svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฮุนเซน" บินเยี่ยม"ทักษิณ" พรุ่งนี้ บช.น.วางแผนอารักขาความปลอดภัยเข้ม

20 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฮุนเซน" บินเยี่ยม"ทักษิณ" เป็นการส่วนตัวที่บ้านจันทร์ส่องหล้าพรุ่งนี้ หลังได้รับพักโทษ บช.น.วางแผนอารักขาความปลอดภัยเข้ม ด้านกรมคุมประพฤติพบ "ทักษิณ" เเจงเงื่อนไขพักโทษ

20 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวหลังจากที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้รับการพักโทษกลับมาอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเป็นวันที่ 3 

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน หรือ สมเด็จฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งมีความสนิทสนมกับนายทักษิณเป็นอย่างดี จะเดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณเป็นการส่วนตัวที่บ้านพักในซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 หรือบ้านจันทร์ส่องหล้า

โดยล่าสุด ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวว่า สมเด็จฮุน เซน จะเดินทางมายังประเทศไทยในวันที่ 21 ก.พ.นี้ โดยจะถึงประเทศไทย ในเวลา 10.30 น. และจะเดินทางตรงเพื่อเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ที่บ้านพักจันทร์ส่องหล้าทันที โดยมีกำหนดเดินทางกลับในเวลาประมาณ 14.00 น. ขณะที่ทาง บช.น. ได้เตรียมแผนอารักขาความปลอดภัย สมเด็จฮุนเซนแล้ว

"อุ๊งอิ๊งค์" คอนเฟิร์ม "ฮุนเซน" มาเยี่ยมพ่อ

ขณะที่ "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.) สมเด็จฮุน เซน จะเดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณ ที่บ้านบ้านจันทร์ส่องหล้า โดยจะมาร่วมรับประทานอาหารเที่ยง และตนเองก็จะไปร่วมรับประทานอาหารในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

 

"จริง ๆ แล้วเป็นหมายส่วนตัว ซึ่งหลังจากที่ได้รับการพักโทษ ก็ได้มีการพูดคุยกัน โดยสมเด็จฮุน เซน น่าจะมีความเป็นห่วงนายทักษิณ และมีการนัดหมายนายทักษิณโดยตรง ไม่ได้นัดผ่านใคร" น.ส.แพทองธาร กล่าว

 

สำหรับอาการของนายทักษิณขณะนี้ มีอาการความดันโลหิตสูงเล็กน้อย แต่ไม่ถึงขั้นต้องกลับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่วนสภาพจิตใจก็ค่อยๆ ดีขึ้น ตนได้สอบถามหลาย ๆ คนที่อยู่ในที่เดียวนานๆ ก็ต้องใช้เวลาปรับตัวสักนิด

 

 

"หญิงอ้อ" เข้าออก 3 รอบ บ้านจันทร์ส่องหล้า

ส่วนบรรยากาศที่บ้านจันทร์ส่องหล้าวันนี้ (20 ก.พ.) ตั้งแต่เวลาประมาณ 09.50 น. รถตู้เบนซ์ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียนกรุงเทพมหานคร พร้อมรถติดตาม 1 คัน ขับเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ทางฝั่งซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 ซึ่งเป็นรถของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยาของนายทักษิณ โดยรถคันดังกล่าวปิดผ้าม่านอย่างเเน่นหนา ก่อนที่จะขับออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า ในช่วงเวลา 10.30 น. เเละกลับเข้ามาอีกครั้งในช่วงบ่าย ก่อนที่จะออกไปอีกครั้งเวลา 14.00 น.


กรมคุมประพฤติพบ "ทักษิณ" เเจงเงื่อนไขพักโทษ

ขณะเดียวกันเมื่อช่วงเช้า เจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติ เดินทางด้วยมารถตู้เข้ามาที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ภายรถพบว่า มีพลขับ และ เจ้าหน้าที่รวม 2 คน นั่งอยู่หน้ารถ ซึ่งตามขั้นตอนของการพักโทษที่กำหนดไว้ คือ กรมคุมประพฤติจะต้องมาเเจ้งเงื่อนไขการคุมประพฤติให้กับ "ทักษิณ" เเละทำความเข้าใจ ข้อกำหนดการพักการลงโทษ วันเวลานัดหมายรายงานตัวในเดือนถัดไป

พ.ต.ท.มนตรี บุณยโยธิน รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า หลังจากที่นายทักษิณ จะต้องเข้าสู่กระบวนการรายงานตัวกับกรมคุมประพฤติภายใน 3 วัน นับตั้งแต่ได้รับการพักโทษนั้น โดยปกติแล้วผู้ได้รับการพักโทษ แม้ยังไม่มีหนังสือแจ้งการพักโทษจากกรมราชทัณฑ์มายังกรมคุมประพฤติ ก็สามารถเดินทางไปรายงานตัวที่สำนักงานคุมประพฤติในท้องที่ของตัวเองได้

 

ทั้งนี้ แต่ด้วยกรณีของอดีตนายกฯ ถือเป็นผู้สูงอายุและยังมีอาการเจ็บป่วย ซึ่งตามหลักการปฏิบัติ กรมคุมประพฤติจะไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสภาพร่างกายของผู้ได้รับการพักโทษ จึงเป็นสาเหตุที่เจ้าหน้าที่คุมประพฤติต้องเป็นฝ่ายเดินทางเข้าพบผู้ได้รับการพักโทษในสถานที่นัดหมายแทน กรณีที่นายทักษิณ ได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ จะเข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติ ไปจนกว่านายทักษิณจะครบกำหนดโทษตามคำพิพากษา และที่รับการพระราชทานอภัยลดโทษ คือ ส.ค. 2567 

สำหรับสถานที่พักโทษนายทักษิณ คือ บ้านจันทร์ส่องหล้า อยู่ในเเขวงบางพลัด เขตบางพลัด จะอยู่ในเขตอำนาจของสำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 1 ถนนพรานนก แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร เเละในวันนี้คณะผู้บริหารของกรมคุมประพฤติ ได้มีการประชุมร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องการพักโทษของอดีตนายกฯ นำโดยนายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ พ.ต.ท.มนตรี บุณยโยธิน รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ นางธาริณี แสงสว่าง รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ และในฐานะโฆษกกรมคุมประพฤติ นางนุสรา วงษ์สุวรรณ รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ และ เจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงาน

logoline