svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิสุทธิ์ ไชยณรุณ" กับประวัติไม่ธรรมดาหลังมีชื่อนั่งปธ.วิปรัฐบาลคนใหม่

25 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก "วิสุทธิ์ ไชยณรุณ" เป็นใคร ทำไมถึงมีชื่อเตรียมนั่งว่าที่ประธานวิปรัฐบาลแทน "อดิศร เพียงเกษ" กับประวัติเส้นทางการเมืองที่น่าจับตา

25 กุมภาพันธ์ 2567 ถือเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวในทางการเมือง ภายหลังล่าสุดมีรายงานข่าว "นายอดิศร เพียงเกษ" ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวแล้ว โดยจะแจ้งต่อที่ประชุมวิปรัฐบาล ในวันที่ 27 ก.พ.นี้

ขณะที่ มีกระแสข่าวว่า "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เตรียมแต่งตั้ง "นายวิสุทธ์ ไชยณรุณ" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ในสมัยรัฐบาล "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ขึ้นมาทำหน้าที่ดังกล่าวแทน 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ "วิสุทธิ์" เคยให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ยอมรับว่ายังไม่ได้มีการทาบทามจากผู้ใหญ่ในพรรค แต่ถ้าหากมีการสินใจให้เข้ามาทำงานในตำแหน่งดังกล่าว ก็พร้อมทำหน้าที่ 

สำหรับ "นายวิสุทธิ์" หรือ "เสี่ยมี่" นั้น ถือเป็น สส.พะเยา เขต 2 มาหลายสมัย ก่อนที่ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 ได้ขอถอนตัวเพื่อไปลง สส.บัญชีรายชื่อ โดยเปิดทางให้กับ พล.ต.ต. ธรรมนูญ มั่นคง ผู้สมัคร สส. เพื่อไทย ในเวลานั้น ลงสนามระดับชาติแทน

โดยต้องมาแข่งกับ "ธวัช สุทธิวงศ์" รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พะเยา สายตรง "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" ก่อนผลปรากฏว่าพรรคพลังประชารัฐ สามารถกวาด สส. ไปได้หมดทั้ง 3 เขต จึงทำให้พรรคเพื่อไทยสูญพันธ์ ในพื้นที่ จ.พะเยา 

สำหรับประวัติ "วิสุทธิ์ ไชยณุรณ" เกิดเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2501 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก เทคโนโลยีการเกษตรบัณฑิต สาขาสัตวศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ หรือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ "วิสุทธิ์" เองยังถือเป็นหนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดง จ.พะเยา โดยเริ่มต้นเข้าสู่เส้นทางการเมืองครั้งแรก เมื่อปี 2544 จากนั้นก็ได้รับเลือกตั้งเรื่อยมา

 

จนกระทั่ง 2554 จึงได้รับแต่งตั้งให้ทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 2 และได้รับเสียงชื่นชมจาก สส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ว่าเป็นหนึ่งบุคคลทำหน้าที่เป็นกลางที่สุด

ทั้งนี้ "วิสุทธิ์" เคยเปิดใจเกี่ยวกับการทำหน้าที่ประธานสภาฯ ตอนหนึ่งกับ "โพสต์ทูเดย์" เมื่อปี 2555 ถึงการทำหน้าที่ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ

 

"ต้องยอมรับความจริงว่า ผมสังกัดพรรคการเมืองก็ต้องมีความช่วยเหลือจากรัฐมนตรีต่างๆ เป็นเรื่องปกติวิสัยของมนุษย์ หลายท่านเป็นคนที่ผมเคารพนับถือ มีความสัมพันธ์ส่วนตัวพอสมควร แต่เวลาทำหน้าที่ผมไม่เคยเอาความเคารพนับถือมาเกี่ยวข้องกับความยุติธรรม สองสิ่งนี้ต้องแยกจากกัน ไม่ว่าเป็นหนี้บุญคุณใครให้กองไว้ตรงนั้น นั่นเป็นเรื่องที่คุณไปติดหนี้เขา แต่ตอนวินิจฉัยบนบัลลังก์ต้องไม่สนใจใครทั้งนั้น" 

 

นอกจากนี้ เจ้าตัวยังได้เล่าวีรกรรมที่ครั้งหนึ่งใน "ศึกซักฟอก" เพราะถึงขั้นเงื้อค้อนเตรียมทุบโต๊ะบนบัลลังก์เพื่อสยบ "พายัพ ปั้นเกตุ" สส.เสื้อแดง จากพรรคเดียวกันมาแล้ว
         
"ผมบอกให้แกนั่งลง เพราะที่ประชุมจะเข้าวาระเป็นเรื่องเป็นราวแล้ว แต่แกไม่ยอมตะโกนเสียงดังสวนขึ้นมา ผมไม่นั่ง! ผมไม่ฟัง! ผมก็บอกว่าฟังผมก่อน เพราะที่คุณประท้วงทุกคนก็ประท้วงกันหมดแล้ว นั่งลงเถอะ เตือนครั้งที่ 3 แล้ว ยังตะโกนมา ผมหยิบค้อนเตรียมจะทุบแล้ว (เน้นเสียง) ถามไป คุณจะนั่งไม่นั่ง! เขาก็บอก ผมนั่งแล้ว (หัวเราะ)"
         
"ผมไม่อยากจะใช้หรอก เพราะถ้าทุบค้อนมันเหมือนกับการที่ประธานยืนขึ้น เป็นขั้นสุดท้ายที่บอกว่าคุณต้องหยุดแล้วนั่งลง ไม่เช่นนั้นก็ต้องหิ้วออกจากที่ประชุม แต่สถานการณ์บีบให้ต้องทำทั้งที่เป็นพรรคเดียวกัน ถามว่าเกลียดเขาไหม...ไม่ สนิทกันไหม...สนิท เขาเป็นรุ่นน้องผม เคยเรียนแม่โจ้มาด้วยกัน แต่วันนั้นผมต้องหยิบค้อน เพราะเขาทำไม่ถูก"

ทั้งหมดเป็นเพียงบางช่วงบางตอนทางการเมืองของ "วิสุทธิ์" หลังจากมีชื่อว่าจะได้มานั่งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่  

ที่มา

https://www.posttoday.com/politics/191170

logoline