svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ซูเปอร์โพล" ชี้ ประชาชนส่วนใหญ่เชื่อมั่น รอเงินดิจิทัลวอลเล็ต

04 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยผลสำรวจ "ซูเปอร์โพล" ชี้ ประชาชนส่วนใหญ่เชื่อมั่น รอเงินดิจิทัลวอลเล็ต ด้าน "โฆษกรัฐบาล" ระบุ รัฐบาลรับฟังทุกความคิดเห็น

4 กุมภาพันธ์ 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง ผลการศึกษาของสำนักวิจัย "ซูเปอร์โพล" (Super Poll)

โดยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวนทั้งสิ้น 1,120 ราย ระหว่างวันที่ 1 - 3 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา

พบว่า ในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยคือรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาทมีความเชื่อมั่นร้อยละ 71.3 และ กลุ่มผู้มีรายได้ระหว่าง 15,000 - 35,000 บาทต่อเดือน มีความเชื่อมั่นร้อยละ 71.6 ในขณะที่ กลุ่มรายได้เกิน 35,000บาทขึ้นไป มีความเชื่อมั่นร้อยละ 57.5 ว่าการแจกเงินดิจิทัลจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดยเมื่อแบ่งออกตามภูมิภาคของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง พบว่าในกลุ่มคนในภาคเหนือ มีความเชื่อมั่นสูงสุด คือร้อยละ 75.4 รองลงมา กลุ่มคนในภาคกลางมีความเชื่อมั่นร้อยละ 74.2 กลุ่มคนในภาคอีสาน มีความเชื่อมั่นร้อยละ 73.6 กลุ่มคนกรุงเทพมหานครมีความเชื่อมั่นร้อยละ 68.7 และกลุ่มคนในภาคใต้มีความเชื่อมั่นร้อยละ 65.8 ตามลำดับ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ เมื่อแบ่งกรณีศึกษาตามอายุ กลุ่มคนรุ่นใหม่ ทั้งกลุ่มคนอายุน้อยคือต่ำกว่า 20 ปี ร้อยละ 54.1 และกลุ่มคนอายุระหว่าง 20 - 29 ปี ร้อยละ 47.2 กลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ร้อยละ 42.5 กลุ่มคนอายุ 40 - 49 ปี ร้อยละ 31.7 และกลุ่มคน อายุ 50 - 59 ปี ร้อยละ 26.7 ระบุว่าควรเดินหน้านโยบายแจกเงินดิจิทัลต่อ

"รัฐบาลรับฟังทุกความคิดเห็น และเข้าใจดีถึงระดับความวิกฤตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับประชาชน โดยรัฐบาลพร้อมเดินหน้าตามนโยบายที่เชื่อมั่นว่าจะเกิด ประโยชน์สูงสุดกับประเทศและประชาชนไทย" นายชัย กล่าว

"นายกฯ เศรษฐา" จ่อถามจำเป็นต้องรอผลศึกษาดิจิทัลวอลเล็ตจาก ป.ป.ช. หรือไม่ เตรียมถก "จุลพันธ์" 5 ก.พ.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง
ต่อมา เมื่อเวลา 15.15 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีซูเปอร์โพล สำรวจพบประชาชนรอคอยโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทอยู่ว่า วันที่ 5 ก.พ. ตนจะหารือกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แต่อย่างที่ตนเคยบอกไว้ว่าอยากเร่งรัด อยากจะรีบๆ ทำ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ยังคงต้องรอคำชี้แนะจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็คงต้องรอ และจะไปถามว่าจำเป็นต้องรอหรือไม่ รวมถึงไปดูอีกทีว่าจะต้องทำอย่างไร ซึ่งต้องทำให้ถูกต้องด้วย 

"อย่างที่ตนเรียนมาตลอดว่าเราเปิดกว้าง ให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น เรามีการปรับเงื่อนไขต่างๆ ทราบว่าพี่น้องคอยอยู่ ในตอนลงพื้นที่ก็ได้ยินได้ฟังอยู่ และรัฐบาลมีความเชื่อว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเครื่องจักรอันใหญ่ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ" นายกฯ เศรษฐา ระบุ

เมื่อถามว่า จะฝากอะไรไปถึงประชาชนที่รอคอยโครงการนี้อยู่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็จะทำ พยายามทำให้ดีที่สุด และทำให้เร็วที่สุด

logoline