svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อัปเดตบรรยากาศ "ศาลรัฐธรรมนูญ" เตรียมชี้ขาด "พิธา-พรรคก้าวไกล" รื้อ ม.112

31 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัปเดตบรรยากาศ "ศาลรัฐธรรมนูญ" เตรียมชี้ขาด "พิธา-พรรคก้าวไกล" รื้อ ม.112 เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคุมเข้ม รอบศูนย์ราชการฯ แนะติดตามฟังรายงาน ผ่านช่อง YouTube ของสำนักงานศาล รธน.

31 มกราคม 2567 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ (31 ม.ค.) เวลา 14.00 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมออกนั่งบัลลังก์ เพื่ออ่านคำวินิจฉัย ในคดีที่ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่า การกระทำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ครั้งดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ และพรรคก้าวไกล ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา

เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิ หรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรค 1 หรือไม่

โดยก่อนหน้านี้ นายธีรยุทธ ได้ยืนยันกับ “เนชั่นทีวี” ว่า การวินิจฉัยคดีในวันนี้ (31 ม.ค.) ตนจะเดินทางไปฟังคำวินิจฉัยด้วยตนเอง พร้อมยืนยันว่า การยุบพรรก้าวไกล ไม่ใช่จุดประสงค์หลักของตนเอง แต่ต้องการให้พรรคก้าวไกล หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะการดำเนินนโยบายนี้ เป็นช่องให้บางฝ่าย จ้องใช้โอกาสนี้กัดเซาะบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงต้องการจะปิดช่องตรงนี้

ศาลรัฐธรรมนูญ

พร้อมย้ำว่า แม้หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้ว ตนเองก็ยังไม่ได้คิดไปไกลถึงการยื่นเรื่องเพื่อยุบพรรค หรือดำเนินการอื่น ๆ ต่อพรรคก้าวไกล เพราะเชื่อว่าองค์กรอิสระ จะติดตามการวินิจฉัยของศาลรัฐธรมนูญ คู่ขนานกันไปอยู่แล้ว

ขณะที่ พรรคก้าวไกล ได้แจ้งว่า นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายพิธา ในฐานะผู้ถูกร้อง รวมถึงแกนนำพรรคคนอื่น ๆ จะไม่ไปร่วมรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก ในวันนี้ (31 ม.ค.) มีวาระสำคัญในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่แกนนำ และ สส.พรรคก้าวไกล จะร่วมกันติดตามถ่ายทอดสดการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอยู่ที่อาคารรัฐสภา และจะมีการประชุม พร้อมหารือร่วมกันก่อนจะมีการแถลงข่าว ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยต่อไป

สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัย ภายในรอบศาลรัฐธรรมนูญ ที่ตั้งอยู่ในอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ แม้ว่า ในวันนี้ จะไม่มีแกนนำพรรคก้าวไกลมาร่วมรับฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ แต่ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประกาศให้พื้นที่ภายในที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงบริเวณโดยรอบ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เป็นพื้นที่ควบคุม หรือ เป็นเขตพื้นที่อำนาจศาล พร้อมกำหนดห้ามผู้ใด เข้ามาในพื้นที่ควบคุม เว้นแต่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติงาน หรือมาติดต่อราชการ และต้องผ่านการตรวจค้น บุคคลและสิ่งของที่นำมา

บรรยากาศ ศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกัน กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ยังได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เข้ามาดูแลความปลอดภัยบริเวณโดยรอบ เพื่อติดตามสถานการณ์ ตามปกติของการพิจารณาคดีสำคัญ ๆ

สำหรับ การอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ (31 ม.ค.) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนที่สนใจติดตามการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ติดตามรับชมการถ่ายทอดสดการอ่านคำวินิจฉัยได้ ผ่าน YouTube ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ หรือผ่านโทรทัศน์วงจรปิด ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ที่ได้จัดพื้นที่บริเวณลานหน้าเสาธงภายนอกอาคาร เพื่อให้ประชาชนรับชม

เนื่องจาก อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ได้ถูกกำหนดเป็นพื้นที่อำนาจศาล เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เบื้องต้นมีรายงานว่า ในช่วงเวลา 10.00 น. ยังไม่ปรากฏมวลชนที่เดินทางมาร่วมติดตามการอ่านคำวินิจฉัยของศาลฯ ในครั้งนี้ แต่เจ้าหน้าที่ ยังคงจัดเตรียมรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชน รถเครื่องขยายเสียง และรถห้องขังไว้อย่างละ 1 คัน เพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลความสงบเรียบร้อย

สำหรับบรรยากาศของ พรรคก้าวไกล ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะอ่านคำวินิจฉัยชี้ขาดนั้น เมื่อช่วงคืนวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา มีคำสั่งกำชับ ผ่านเเอปพลิเคชันไลน์ว่า ห้ามสส.พรรคที่รอลุ้นคำวินิจฉัยคดี อยู่ที่อาคารรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ในประเด็นเรื่อง ที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังจะวินิจฉัยคดี และถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็ให้ตอบแบบเป็นไปตามหลักการเดิมที่พรรคเสนอเอาไว้ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ขณะที่อาคารรัฐสภาพรรคก้าวไกลได้มีการเตรียมห้องประชุม ชั้น 6 ห้อง 607 ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ และจอ Projector ขนาดใหญ่ไว้ เพื่อรอฟังคำวินิจฉัยในเวลา 14.00 น. และจะมีการแถลงข่าวหลังฟังคำพิพากษาในเวลา 16.00 น.

ล่าสุด แกนนำ-สส.ก้าวไกล พร้อมฟังคำวินิจฉัยศาลรธน. ตั้งแต่ 13.45 น. สส.พรรคก้าวไกล ทยอยเดินเข้าไปภายในห้องประชุม 607 อาคารรัฐสภา ฝั่ง สส. ซึ่งถูกใช้เป็นวอร์รูมของสส.พรรคก้าวไกล และแกนนำพรรค ในการร่วมฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีนโยบายแก้ไข ม.112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ ที่จะมีการอ่านคำวินิจฉัยช่วง 14.00 น. วันนี้(31 ม.ค.) ซึ่งภายในห้อง มีการจัดเตรียมที่นั่ง และจอโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ ไว้ถ่ายทอดภาพและเสียงให้ทุกคนได้รับฟัง

จากนั้นเวลา 13.55 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางขึ้นมาที่ห้องประชุม 607 ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โบกมือทักทาย สื่อมวลชน โดย นายพิธา กลล่าวก่อนเข้าห้องประชุมว่า ไม่ได้มีความกังวลใจอะไร โดยจะขอฟังคำวินิจฉัยก่อนแล้วจะมาการแถลงข่าวอีกครั้ง ยืนยันว่ามีการเตรียมการไว้ทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่สามารถพูดอะไรได้ แต่ยืนยันได้ว่า ยังมั่นใจในความบริสุทธิ์

จากนั้น นายชัยธวัช และนายพิธา ได้คนเดินเข้าห้องประชุมไป เพื่อฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญพร้อมกับ สส.ของพรรค และอนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ แค่ช่วงแรกเท่านั้น และจะให้เข้าไปอีกครั้งช่วงการแถลงข่าว ซึ่งมีรายงานว่า หลังมีคำวินิจฉัยแล้ว ทางพรรคก้าวไกลจะมีการประชุมกันด้วย

อัปเดตบรรยากาศ \"ศาลรัฐธรรมนูญ\" เตรียมชี้ขาด \"พิธา-พรรคก้าวไกล\" รื้อ ม.112

logoline