ-พฤหัส เหตุต้องมีประชุมสภาผู้แทนราษฎร เตือนผู้แทนฯ ละเลยหน้าที่ในสภา ส่งผลเสียมากกว่าได้ โดยเฉพาะการพิจารณากฎหมายสำคัญ

25 กุมภาพันธ์ 2567 หลังจากมีกระแสข่าว นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เนื่องจากปัญหาทางสุขภาพ 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ลงนามแต่งตั้งให้ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวแทน ซึ่งจะมีการแจ้งต่อที่ประชุมวิปรัฐบาล ในวันที่ 27 ก.พ.นี้

ล่าสุด นายวิสุทธิ์ ให้สัมภาษณ์ยืนยันเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า นายอดิศร ได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวแล้ว โดยคาดว่าวันที่ 27 ก.พ. จะได้รับหนังสือแต่งตั้งและความชัดเจน ซึ่งหากได้รับให้ทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาล ก็มีความพร้อม

ทั้งนี้ เพราะที่ผ่านมา ได้คอยช่วยนายอดิศรมาหลายเดือนแล้ว พร้อมยืนยันว่า ไม่มีปัญหาความขัดแย้งภายใน แต่เป็นเพราะนายอดิศร มีปัญหาสุขภาพ 

ส่วนหากได้รับตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลแล้ว สิ่งแรกที่จะดำเนินการนั้น นายวิสุทธ์ กล่าวว่า กระบวนการทำงานของวิปรัฐบาลนั้น ไม่มีปัญหา แต่อยากฝากถึงประชาชนว่า ไม่ควรเชิญ สส.ไปงานในพื้นที่ช่วงวันพุธ และวันพฤหัสบดี เนื่องจากเป็นวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ สส. ได้ทำหน้าที่ในสภาอย่างเต็มที่

"หากเห็น สส.ไปในพื้นที่ช่วงวันพุธ หรือวันพฤหัส ก็อยากให้ฝากเตือน สส.ให้มาเข้าร่วมประชุม เพราะถือเป็นหน้าที่สำคัญของผู้แทน ที่จะต้องเข้าร่วมประชุม เพื่อพิจารณากฎหมายที่สำคัญ หากไม่ได้เข้าร่วมประชุมแล้วอยู่ในพื้นที่ อาจจะเกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก และถือเป็นการป้องกันการเช็กองค์ประชุม หรือทำสภาล่มได้ จึงขอให้ประชาชนเข้าใจด้วย" นายวิสุทธิ์ กล่าว

 

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่จะมาเป็นกรรมการวิปรัฐบาล สัดส่วนพรรคเพื่อไทยแทนนายอดิศร คือ นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นรองโฆษกพรรคฯ ด้วย